Cục Thuế Quảng Ngãi ứng dụng AI, Chatbot vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Nhằm khắc phục phần nào nhược điểm trong công tác tuyên truyên - hỗ trợ truyền thống, Cục Thuế Quảng Ngãi đã ứng dụng giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo (Chatbot) trên mạng xã hội zalo để hỗ trợ người nộp thuế. Việc ứng dụng AI và Chatbot đã mang lại tính kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế.

Nỗ lực chuyển đổi số vào tuyên truyền, hỗ trợ

Thời gian qua, Cục Thuế Quảng Ngãi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số để từng bước thay đổi cách thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Với việc áp dụng chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền hỗ trợ, Cục Thuế Quảng Ngãi đã tạo các trang mạng xã hội Facebook và Zalo Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi để tiếp cận được với người nộp thuế trên nền tảng mạng xã hội nhanh chóng và kịp thời.

Đại diện Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, bản chất của các trang mạng xã hội này cho phép thông tin được công khai, chia sẻ dễ dàng, nhanh chóng, phủ sóng đến số lượng lớn người sử dụng mạng xã hội nên đã trở thành “công cụ đắc lực” trong việc tuyên truyền chính sách thuế và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế cũng như cải cách thủ tục hành chính.

Công chức thuế Cục Thuế Quảng Ngãi hỗ trợ người nộp thuế tra cứu thủ tục hành chính thuế. Ảnh: TN

Công chức thuế Cục Thuế Quảng Ngãi hỗ trợ người nộp thuế tra cứu thủ tục hành chính thuế. Ảnh: TN

Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động đã có những vấn đề phát sinh đến từ các trang mạng xã hội này như khi có vướng mắc, vấn đề phát sinh, ngoài việc gọi điện thoại đến cơ quan thuế hoặc đến trực tiếp trụ sở cơ quan thuế, người nộp thuế còn có thể nhắn tin trực tiếp đặt các câu hỏi trên trang Zalo, Facebook Cục Thuế Quảng Ngãi; nhưng với đặc thù công việc phải sử dụng mạng máy tính nội bộ không kết nối ra internet, công chức thuế không thể trả lời vướng mắc người nộp thuế gửi đến trên các trang Zalo, Facebook trong giờ hành chính nên thời gian để người nộp thuế nhận được câu trả lời chưa thực sự kịp thời.

Nhằm khắc phục phần nào nhược điểm này, Cục Thuế Quảng Ngãi đã ứng dụng giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, trợ lý ảo Chatbot (Chatbot hiểu đơn giản là một chương trình máy tính có khả năng tự động trò chuyện thông qua tin nhắn với người dùng, được xây dựng dựa trên các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) trên mạng xã hội Zalo để hỗ trợ người nộp thuế; việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, trợ lý ảo Chatbot đã mang lại tính kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế trên mạng xã hội.

Người nộp thuế cần hỗ trợ về thủ tục hành chính, chính sách thuế…, có thể truy cập Zalo Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi để sử dụng Chatbot phục vụ nhu cầu tra cứu, tìm hiểu chính sách thuế; trường hợp nội dung câu hỏi, câu trả lời có sẵn tại Chatbot chưa đáp ứng nhu cầu tra cứu, người nộp thuế có thể liên hệ trực tiếp bộ phận tuyên truyền hỗ trợ để được giải đáp các vướng mắc kịp thời.

Để triển khai giải pháp này, công chức thực hiện tổng hợp các câu hỏi về chính sách pháp luật thuế, các thủ tục hành chính thuế thường gặp và xây dựng thành thư viện câu hỏi để công cụ trợ lý ảo Chatbot tự động trả lời khi người nộp thuế có nhu cầu. Đối với người nộp thuế cần hỗ trợ về tra cứu thủ tục hành chính, hỏi đáp về thuế thu nhập cá nhân, khai thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, hướng dẫn kê khai các mẫu tờ khai thuế… có thể vào mục Chatbot của Zalo Cục Thuế lựa chọn các lĩnh vực cần hỗ trợ sau đó lựa chọn những câu hỏi trên danh sách đã được khởi tạo.

