Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kế hoạch khai thác đường bay nội địa sau ngày 21/10
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sau 5 ngày thực hiện thí điểm khai thác đường bay nội địa, tỷ lệ chuyến đã thực hiện chỉ đạt 49% do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.
Cục Hàng không Việt Nam ngày 17/10 cho biết, Cục vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về đánh giá việc thực hiện Quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục thực hiện Hướng dẫn tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở hành khách.
98 chuyến bay được thực hiện trong tổng số 200 chuyến được phê duyệt
Theo đó, sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10/10/2021 đến ngày 14/10/2021), 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi/đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách.
Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng các điều kiện theo quy định. Các hãng hàng không đã tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã được Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam phân bổ. Các cảng vụ hàng không đã phối hợp chặt chẽ với đầu mối liên hệ của toàn bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để chuyển thông tin đến địa phương của hành khách, bảo đảm hành khách được tiếp nhận đúng địa chỉ lưu trú đã khai trong bản cam kết trước chuyến bay cũng như tổ chức giao thông kết nối giữa cảng và các địa phương, bảo đảm việc giám sát phương tiện, người đưa/đón hành khách đi tàu bay.
Công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các cảng hàng không nối lại hoạt động khai thác được bảo đảm tối đa, bổ sung máy soi chiếu toàn thân bảo đảm đáp ứng quy trình soi chiếu an ninh theo quy định mà không gây ách tắc tại khu vực làm thủ tục đối với hành khách mặc đồ bảo hộ toàn thân.
Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Nguyên nhân do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ và Cục nên trong hai ngày đầu (ngày 10 và 11/10/2021) hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển.
Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương; TP Hồ Chí Minh - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột, trong khi các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An… bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh. Tỷ lệ tiêm vaccine của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vaccine nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.
Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên tàu bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay; danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.
Kế hoạch khai thác sau ngày 21/10
Trên cơ sở Nghị quyết số 128 của Chính phủ và tình hình khai thác thực tế giai đoạn thí điểm theo Quyết định 1776 của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ theo hướng tổ chức thực hiện trong khuôn khổ Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải và cập nhật các hướng dẫn về phòng, chống dịch tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
Cụ thể, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo thông báo tại địa chỉ: http://nguyco.antoancovid.vn/danger: có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 với phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Cục cũng báo cáo Bộ đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21/10 đến ngày 30/11/2021 với tần suất như sau:
Ba đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội-TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng-TP Hồ Chí Minh tần suất khai thác là 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày; Vietjet Air 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways 1 chuyến/ngày; Pacific Airlines 1 chuyến/ngày).
Các đường bay khác, tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.
Đối với hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11/2021.
Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng (21/10/2021), Cục Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.