Cục Hàng không yêu cầu triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới
Trước thông tin áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành cơn bão số 4, ngày 17.9, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Công điện gửi các đơn vị có liên quan để triển khai ứng phó.
Cục Hàng không cho biết, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia và Trung tâm cảnh báo thời tiết (MWO), vào hồi 10 giờ ngày 17.9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 119,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50 - 61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Dự báo trong 24h giờ tới (10h ngày 18.9), áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 25km/h, di chuyển vào Biển Đông mạnh lên thành bão với cường độ cấp 8 - 9, giật cấp 10.
Đến 10h ngày 19.9, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15 - 20km/h và hoạt động trên khu vực phía Tây Quần đảo Hoàng Sa với cường độ cấp 9, giật cấp 11. Trong 48 - 72h tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ di chuyển được khoảng 10km.
Trước tình hình đó, để chủ động ứng phó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ theo Quy chế trực ban phòng, chống thiên tai; thực hiện nghiêm Quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.
Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, cần chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác bảo đảm chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.
Đối với các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, cần tăng cường công tác phối hợp, theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để có phương án phù hợp tại một số địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp và bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.
Các đơn vị cũng cần cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan; căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến hoạt động cũng như bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.
Song song đó, các cảng hàng không, các hãng hàng không và các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cần triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không; đặc biệt lưu ý tại các cảng hàng không bị ảnh hưởng trong khu vực từ Quảng Ninh đến Bình Thuận.
Về phía các cảng vụ hàng không, cần giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các cảng hàng không liên quan; bảo đảm liên lạc thông suốt với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không cùng các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai ứng phó trong mọi tình huống, Cục Hàng không yêu cầu.