Cùng con 'miễn dịch' số

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng đã và đang là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm, nhất là thời gian qua xảy ra nhiều vụ xâm hại liên quan đến trẻ em có nguyên nhân bắt nguồn từ mạng xã hội (MXH). Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 79 triệu người dùng internet, chiếm gần 80% dân số cả nước và hơn 72 triệu người dùng các nền tảng MXH. Trong đó, tỷ lệ trẻ em sử dụng internet ở mức cao và độ tuổi trung bình sử dụng các thiết bị di động thông minh, internet sớm so với thế giới. Làm thế nào để giúp trẻ khai thác tốt sự hữu ích của internet nhằm phục vụ học tập, rèn luyện, đồng thời trang bị cho trẻ kỹ năng 'miễn dịch' với những thông tin xấu, độc là việc không dễ và cần sự nỗ lực từ nhiều phía.

Trang bị kỹ năng số

Theo khảo sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, độ tuổi trung bình trẻ sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam từ 6-7 tuổi, trong khi thế giới là 13 tuổi. Sử dụng internet sớm, trong khi chưa được giáo dục, trang bị những nhận thức cơ bản về các mối nguy hại từ môi trường mạng là nguyên nhân chủ yếu đưa trẻ trở thành mục tiêu, nạn nhân của các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trên môi trường mạng. Vì vậy, tại các cấp học trong tỉnh, việc trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng internet được các trường đặc biệt quan tâm.

Trường TH&THCS Lê Văn Tám, phường Thành Tâm, thị xã Chơn Thành năm học này đón 1.379 học sinh. Trong đó, 19 lớp bậc tiểu học và 14 lớp bậc THCS. Kỹ năng sử dụng internet an toàn là chủ đề được trường xây dựng ngay từ đầu năm và lồng ghép vào từng tiết học, buổi sinh hoạt dưới cờ, giúp học sinh có kỹ năng sử dụng MXH an toàn.

Trường mầm non Hoa Ngọc Lan, thị xã Chơn Thành dạy học theo phương pháp Montessori, cho phép trẻ tự do lựa chọn hoạt động theo sở thích

Trường mầm non Hoa Ngọc Lan, thị xã Chơn Thành dạy học theo phương pháp Montessori, cho phép trẻ tự do lựa chọn hoạt động theo sở thích

Em Lê Nguyễn Gia Tâm, lớp 9C, Trường TH&THCS Lê Văn Tám chia sẻ: “Em sử dụng điện thoại hoặc máy tính để giải trí và tìm tài liệu tham khảo cho các môn học. Cha mẹ thường xuyên nhắc nhở em không lạm dụng internet và MXH. Trường cũng định hướng xem các trang chính thống, không coi những video clip không phù hợp lứa tuổi, không bấm vào đường link lạ, không đăng tải thông tin, hình ảnh cá nhân lên MXH; không tham gia các cuộc tranh cãi trên MXH để hạn chế những phiền toái không đáng có”.

Việc phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng MXH an toàn khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp học sinh khai thác, sử dụng thông tin chính thống trên internet, MXH phục vụ học tập, nghiên cứu, giải trí lành mạnh, tránh được những tiêu cực. Thầy Nguyễn Sỹ Trọng, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Lê Văn Tám cho biết: Bên cạnh tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tiết học trên lớp, giáo viên đã xây dựng giáo trình phù hợp nhằm giúp các em tránh nội dung xấu, độc trên MXH. Việc định hướng và tư vấn học sinh sử dụng internet hiệu quả, an toàn từ nhà trường đến gia đình là điều rất cần thiết, giúp các em phòng tránh những tác động xấu của MXH.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 16% trẻ em trong độ tuổi từ 11-15 bị bắt nạt trực tuyến ít nhất 1 lần. Do đó, việc cha mẹ đồng hành, bảo vệ trẻ em khi tham gia MXH là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, thực tế không phải cha mẹ nào cũng có đủ nhận thức, kiến thức, kỹ năng để hướng dẫn, đồng hành với con khi tham gia MXH. Vì vậy, lựa chọn môi trường giáo dục tốt chính là nền tảng, hành trang giúp trẻ hình thành kỹ năng trước thách thức số.

