Cục Hàng không 'tuýt còi' dịch vụ ưu tiên làm thủ tục máy bay của VietJet và Bamboo Airways
Cục Hàng không cho biết, việc cung cấp dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh của một số hãng hàng không chưa hợp lý và gây dự luận không tốt.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn, việc thực hiện dịch vụ ưu tiên làm thủ tục máy bay có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này.
Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục lên máy bay nhanh có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ này.
Cục Hàng Không cho biết, theo quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ GTVT, dịch vụ làm thủ tục máy bay thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất.
Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Trước đó, hai hãng hàng không Việt Nam là VietJet và Bamboo Airways đã mở dịch vụ “ưu tiên làm thủ tục nhanh” với giá 100.000 đồng/khách/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/khách/chặng bay quốc tế (chưa bao gồm thuế GTGT).
Nếu có nhu cầu, khách hàng có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế.
Khi đăng ký dịch vụ này, hành khách sẽ được ưu tiên làm thủ tục nhanh, không phải chờ đợi lâu, không lo trễ giờ bay tại quầy làm thủ tục. Đồng thời, hành khách sẽ có lối đi riêng ra cửa khởi hành cùng các khách hàng thuộc hạng thương gia, khách VIP…