Củng cố niềm tin 'chìa khóa' để du lịch Hà Nội bứt phá

Bộ tiêu chí 'Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực du lịch' được xem là công cụ quan trọng giúp làm trong sạch môi trường du lịch và củng cố uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Sau 9 tháng năm 2025 đầy sôi động, du lịch Hà Nội đang tiến gần đến mục tiêu đón trên 30 triệu lượt khách, khẳng định sức hút mạnh mẽ của Thủ đô trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 9/2025, tổng lượng khách đến Thủ đô ước đạt gần 4,2 triệu lượt, trong đó 667.000 lượt là khách quốc tế, mang lại doanh thu khoảng 12.000 tỷ đồng.

Tính chung 9 tháng đầu năm, Hà Nội đón 26,07 triệu lượt khách, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt, khách nội địa 20,5 triệu lượt, tổng thu đạt 98.360 tỷ đồng, tăng hơn 20,7%.

Những con số này cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của ngành du lịch Thủ đô trong việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và kích cầu du lịch nội địa. Tính đến nay, Hà Nội đã hoàn thành 86% kế hoạch cả năm, và dự báo những tháng cuối 2025 sẽ tiếp tục sôi động khi bước vào mùa lễ hội và cao điểm du lịch.

Tuy nhiên, để giữ vững đà tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững, du lịch Hà Nội không chỉ cần thu hút thêm khách, mà còn phải nâng cao niềm tin và sự hài lòng của du khách. Nhằm hướng đến mục tiêu đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã xây dựng và công bố Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực du lịch”. Đây được xem là công cụ quan trọng giúp làm trong sạch môi trường du lịch và củng cố uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bộ tiêu chí áp dụng cho doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, khách sạn, khu nghỉ dưỡng…, tập trung vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, minh bạch thông tin và chuẩn hóa chất lượng dịch vụ. Trong đó, một số tiêu chí đáng chú ý gồm: Cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ, giá, xuất xứ, phương thức giao dịch (theo Điểm a, khoản 1 Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023); Phổ biến và hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật, ứng xử văn minh, tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán của địa phương (theo Điểm g, khoản 1 Điều 37 Luật Du lịch 2017); Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước xử lý kịp thời hành vi vi phạm, bảo đảm an toàn và trật tự trong hoạt động du lịch…

Những yêu cầu này không chỉ giúp doanh nghiệp tự hoàn thiện mình, mà còn trở thành thước đo niềm tin để du khách trong và ngoài nước nhận diện các thương hiệu du lịch uy tín, có trách nhiệm.

Rõ ràng, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, du lịch Hà Nội muốn giữ đà tăng trưởng cần không chỉ “hấp dẫn hơn”, mà còn “đáng tin hơn”. Và Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực du lịch” chính là nền tảng để hiện thực hóa điều đó, đưa Hà Nội trở thành thành phố du lịch văn minh, thân thiện và đáng trải nghiệm hàng đầu khu vực.

Thu Tuyến/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/thi-truong/tieu-dung/cung-co-niem-tin-chia-khoa-de-du-lich-ha-noi-but-pha-post1236168.vov