Cùng góp sức để nâng giá trị cho thương hiệu quốc gia

Trong những năm gần đây, thương hiệu quốc gia của Việt Nam có những bước tăng trưởng nhanh. Theo đó, Việt Nam đã vào tốp 100 quốc gia có thương hiệu mạnh và trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương hiệu nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019-2022. Nếu năm 2021, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam là 388 tỷ USD thì năm 2022, tăng lên 431 tỷ USD và năm 2024 là 507 tỷ USD. Kết quả trên đã giúp cho Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư, giao thương hấp dẫn với các doanh nghiệp (DN), tập đoàn nước ngoài. Theo đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong 5 năm trở lại đây liên tục tăng cao. Dòng vốn nước ngoài đã thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, xuất khẩu của nước ta phát triển góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Qua hơn 20 năm, nhiều DN Việt đã dần lớn mạnh, chú trọng hơn đến xây dựng thương hiệu cho DN, thương hiệu cho sản phẩm và thương hiệu quốc gia. Điều này được thể hiện qua, năm 2008, Việt Nam có 30 DN đạt thương hiệu quốc gia thì đến năm 2024 đã có 190 DN đạt thương hiệu quốc gia. Trong đó, có những DN có từ 3-5 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia như: Công ty CP Vinacafe Biên Hòa, Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa… Có những DN không đặt trụ sở chính tại Đồng Nai nhưng có nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Các DN Đồng Nai cũng như cả nước ngày càng chú trọng đến câu chuyện xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp. Đi kèm với đó là nâng cao năng lực quản lý, sản xuất, kinh doanh để đáp ứng các tiêu chí về sản xuất xanh, tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững. Khoảng 3-4 năm trở lại đây, thế giới biến động nhanh, các DN “chạy đua” trong ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Do đó, nhiều DN đã linh hoạt chuyển từ xây dựng thương hiệu theo phương pháp truyền thống sang tận dụng trí tuệ nhân tạo, các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok… để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình đến nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Xây dựng thương hiệu quốc gia thành công thường gắn liền với quá trình phát triển lớn mạnh và bền vững của doanh nghiệp. Đơn cử hiện nay, Việt Nam đã có những thương hiệu mạnh là “cánh chim đầu đàn” thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển như: Viettel, Thaco, Vingroup, Masan, Hòa Phát, FPT, Vietjet Air, Vinamilk, Hảo Hảo…

Đồng Nai mỗi năm có thêm hơn 4 ngàn DN thành lập mới, tới đây sáp nhập tỉnh số lượng DN hiện có và thành lập mới sẽ tăng cao. Khả năng đến năm 2030, Đồng Nai sẽ có trên 80 ngàn DN. Hiện tỷ lệ DN đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 so với số DN thành lập trên địa bàn tỉnh là dưới 0,1%. Thực tế, có những DN có sản phẩm đủ điều kiện đăng ký xét thương hiệu quốc gia nhưng chưa tham gia làm hồ sơ để Bộ Công thương xét tặng.

Khánh Minh

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202506/cung-gop-suc-de-nang-gia-tri-cho-thuong-hieu-quoc-gia-cdd00b0/