Để đáp ứng yêu cầu của Luật Quản lý thuế số 108/2025/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành, việc nâng cấp đồng bộ các ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tạo nền tảng quan trọng để ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế, đồng thời từng bước hoàn thiện hệ sinh thái quản lý thuế hiện đại, liên thông và toàn trình.
Qua chiến dịch làm sạch mã số thuế, Thuế tỉnh Phú Thọ đã rà soát, chuẩn hóa, xác minh thông tin người đại diện pháp luật đối với hơn 3.200 trường hợp là các doanh nghiệp, tổ chức thuộc trạng thái 03; đồng thời đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi hơn 9.200 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Nhiều doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhiều năm, nhưng vẫn chưa giải thể được, do vướng thủ tục, cùng các khoản phí nợ lớn.
Sáng 24/8, tại phường Lào Cai, Thuế tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phổ biến chính sách thuế mới và đối thoại với người nộp thuế, với sự tham dự của hơn 500 đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn các xã, phường phía Bắc tỉnh Lào Cai.
Về pháp lý, doanh nghiệp ngừng hoạt động trên thực tế không đồng nghĩa mã số thuế tự động chấm dứt hiệu lực. Người nộp thuế cần hoàn tất các thủ tục liên quan để khép lại nghĩa vụ thuế, tránh phát sinh rủi ro về sau.
Mã số thuế chưa đóng không phải là căn cứ độc lập để xác định toàn bộ nghĩa vụ thuế trong thời gian doanh nghiệp đã ngừng hoạt động thực tế. Vì vậy, có cơ sở nghiên cứu việc không truy thu lệ phí môn bài, không xử phạt các tờ khai không phát sinh nghĩa vụ thuế đối với những trường hợp chứng minh được đã thực sự chấm dứt kinh doanh.
Cục Thuế đã tổ chức chương trình livestream đầu tiên trong chuỗi “Đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh năm 2026” và sẽ tiếp tục phát sóng chương trình thứ hai vào ngày 28/8, tập trung vào kê khai, nộp thuế khi bán hàng trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử.
Hơn 600.000 doanh nghiệp đang được rà soát mã số thuế, trong đó gần 300.000 doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn tất thủ tục. Câu hỏi đặt ra là xử lý các khoản thuế, phí và tiền phạt thế nào?
Cục Thuế cho biết, ngành Thuế sẽ phát 2 chương trình livestream với chủ đề “Hóa đơn điện tử và các sai sót doanh nghiệp thường gặp” sẽ được phát sóng từ 10 giờ 15 phút đến 11 giờ ngày 21/8. Số thứ hai “Bán hàng trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử: kê khai và nộp thuế như thế nào?” dự kiến phát sóng vào 10 giờ 15 phút tới 11 giờ ngày 28/8.
Hàng trăm nghìn doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhưng chưa thể “đóng cửa” trên hệ thống thuế. Chuyên gia đề xuất miễn truy thu lệ phí môn bài, không phạt tờ khai không phát sinh để gỡ nút thắt này.
Trong tiến trình chuyển đổi số và hiện đại hóa ngành thuế, làm sạch dữ liệu mã số thuế được xác định là yêu cầu đặc biệt quan trọng. Việc triển khai hiệu quả công tác này là nền tảng cốt lõi để nâng cao chất lượng quản lý, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Ngày 17/8, Cục Thuế cho biết ngành thuế đang tập trung triển khai các giải pháp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng; trong đó đặt mục tiêu nâng tỷ lệ hoàn trước, kiểm sau từ 70% lên 90% trong 4 tháng cuối năm 2026 và 95% trong quý I/2027; đồng thời triển khai hoàn thuế nhanh từ tháng 9 và hoàn thuế giá trị gia tăng tự động từ tháng 12/2026.
HNN.VN - Hàng loạt quy định mới về quản lý thuế được triển khai trong năm 2026 kéo theo nhiều vướng mắc trong quá trình đưa quy định vào đời sống, nhất là các vấn đề liên quan gia hạn nghĩa vụ thuế, hóa đơn điện tử đến quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện được Thuế thành phố tập trung trao đổi tháo gỡ tại hội nghị tập huấn, đối thoại và khen thưởng người nộp thuế năm 2026 do Thuế thành phố Huế tổ chức chiều 14/8.
Cục Thuế vừa ban hành Công văn số 5746/CT-CS giới thiệu những điểm mới của Thông tư số 89/2026/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 30/6/2026, có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. Thông tư gồm 10 Chương, 101 Điều, quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 252/2026/NĐ-CP.
Một lao động có 2 mã số thuế cá nhân, trong khi dữ liệu người phụ thuộc được gắn với một mã số khác với mã số công ty sử dụng để quyết toán thuế. Trường hợp này xử lý sao?
Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế trên địa bàn về nghĩa vụ cung cấp thông tin phục vụ mục đích trao đổi thông tin về thuế.
Quy mô người nộp thuế ngày càng lớn, trong khi số khoản nợ và tình trạng người nộp thuế không còn hoạt động đặt ra áp lực ngày càng cao cho công tác quản lý. Thuế TP. Hồ Chí Minh đang chuyển từ phương thức quản lý nợ truyền thống sang dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, qua đó nâng cao hiệu quả thu hồi nợ và hạn chế thất thu ngân sách.
Theo số liệu của Cục Thuế, thu ngân sách nhà nước 7 tháng năm 2026 đạt hơn 1,62 triệu tỉ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2025. Kết quả tích cực này tạo đà để ngành Thuế tập trung nguồn lực, đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh giải pháp chống thất thu thuế và hỗ trợ người nộp thuế trong những tháng cuối năm.
Trong 7 tháng đầu năm, số tiền nộp thuế qua eTax Mobile đạt 45.018 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2025. Cùng với đẩy mạnh các dịch vụ thuế điện tử và hóa đơn điện tử, Cục Thuế đang mở rộng các giải pháp số, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hộ và cá nhân kinh doanh giảm chi phí tuân thủ…
Sáng ngày 11/8, Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, Cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến “Giới thiệu các quy định mới của Luật Quản lý thuế năm 2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành” cho các lãnh đạo và kế toán các tập đoàn, doanh nghiệp lớn và các cơ quan, doanh nghiệp.
Cục Thuế đang nghiên cứu phương án cung cấp miễn phí nền tảng số, phần mềm kế toán dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ và cá nhân kinh doanh, nhằm giảm chi phí tuân thủ và thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tư nhân.
Lũy kế 7 tháng, toàn ngành Thuế đã thực hiện 35.612 cuộc kiểm tra, đạt 61,2% nhiệm vụ năm và tăng 22% so với cùng kỳ.
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thuế, Thuế thành phố Ðồng Nai vừa triển khai quy định mới về tạm hoãn xuất cảnh và hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế (NNT) trên địa bàn thành phố. Trong đó, quy định về tạm hoãn xuất cảnh đối với NNT không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký quá 120 ngày mà không thực hiện thủ tục khôi phục hoặc chấm dứt hiệu lực mã số thuế (MST) là điểm mới dành cho NNT.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2026, thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý đạt 1.621.813 tỷ đồng, tăng 16,1% so với cùng kỳ. Bên cạnh đà tăng trưởng tích cực từ nguồn thu, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện thể chế và triển khai đợt cao điểm chuẩn hóa dữ liệu người nộp thuế trên toàn quốc.
Chiều 10/8, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả công tác thuế tháng 7 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 8/2026. Đến dự có Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành, các Phó Cục trưởng và lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế.
Sáng ngày 11/8, Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn (Cục Thuế) tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến “Giới thiệu các quy định mới của Luật Quản lý thuế năm 2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành” đến lãnh đạo và kế toán các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cùng các cơ quan, doanh nghiệp tại các điểm cầu.
Theo thống kê từ Thuế thành phố Đồng Nai, trong 7 tháng của năm 2026, ngành thuế đã xử lý hơn 1,5 ngàn cuộc kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp, đạt trên 60% nhiệm vụ đề ra trong năm 2026.
Cục Thuế vừa tổ chức cuộc họp trao đổi về triển khai cung cấp miễn phí các nền tảng số, phần mềm kế toán dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ, cá nhân kinh doanh.
Dự báo công tác thu ngân sách những tháng cuối năm còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức, lãnh đạo Cục Thuế chỉ đạo toàn ngành dồn lực triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách được giao năm 2026.
Nhằm chuẩn hóa dữ liệu đăng ký thuế, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, Thuế tỉnh Thanh Hóa đang triển khai quyết liệt chiến dịch làm sạch dữ liệu người nộp thuế (NNT) theo Quyết định số 595/QĐ-CT ngày 8/5/2026 của Cục trưởng Cục Thuế. Chiến dịch tập trung xử lý các trường hợp NNT đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế, không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các trường hợp phát sinh mới.
Pháp luật không cấm hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, để tránh rủi ro thuế, người nộp thuế cần thông báo đầy đủ các tài khoản được sử dụng để nhận doanh thu và mở, ghi chép và lưu giữ sổ kế toán, chứng từ và tài liệu liên quan.
Thuế tỉnh Nghệ An cho biết, thực hiện Chiến dịch “Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh”, tính đến cuối tháng 7/2026, toàn tỉnh đã xử lý chấm dứt hiệu lực mã số thuế và khôi phục hoạt động cho hơn 14.700 người nộp thuế thuộc trạng thái nợ đọng, tồn đọng, đạt tỷ lệ hơn 20%.
