Cục Hàng không đề nghị sửa nghị định để khai thác máy bay COMAC của Trung Quốc tại Việt Nam

Sửa nghị định theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc làm cơ sở cho nhập khẩu máy bay COMAC vào Việt Nam.

Đó là kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam tại văn bản báo cáo Bộ Xây dựng về khảo sát tiêu chuẩn thiết kế chế tạo máy bay COMAC C909.

Máy bay ARJ21 (C909) của Comac hạ cánh tại sân bay Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) ngày 29-2-2024

Máy bay ARJ21 (C909) của Comac hạ cánh tại sân bay Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) ngày 29-2-2024

Theo đó, thực hiện chỉ đạo, từ ngày 15-1 đến 24-1-2025, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) tại Thượng Hải - Trung Quốc để khảo sát, tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại máy bay ARJ21- 700 (C909).

Qua đó, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên máy bay.

Việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc là cơ sở cho việc tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, khó khăn trong việc mở rộng đội bay, đường bay và tạo một dư địa, động lực phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.

Ngoài ra, việc tăng cường hợp tác với CAAC, COMAC nhằm giúp Cục Hàng không Việt Nam thiết lập và nâng cao năng lực trong lĩnh vực giám sát, phê chuẩn các thiết kế, chế tạo máy bay và duy trì đủ điều kiện bay của máy bay.

Để đưa máy bay COMAC vào khai thác, Cục Hàng không đã báo cáo, kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số điều của Nghị định số 92 ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và một số điều Thông tư số 01 ngày 12-11-2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực máy bay và khai thác máy bay theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc làm cơ sở cho nhập khẩu máy bay vào Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam đã đăng ký bổ sung Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để triển khai thực hiện.

Sau khi đảm bảo các quy định pháp lý về công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay, Cục Hàng không Việt Nam triển khai thực hiện quy trình công nhận Giấy chứng nhận loại đối với máy bay COMAC.

Đối với máy bay thuê ướt bởi các hãng hàng không Việt Nam, Cục sẽ thực hiện công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng máy bay COMAC cụ thể và thực hiện quy trình đánh giá thừa nhận hiệu lực Giấy chứng nhận Người khai thác máy bay nước ngoài theo quy định.

Đối với máy bay thuê khô bởi các hãng hàng không Việt Nam, Cục sẽ thực hiện quy trình bổ sung loại máy bay mới vào Giấy chứng nhận Người khai thác máy bay của các Hãng hàng không Việt Nam và thực hiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng máy bay COMAC cụ thể.

Ngoài ra, Cục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát an toàn trao đổi, thống nhất với CAAC về trách nhiệm và chuyển giao trách nhiệm giám sát an toàn khi cần thiết đối với máy bay thuê ướt.

Đối với máy bay thuê khô, thực hiện theo quy định của Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không và các quy định khác của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn lấy ý kiến góp ý của Bộ Tư pháp về áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn xây dựng nghị định và thông tư liên quan để cấp phép khai thác tại Việt Nam máy bay COMAC của Trung Quốc sản xuất.

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, COMAC về khai thác máy bay COMAC tại Việt Nam và kết quả cuộc gặp của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà với phó chủ tịch COMAC, Bộ đã rà soát các quy định của pháp luật hiện hành. Hiện quy định chưa cho phép nhà chức trách hàng không Việt Nam công nhận chứng chỉ loại máy bay đối với những máy bay chưa được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) cấp giấy chứng nhận loại. Để các hãng hàng không Việt Nam có thể khai thác máy bay COMAC của Trung Quốc, cần sửa nghị định và thông tư nhằm cấp giấy chứng nhận loại cho máy bay này.

COMAC là công ty thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc được thành lập vào ngày 11-5- 2008 có trụ sở chính tại Thượng Hải với tổng cộng hơn 21.000 nhân viên bao gồm 6 Trung tâm chính liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm bay, dịch vụ khách hàng, huấn luyện đào tạo và trên 10 đơn vị hoạt động khác trong lãnh thổ Trung Quốc và nước ngoài.

ARJ21-700 (C909) là loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình có sức chứa từ 78 đến 95 hành khách. Tốc độ hành trình khoảng 825 km/giờ, trần bay tối đa 12.200 m.

Trang thiết bị chính lắp trên máy bay gồm hai động cơ GE CF34-10A của General Electric (Mỹ), Landing gear của Liebherr Aerospace (Pháp), động cơ phụ (APU) của Hamilton Sunstrand (Mỹ), các thiết bị thuộc Flight control của Honeywell (Mỹ), Thiết bị thuộc hệ thống điện, điện tử (Avionic) của Rockwell Collins (Mỹ). Trong số 22 nhà sản xuất thiết bị gốc quan trọng, có 3 nhà sản xuất của Trung Quốc (chiếm tỷ lệ 13,6%).

Tính đến ngày 7-1-2025, COMAC đã cung cấp 160 máy bay C909 ra thị trường. Các hãng hàng không đang khai thác máy bay C909 bao gồm: của Trung Quốc (Chengdu Airlines 30 máy bay, China Southern 33 máy bay, Air China 33 máy bay, China Eastern 26 máy bay, China Express 11 máy bay, Genghis Khan Airlines 7 máy bay, COMAC Express 6 máy bay, Jiangxi Air 5 máy bay, China Flight General Aviation 2 máy bay, YTO Cargo 1 máy bay, Longhao Airlines 1 máy bay) và của Indonesia (TransNusa 3 máy bay).

Dương Ngọc

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/cuc-hang-khong-de-nghi-sua-nghi-dinh-de-khai-thac-may-bay-comac-cua-trung-quoc-tai-viet-nam-196250313074540163.htm