Phương pháp Montessori ở Trường mầm non Hoa Ngọc Lan khuyến khích sự khám phá và học hỏi thông qua thực hành. Vì vậy, các thiết bị điện tử chỉ xuất hiện ở những môn học thực sự cần thiết

Phương pháp Montessori ở Trường mầm non Hoa Ngọc Lan khuyến khích sự khám phá và học hỏi thông qua thực hành. Vì vậy, các thiết bị điện tử chỉ xuất hiện ở những môn học thực sự cần thiết

Trường mầm non Hoa Ngọc Lan, thị xã Chơn Thành là trường đầu tiên của tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận và cho phép đưa phương pháp Montessori vào giảng dạy. Phương pháp này coi trọng sự phát triển cá nhân và nhu cầu học tập của trẻ. Thay vì áp đặt một chương trình học chung cho tất cả, Montessori cho phép trẻ tự lựa chọn hoạt động theo sở thích của mình. Điều này giúp trẻ phát triển tính tự lập, tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Đặc biệt, ở đây trẻ được tiếp cận tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Tất cả giáo cụ được thiết kế có mục đích khuyến khích sự khám phá và học hỏi thông qua thực hành. Vì vậy, ít có sự tác động của các thiết bị điện tử.

Chị Lý Thị Dung, Phó Giám đốc Công ty cổ phần giáo dục Hoa Ngọc Lan chia sẻ: Dạy theo phương pháp Montessori giúp trẻ tự tin, năng động, phát triển toàn diện kỹ năng. Các thiết bị điện tử chỉ xuất hiện ở những môn học thực sự cần thiết. Nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh quản lý thời gian sử dụng các thiết bị thông minh ở nhà, từ đó giúp trẻ hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử, tránh ảnh hưởng đến thị giác và quá trình phát triển của trẻ.

Ðồng hành cùng con

Cùng với sự chủ động của nhà trường, phụ huynh cũng nên dành thời gian chơi cùng con, giám sát và hướng dẫn trẻ nhận diện, tránh xa nội dung xấu, độc và biết cách bảo vệ mình trước những rủi ro trên MXH. Ngoài ra, phụ huynh nên trang bị thêm kiến thức, kỹ năng để đồng hành với con trong quá trình sử dụng internet; tham gia cùng con các hoạt động giáo dục, ứng dụng học tập để tạo sự kết nối, giúp kiểm soát nội dung trẻ tiếp cận, khuyến khích trẻ chia sẻ, thảo luận để định hướng tư duy.

Tiết học có sự hỗ trợ của màn hình cảm ứng thông minh giúp học sinh Trường THCS Tân Xuân, TP. Ðồng Xoài hăng say phát biểu và tương tác với giáo viên

Tiết học có sự hỗ trợ của màn hình cảm ứng thông minh giúp học sinh Trường THCS Tân Xuân, TP. Ðồng Xoài hăng say phát biểu và tương tác với giáo viên

“Tôi không cấm con sử dụng internet nhưng kiểm soát thời gian sử dụng của con. Mỗi ngày tôi chỉ cho con sử dụng internet khoảng 1 giờ. Bên cạnh đó, tôi cũng mua thêm nhiều đồ chơi, dành thời gian chơi cùng con và khuyến khích con chơi với bạn để giải trí thay vì xem điện thoại, iPad” - chị Nguyễn Thị Thu Hiền, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài chia sẻ.

Trong bối cảnh môi trường mạng ngày càng trở nên phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho trẻ, việc xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ là ưu tiên hàng đầu và cần sự chung tay của toàn xã hội. Do đó, để góp phần cùng phụ huynh trang bị cho trẻ hệ thống “miễn dịch” số, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp trẻ có môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử.

9 tháng năm 2024, trung tâm đã tổ chức 3 sân chơi chủ điểm theo chủ đề năm học, 2 khóa học kỳ quân đội, 1 khóa học làm chiến sĩ công an, 3 cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ, 5 khóa du lịch trải nghiệm về nguồn và nhiều liên hoan nghệ thuật, thể dục thể thao dịp hè… Ðặc biệt, vào các buổi thứ Hai đầu tuần, trung tâm phối hợp mời giảng viên, chuyên viên về giảng dạy và thuyết trình tại các trường học nội dung liên quan đến thiếu nhi với không gian mạng, từ đó giúp các em có thêm những kiến thức bổ ích.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh
BÙI XUÂN DŨNG

Trong thời đại 4.0, internet chính là kho thông tin khổng lồ giúp học sinh khai thác tài liệu phục vụ học tập. Đây cũng là môi trường để học sinh kết nối, giao lưu, giải trí sau giờ học. Do đó, việc cấm trẻ sử dụng internet một cách cực đoan đã không còn phù hợp. Mỗi trường học, gia đình, bậc làm cha mẹ hãy đồng hành, giáo dục con em cách sử dụng MXH an toàn và thông minh. Chỉ như thế trẻ mới hình thành được thói quen phòng vệ, hạn chế thấp nhất những rủi ro trên không gian mạng.

Ngân Hà

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/72/162569/cung-con-mien-dich-so