Củng cố, nâng cao kiến thức cho học sinh trước kì thi tốt nghiệp
Trường học tại Kon Tum chỉ đạo giáo viên ôn tập, đảm bảo cho học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Phân hóa học sinh
Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Trường THPT Kon Tum (thành phố Kon Tum) đã triển khai nhiều biện pháp, linh hoạt trong giảng dạy để học sinh có thời gian ôn tập.
Theo thầy Nguyễn Công Lập – Phó Hiệu trưởng nhà trường, đơn vị chỉ đạo tổ chuyên môn và giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học. Qua đó bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng. Từ đó, đảm bảo cho học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Ngay từ đầu năm lớp 10, nhà trường đã tổ chức biên chế lớp theo năng lực, sở trường học sinh theo hướng khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Đến cuối năm lớp 10 tổ chức tư vấn dựa vào kết quả học tập và nguyện vọng để phân hóa học sinh theo các tổ hợp môn xét tuyển vào đại học (khối truyền thống A, A1, B, C, D...). Đồng thời đến năm lớp 12 học sinh tiếp tục duy trì để dạy học tăng cường nhằm đảm bảo kết quả chất lượng.
Thầy Lập cho hay, hiện tại nhà trường tư vấn học sinh đăng ký chọn bài thi tổ hợp KHXH là 133 học sinh và KHTN gồm 299 em.
Cũng theo Trường THPT Kon Tum, đơn vị chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng nội dung, chương trình chính khóa lớp 12 kết thúc vào cuối tháng 3 và tổ chức dạy ôn tập thi tốt nghiệp vào đầu tháng 4. Theo đó chương trình, nội dung dạy học tăng cường phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, rèn kỹ năng phù hợp với từng học sinh. Không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của các em hoặc không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy tăng cường.
Hiện tại nhà trường đã biên chế lớp ôn tập phù hợp theo nguyện vọng học sinh đăng ký bài thi tổ hợp, các tổ hợp môn xét tuyển vào đại học và phù hợp trình độ năng lực các em.
Nội dung ôn thi phải gắn với giải pháp cụ thể
Theo thầy Lập, trong quá trình ôn tập tùy theo đặc trưng của mỗi lớp triển khai loại bài phù hợp theo định hướng. Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy học phù hợp với đối tượng, năng lực học sinh. Đảm bảo các em phải làm được những câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu sau đó tùy năng lực của học sinh rồi nâng cao các mức độ vận dụng. Kế hoạch phải bám sát chỉ tiêu của từng lớp giao đầu năm. Bên cạnh đó chương trình, nội dung ôn thi phải gắn với giải pháp cụ thể để nâng cao các chỉ tiêu về điểm trung bình thi tốt nghiệp của từng lớp, từng môn thi và điểm trung bình chung các môn thi của toàn trường. Nội dung ôn tập bao gồm nội dung chương trình giáo dục trung học phổ thông, chủ yếu chương trình lớp 12.
Nhà trường cũng chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng nội dung, chương trình phù hợp với học sinh, tính chất lớp học và đáp ứng nội dung, đề thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời đơn vị cũng tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ giáo viên dạy ôn tập. Ngoài ra thường xuyên tổ chức trao đổi về phương pháp dạy ôn thi, kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm công tác ôn thi.
Đặc biệt, phối hợp tốt với cha mẹ học sinh, quan tâm và tạo điều kiện cho con em có thời gian học tập. Bên cạnh đó tăng cường quản lý con em trong thời gian ôn thi và thường xuyên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, bộ môn để nắm bắt kịp thời tình hình học tập của học sinh.