Ví dụ người nộp thuế cần hướng dẫn chi tiết về cách tự đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân, người nộp thuế có thể vào Chatbot chọn “Hỏi đáp về Thu nhập cá nhân” chọn “1. Cách tự đăng ký mã số thuế cá nhân”, Chatbot sẽ nhận diện yêu cầu của người nộp thuế và hiển thị nội dung thông tin hướng dẫn theo yêu cầu.

Trợ lý ảo Chatbot đã nâng cao trải nghiệm của người nộp thuế nhờ những phản hồi trong thời gian thực và liên tục 24/7, tăng tính kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế trên mạng xã hội. Ngoài ra, Chatbot còn có thể tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như tương tác với người nộp thuế để cung cấp thông tin chính sách thuế, thủ tục hành chính theo đúng quy định hiện hành; Chatbot còn có thể giúp người nộp thuế tìm kiếm thông tin liên quan nhanh chóng, đưa ra những thông tin gợi ý giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận và tra cứu.

Áp dụng mã QR-Code trong tra cứu thủ tục hành chính

Trong thời gian đến, Cục Thuế Quảng Ngãi sẽ tiếp tục hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều nội dung cũng như cách thức vận hành của trợ lý ảo Chatbot theo hướng tiện lợi, khoa học để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.

Ông Võ Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, trong xu thế công nghệ thông tin và viễn thông ngày càng phát triển, phương thức giao dịch giữa người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế cũng dần thay đổi. Từ hình thức giao dịch bằng hồ sơ giấy, đã chuyển sang các hình thức giao dịch trên nền tảng điện tử hiện đại và mang lại thuận tiện hơn cho người nộp thuế và cơ quan thuế.

 Giao diện bắt đầu trò chuyện với Chatbot do Cục Thuế Quảng Ngãi xây dựng. Ảnh: CT

Giao diện bắt đầu trò chuyện với Chatbot do Cục Thuế Quảng Ngãi xây dựng. Ảnh: CT

“Bên cạnh việc duy trì công tác tuyên truyền, hỗ trợ bằng các phương thức truyền thống như: phối hợp với cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, báo chí, truyền thông, truyền hình, Cục Thuế Quảng Ngãi không ngừng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng phương thức điện tử đáp ứng xu hướng tiếp cận thông tin điện tử của người dân và doanh nghiệp” - ông Võ Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ngãi.

Từ thực tế trên, yêu cầu đặt ra với cơ quan thuế phải luôn cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ, không ngừng thực hiện cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức phục vụ người dân và doanh nghiệp với mục tiêu “Người nộp thuế là trung tâm phục vụ”, đặc biệt là trong tiến trình chuyển đổi số của Chính phủ hiện nay.

Chính vì thế, từ đầu tháng 8/2024, Cục Thuế Quảng Ngãi đã triển khai áp dụng mã QR-Code trong tra cứu thủ tục hành chính của ngành Thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để giúp người nộp thuế tra cứu một cách nhanh chóng, tiện lợi, đầy đủ, chuẩn xác và cập nhật mới nhất các quy định về thủ tục hành chính trong bộ thủ tục hành chính thuế do đã được phân chi tiết theo từng nhóm bộ thủ tục ở cấp cục và cấp chi cục.

Đại diện Cục Thuế Quảng Ngãi cho biết, tại cơ quan cục thuế và các chi cục thuế mã QR-Code được niêm yết công khai, đồng thời với các hình thức công khai thủ tục hành chính đang áp dụng tại trụ sở, tại bộ phận một cửa và được đăng tải trên Trang thông tin điện tử, Zalo, Facebook của Cục Thuế Quảng Ngãi. Theo đó, người nộp thuế có thể lựa chọn quét mã QR-Code trong các nhóm thủ tục hành chính về thuế đã được phân loại để tìm các thủ tục cần tra cứu một cách nhanh chóng hơn./.

Văn Tuấn

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/cuc-thue-quang-ngai-ung-dung-ai-chatbot-vao-cong-tac-tuyen-truyen-ho-tro-nguoi-nop-thue-159763.html