Cục Thuế, Bộ Tài chính vừa hướng dẫn trình tự tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, trong đó có trường hợp không phát sinh nợ thuế.
Một doanh nghiệp không tạo ra một đồng doanh thu, không có một giao dịch mua bán, nhưng chỉ sau vài năm “đắp chiếu” lãng quên, số tiền nợ với ngân sách nhà nước có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Chỉ cần số tiền nợ trên chưa được nộp đủ vào kho bạc, vị chủ doanh nghiệp này có thể sẽ bị chặn lại tại các cửa khẩu, sân bay bằng lệnh tạm hoãn xuất cảnh.
Sau gần 3 tháng triển khai Chiến dịch "Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh", Thuế tỉnh Cà Mau đã xử lý gần 12.000 hồ sơ người nộp thuế thuộc trạng thái 03 và 06, đạt gần 26% kế hoạch.
Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa ra mắt tổng đài ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và triển khai cung cấp thông tin thuế trên các nền tảng thanh toán số, mở thêm kênh hỗ trợ người nộp thuế. Đồng thời góp phần cảnh báo, ngăn ngừa các hành vi giả mạo cơ quan Thuế trên không gian mạng.
Cục Thuế vừa có hướng dẫn cơ quan thuế các cấp về việc thực hiện hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh ngay khi người nộp thuế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
7 tháng đầu năm 2026, Thuế TP. Hồ Chí Minh ghi nhận kết quả thu ngân sách tích cực, tạo nền tảng hoàn thành nhiệm vụ cả năm. Song song đó, ngành Thuế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, hỗ trợ người nộp thuế.
Cục Thuế vừa có hướng dẫn cơ quan thuế các cấp về việc thực hiện hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh ngay khi người nộp thuế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
Không chỉ các trường hợp chây ì nghĩa vụ thuế, quy định mới tại Nghị định 252/2026/NĐ-CP còn đặt ra cảnh báo với những người nộp thuế bỏ địa chỉ đăng ký. Nếu bỏ địa chỉ kinh doanh quá 120 ngày mà không hoàn tất thủ tục theo quy định, cá nhân, doanh nghiệp vẫn có thể bị xem xét tạm hoãn xuất cảnh, ngay cả khi không phát sinh nợ thuế…
Cục Thuế vừa chỉ đạo Thuế các tỉnh, thành phố, Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, Chi cục Thuế thương mại điện tử (TMĐT) phải tiến hành rà soát, xác định chính xác thông tin người nộp thuế trước khi áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.
Cục Thuế vừa hướng dẫn các bước rà soát, xác định thông tin người nộp thuế thống nhất trong toàn ngành trước khi thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.
Cục Thuế vừa ban hành Công văn số 5622/CT-NVT gửi cơ quan thuế các cấp hướng dẫn việc triển khai thực hiện quy định về tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 252/2026/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo hướng dẫn tại Thông tư số 109/2026/TT-BTC, ngành Thuế sẽ chuyển từ cơ chế thi, cấp chứng chỉ và quản lý hành nghề làm thủ tục về thuế sang cơ chế đánh giá năng lực, cập nhật kiến thức thường xuyên.
Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký vẫn có thể bị tạm hoãn xuất cảnh dù không phát sinh nợ thuế.
HNN - Hơn 7.000 doanh nghiệp (DN), tổ chức tại thành phố Huế đang ở tình trạng đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn tất thủ tục thuế hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Việc xử lý khối dữ liệu này không chỉ giúp giảm hồ sơ tồn đọng mà còn góp phần minh bạch trong hoạt động kinh doanh, chống thất thu thuế. Đó là chia sẻ của ông Đoàn Vĩ Tuyến, Trưởng Thuế thành phố Huế liên quan đến chiến dịch “Làm sạch mã số thuế - Tháo gỡ điểm nghẽn trong kinh doanh” đang được ngành thuế triển khai trên phạm vi cả nước.
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Cục trưởng Cục Thuế Lê Long tại Hội nghị trực tuyến cơ quan thuế toàn quốc tập huấn công tác cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính thuế năm 2026 được tổ chức sáng 6/8.
Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức thành công Hội nghị phổ biến chính sách thuế mới và đối thoại với tổ chức, doanh nghiệp đợt 2 năm 2026. Sự kiện không đơn thuần là một buổi phổ biến văn bản pháp luật, mà đã thực sự trở thành cầu nối gắn kết, sẻ chia giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Cục Thuế hướng dẫn doanh nghiệp/tổ chức/hộ kinh doanh không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký thực hiện thủ tục khôi phục hiệu lực mã số thuế.
Cục Thuế hướng dẫn tổ chức/người nộp thuế trạng thái 06 đăng ký thuế trực tiếp, muốn chấm dứt hiệu lực mã số thuế.