Cùng mức giá 140 triệu, chọn Honda CB300R hay Yamaha MT-03?
Honda Việt Nam đã chính thức phân phối CB300R với mức giá 140 triệu đồng, tương đương MT-03 của Yamaha. Hãy cùng so sánh 2 mẫu xe này để đưa ra lựa chọn phù hợp.
CB300R là mẫu xe cỡ trung thuộc dòng Neo Sports Café của Honda, có thiết kế "lai" giữa cổ điển và hiện đại. Đây là mẫu xe đàn em của CB650R và xếp trên mẫu CB150R, 2 mẫu xe đã được bán chính hãng tại Việt Nam và gây được cảm tình với các bikers. Giá bán chính hãng của CB300R được chốt ở mức 140 triệu đồng, thấp hơn so với dự đoán của nhiều người.
MT-03 được Yamaha phân phối chính hãng từ tháng 5/2017 với mức giá 139 triệu đồng, là sản phẩm thứ 2 trong dòng xe phân khối lớn được Yamaha Việt Nam phân phối chính hãng sau mẫu sport-city YZF-R3. MT-03 được thừa hưởng nhiều chi tiết thiết kế hiện đại, mạnh mẽ của những mẫu xe thuộc phân khúc cao hơn.
Yamaha MT-03 có kích thước lớn hơn Honda CB300R
Nhìn vào bảng thông số, có thể thấy kích thước của Yamaha MT-03 vượt trội so với Honda CB300R.
Khoảng sáng gầm của MT-03 cũng lớn hơn đôi chút, cho phép mẫu xe này chạy địa hình tốt hơn CB300R.
MT-03 cơ bắp, CB300R thanh lịch
CB300R là phiên bản "thu nhỏ" của những đàn anh như CB1000R hay CB650R. Điểm đặc biệt của phong cách thiết kế Neo Sports Café là đuôi xe ngắn, thân xe gọn gàng và đèn pha dạng tròn kiểu cổ điển đặc trưng.
Yamaha MT-03 được phát triển trên nền tảng sport-city YZF-R3, tối giản các chi tiết nhựa dàn áo để khoe ra khối động cơ, tăng vẻ khỏe khoắn cho xe. Vẻ ngoài của MT-03 cơ bắp, góc cạnh và dữ dằn.
Thiết kế tròn kiểu cổ điển, song đèn pha của CB300R sử dụng đèn LED, chia 2 tầng chiếu xa và chiếu gần.
Hệ thống đèn của MT-03 hơi đơn điệu, thiết kế đã cũ, sử dụng đèn pha Halogen với đèn LED định vị phía trên.
Cả 2 mẫu xe đều được trang bị vành cỡ 17 inch trước/sau, lốp không săm. Vành của MT-03 có phần khỏe khoắn hơn, cộng với thông số lốp khác nhau đôi chút khiến phần bánh xe MT-03 tạo cảm giác "hiếu chiến" hơn so với CB300R. Ống xả của CB300R to và dài hơn so với ống xả của MT-03, thiết kế đĩa sau cũng điệu đà hơn.
Đồng hồ CB300R sử dụng loại full LCD, trong khi MT-03 vẫn sử dụng một phần đồng hồ dạng analog. Phần đồng hồ của MT-03 có kích thước lớn hơn, phù hợp với tổng thể xe, còn đồng hồ của CB300R nhỏ nhắn, đơn giản và thanh lịch.
Bình xăng MT-03 gồ cao, thiết kế dữ dằn và có dung tích lớn hơn so với CB300R. Theo tính toán từ nhà sản xuất, bình xăng của CB300R đáp ứng quãng đường di chuyển khoảng 300 km cho mỗi lần đổ đầy xăng, còn MT-03 sẽ di chuyển được khoảng 400 km.
Trong khi CB300R sử dụng giảm xóc trước dạng hành trình ngược thì MT-03 sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng thông thường. Đây là điểm cộng của mẫu xe Honda. Cả 2 mẫu xe đều sử dụng giảm xóc sau dạng lò xo đơn.
Chiều cao yên của Honda CB300R là 800 mm, chiều cao yên của Yamaha MT-03 là 780 mm, đều là những mức yên khá thấp, phù hợp với thể trạng người Việt Nam. Trọng lượng khô của 2 mẫu xe dừng ở mức dưới 150 kg, dễ dàng chống chân và điều khiển.
Động cơ MT-03 mạnh mẽ hơn
Honda CB300R được trang bị khối động cơ DOHC xy-lanh đơn, dung tích 286 cc, giống với Honda CB300F và Rebel 300. Động cơ làm mát bằng chất lỏng và tính năng phun nhiên liệu trực tiếp. Công suất tối đa của động cơ là 31 mã lực và mô-men xoắn cực đại 27,5 Nm. Hộp số côn tay 6 cấp.
MT-03 sử dụng động cơ 2 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch, dung tích 321 cc. Công suất tối đa của động cơ là 42 mã lực, mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm, vượt trội so với đối thủ CB300R. Xe cũng sử dụng hộp số côn tay 6 cấp.
Đánh giá chung
Honda CB300R phù hợp với những tay lái mới, tìm kiếm một mẫu xe đẹp, nhẹ nhàng và khả năng vận hành êm ái. Trong khi đó, MT-03 cơ bắp hơn, sức mạnh động cơ cũng lớn hơn, phù hợp với những người trẻ cá tính và muốn có một mẫu xe phù hợp cho cả nhu cầu chạy đường trường và chạy phố hàng ngày.
Với mức giá tương đương là 140 triệu đồng, tùy vào nhu cầu sử dụng và thẩm mỹ của mỗi người, có thể lựa chọn CB300R hoặc MT-03 như một sự "nhập môn" phân khối lớn khá thú vị.