Cục Hàng không yêu cầu giám sát khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra Chỉ thị Tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác đối với các phương tiện hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác, phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm.
Đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định an toàn khai thác khu bay đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại cảng hàng không; tăng cường phổ biến quy định an toàn khai thác khu bay đến tất cả các đơn vị hoạt động trong khu bay.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, nhận diện mối nguy gây mất an toàn, triển khai các biện pháp giảm thiểu mối nguy, đặc biệt là mối nguy xảy ra đối với hoạt động của các phương tiện, trang thiết bị trong khu bay.
Về phía Cảng vụ hàng không miền Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm tra hoạt động của phương tiện, trang thiết bị trong khu bay, xử lý nghiêm các tổ chức, các nhân có hành vi vi phạm liên quan đến an toàn khai thác; tăng cường kiểm tra công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên điều khiển, vận hành phương tiện, thiết bị tại khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay của các đơn vị.
Đối với các công ty cung cấp dịch vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ việc thực hiện quy trình vận hành phương tiện, trang thiết bị khai thác mặt đất, kịp thời phát hiện, khắc phục các tồn tại của quy trình để đảm bảo an toàn khai thác tại cảng hàng không.
Các công ty cung cấp dịch vụ hàng không rà soát, cải tiến quy trình quản lý con người, quy trình khai thác phương tiện, thiết bị khai thác trong khu bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; rà soát lại các hệ thống quản lý an toàn (SMS) như: cập nhật tần suất xảy ra sự cố đối với mối nguy về va chạm giữa phương tiện, trang thiết bị mặt đất với tàu bay cũng như các mối nguy khác đã được nhận diện tại hệ thống Tài liệu SMS; đánh giá rủi ro và đưa ra biện pháp giảm thiểu rủi ro.