Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu kiểm soát chặt vật thể lạ trong sân bay

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ vật thể lạ, vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay sau khi phát hiện nhiều dị vật ở đường băng và một số máy bay cán phải đinh, bị hỏng lốp...

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) yêu cầu kiểm soát vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD) trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ vật thể lạ, vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay sau khi phát hiện nhiều dị vật ở đường băng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ vật thể lạ, vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay sau khi phát hiện nhiều dị vật ở đường băng

Đề nghị ACV chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc tăng cường kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh sân đường, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra tình trạng sân đường, khu bay để kịp thời phát hiện, dọn dẹp vật ngoại lai (FOD - Foreign Object Debris), đặc biệt tại 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay.

ACV cũng cần rà soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai, cũng như thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai.

Doanh nghiệp này cũng cần nhận diện, xác định từng khu vực có nguy cơ cao, từ đó có các giải pháp, tập trung giải pháp cụ thể theo từng khu vực/phân khu hoặc từng đơn vị cụ thể nếu cần thiết.

Ngoài ra, ACV cần thực hiện đầy đủ vai trò của Người khai thác cảng hàng không, sân bay. Trong đó, kịp thời yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh từ phương tiện phục vụ mặt đất, hoạt động thi công và quản lý, kiểm tra kỹ thuật với các phương tiện kỹ thuật và dụng cụ trong khu bay.

Yêu cầu bộ phận, nhân viên hoạt động trên khu bay rà soát lại quy trình quản lý công cụ, dụng cụ mang vào khu bay, nâng cao ý thức của người lao động trong việc ngăn ngừa, phát hiện, xử lý FOD trên khu bay.

Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có trong việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh sân đường của các đơn vị hoạt động trên khu bay.

Trước đó, đại diện sân bay Nội Bài xác nhận, trong thời gian ngắn, sân bay này tiếp nhận thông tin ba máy bay cán đinh và mẻ cánh quạt. Việc này chưa gây mất an toàn, nhưng hãng hàng không phải thay lốp để máy bay tiếp tục khai thác.
Theo đại diện Cảng hàng không Nội Bài, vào lúc 9h50 ngày 3/7, Cảng hàng không Nội Bài nhận thông tin tại sân bay Đà Nẵng, thợ máy phát hiện cánh quạt động cơ số hai của máy bay Airbus A320 bị mẻ sau khi bay từ Hà Nội vào.

Lúc 20h32, ngày 30/6, thợ máy tại sân bay Nội Bài phát hiện chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống Nội Bài bị một đinh vít găm sâu vào lốp số 2, càng trái. Đinh vít này dài 1cm, đường kính 0,2cm.

Còn ngày 28/6, thợ máy tiến hành kiểm tra chiếc Airbus A350 dự kiến sẽ phục vụ chuyến bay từ Nội Bài đi Melbourne, Australia vào ngày hôm sau thì phát hiện lốp số hai càng trái bị một đinh mũ ghim vào.

Tại CHK Tân Sơn Nhất, lúc 11h32 ngày 3/7, các thợ máy tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện một máy bay Airbus A321 bay từ Cam Ranh hạ cánh, lăn vào bến đỗ số 10, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/cuc-hang-khong-viet-nam-yeu-cau-kiem-soat-chat-vat-the-la-trong-san-bay-post1030963.vov