Cục Xúc tiến thương mại: Hành trình 25 năm với sứ mệnh kết nối

Trải qua 25 năm phát triển, Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện tốt sứ mệnh đầu mối quốc gia triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước.

"Cánh tay nối dài" thúc đẩy đầu tư, phát triển công nghiệp và thương mại

Chiều nay, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (06/7/2000 – 06/7/2025), đánh dấu một chặng đường hình thành, phát triển và đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển ngành Công Thương và nền kinh tế đất nước.

Được thành lập ngày 06 tháng 7 năm 2000 theo Quyết định số 78/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục Xúc tiến thương mại ra đời trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Từ một tổ chức mới thành lập với bộ máy còn khiêm tốn, đến nay Cục Xúc tiến thương mại đã phát triển mạnh mẽ, trở thành cơ quan đầu mối quốc gia trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu quốc gia và thúc đẩy đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại.

Cục Xúc tiến thương mại đã phát triển mạnh mẽ, trở thành cơ quan đầu mối quốc gia trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu quốc gia và thúc đẩy đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại

Cục Xúc tiến thương mại đã phát triển mạnh mẽ, trở thành cơ quan đầu mối quốc gia trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu quốc gia và thúc đẩy đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cơ chế chính sách, quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, thương hiệu cho Bộ Công Thương qua các thời kỳ. Đến nay, hoạt động xúc tiến thương mại, thương hiệu đã được quy định bài bản trong Luật Thương mại, Luật Quản lý ngoại thương, các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, đã tạo cơ chế minh bạch, tạo động lực khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp trong nền kinh tế tích cực tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại đã tích cực chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong nền kinh tế trực tiếp triển khai các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu quy mô quốc gia, quốc tế như tổ chức các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành, đa ngành ở trong nước, tổ chức khu gian hàng quốc gia ở các hội chợ, triển lãm quốc tế trên thế giới, các hội nghị giao thương trong khuôn khổ chuyến công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở nước ngoài.

Phê duyệt trên 4.120 đề án xúc tiến thương mại quốc gia, hỗ trợ gần 130.000 lượt doanh nghiệp

Chia sẻ một số kết quả nổi bật của Cục trong suốt chiều dài lịch sử qua, đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho biết, từ những báo cáo tổng kết qua các năm đến nay, Cục đã chủ trì xây dựng 18 văn bản quy phạm pháp luật gồm 07 Nghị định của Chính phủ, 05 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 06 Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Trong giai đoạn 2003 - 2025, trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt trên 4.120 đề án xúc tiến thương mại quốc gia, qua đó, hỗ trợ gần 130.000 lượt doanh nghiệp tham gia trực tiếp. Thông qua việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết các hợp đồng với tổng trị giá hợp đồng xuất khẩu đạt gần 30,26 tỷ USD và 1000 tỷ đồng; tổng giá trị hợp đồng mua bán hàng hóa, đại lý tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và doanh số bán hàng đạt gần 3.000 tỷ đồng.

Từ năm 2003, các chương trình, hoạt động về phát triển thương hiệu, trong đó nòng cốt là Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã được Cục Xúc tiến thương mại tham mưu Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai. Qua 9 kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia từ năm 2008 đến nay, đã có 861 lượt doanh nghiệp được vinh danh có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia.

Xác nhận đăng ký cho trên 12.800 chương trình khuyến mại thuộc thẩm quyền của Cục; xác nhận cho các thương nhân, tổ chức đăng ký tổ chức 485 hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài.

 Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 9/2024 do Bộ Công Thương Việt Nam (Cục Xúc tiến thương mại là đấu mối triển khai) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức

Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 9/2024 do Bộ Công Thương Việt Nam (Cục Xúc tiến thương mại là đấu mối triển khai) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức

Cục cũng trực tiếp tổ chức và tham gia hàng trăm kỳ hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế, có quy mô lớn ở trong nước và ở nước ngoài tiêu biểu như: Triển lãm Quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo), Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may (VIATT), Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO), Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE), Hội chợ triển lãm đồ gỗ nội ngoại thất High Point Market, Hội chợ quốc tế Công nghiệp Thực phẩm SIAL Paris, Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm ANUGA, Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow, Triển lãm Seoul Food,…

Ký kết 65 biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại với các tổ chức xúc tiến thương mại tại các quốc gia và vùng lãnh thổ (như Úc, Pháp, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Argentina, Thái Lan, Algeria,…) và các tổ chức xúc tiến thương mại đa phương như (USABC, EuroCham,…)

"Những nỗ lực không ngừng của tập thể công chức, viên chức, người lao động Cục Xúc tiến thương mại trong 25 năm qua đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, thương hiệu của Bộ Công Thương và hỗ trợ thiết thực doanh nghiệp tiếp cận thị trường, mở rộng xuất khẩu. Qua đó, góp phần đưa Việt Nam vào top 20 quốc gia có quy mô thương mại quốc tế hàng đầu thế giới và duy trì thặng dư thương mại trong 10 năm qua" - đại diện Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, Cục Xúc tiến thương mại đã được khen tặng nhiều danh hiệu cao quý của Nhà nước, tiêu biểu như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2010, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015, Cờ thi đua của Chính phủ năm 2020,…

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức, công cụ xúc tiến để bắt kịp xu thế

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, kế thừa truyền thống và thành tích đã đạt được, bước sang một giai đoạn phát triển mới, để tiếp tục là "cánh tay nối dài" cho hoạt động giao thương, Cục Xúc tiến thương mại xác định rõ yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức và công cụ xúc tiến thương mại để bắt kịp xu thế phát triển của thời đại.

Với loạt hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực đã góp phần quảng bá hiệu quả hình ảnh quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới

Với loạt hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực đã góp phần quảng bá hiệu quả hình ảnh quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới

Trên tinh thần đó, Cục Xúc tiến thương mại xác định rõ tầm nhìn chiến lược lớn đó là: Một là, tiếp tục phát huy tốt vai trò tham mưu cho Bộ Công Thương hoàn thiện cơ chế chính sách xúc tiến thương mại, thương hiệu và xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước. Chú ý lồng ghép các cơ chế, chính sách khuyến khích chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại.

Hai là, nắm bắt kịp thời các xu thế phát triển của thị trường để cung cấp hỗ trợ kĩ thuật thiết thực cho các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường lớn, đặc biệt là các thị trường có FTA thế hệ mới và chú trọng các thị trường mới, thị trường tiềm năng. Ưu tiên cung cấp hỗ trợ kĩ thuật về chuyển đổi xanh và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, đáp ứng hiệu quả các yêu cầu mới của thị trường.

Ba là, chú trọng hỗ trợ địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xúc tiến thu hút đầu tư, xúc tiến nhập khẩu để đổi mới và chuyển giao công nghệ, xúc tiến đầu tư ra nước ngoài để chủ động tiếp nhận, làm chủ các công nghệ lõi, phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

25 năm - Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện tốt sứ mệnh đầu mối quốc gia triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước. Với loạt hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực đã góp phần quảng bá hiệu quả hình ảnh quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới. Hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, thương hiệu, xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nền kinh tế cũng được Cục Xúc tiến thương mại thực hiện thông qua hàng nghìn chương trình đào tạo, tập huấn và các dự án phối hợp với các tổ chức quốc tế trong thời gian qua cũng đã giúp hàng trăm nghìn doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tự tin triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả tại thị trường trong nước và quốc tế.

Đỗ Nga

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/cuc-xuc-tien-thuong-mai-hanh-trinh-25-nam-voi-su-menh-ket-noi-408997.html