Cùng nói về bạo lực học đường, 'Tomorrow' có cách xử lý khôn khéo hơn MV của Sơn Tùng M-TP
Một tập của bộ phim Hàn đang phát sóng 'Tomorrow' kể về một người có ý định tự sát vì tổn thương tâm lý do bạo lực học đường. MV mới của Sơn Tùng M-TP 'There's No One At All' có cách đặt vấn đề khá giống. Tuy nhiên, 'Tomorrow' gỡ nút thắt khéo léo hơn. Nếu làm được điều tương tự 'Tomorrow', 'There's No One At All' có lẽ đã không bị chỉ trích gay gắt như hiện tại.
MV There's No One At All của Sơn Tùng M-TP đang gây tranh cãi trên các trang mạng xã hội khi được cho là "có nội dung tiêu cực, cổ xúy giới trẻ tự sát". Ngày 29/4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các nền tảng xuyên biên giới như Google (bao gồm YouTube) ngay lập tức gỡ MV There's No One At All.
Trong MV There's No One At All, Sơn Tùng vào vai một chàng trai luôn phải chịu đựng sự cô đơn, thậm chí từng bị cô lập, bạo lực học đường... Tất cả trở thành nỗi ám ảnh tâm lý khiến anh phát sinh hành vi "chống đối xã hội" và cuối cùng là lựa chọn một cái kết đầy tiêu cực.
Trong tập 2 của bộ phim Tomorrow đang phát sóng, nữ biên kịch Noh Eun Bi cũng từng là nạn nhân của bạo lực học đường. Kim Hye Won - kẻ bắt nạt Eun Bi đã dùng tiếng bấm bút để tạo nên ám thị tâm lý, yêu cầu Eun Bi mỗi khi nghe thấy âm thanh này đều phải cười bất kể tâm trạng.
Khi trưởng thành, Kim Hye Won lại trở thành một họa sĩ truyện tranh nổi tiếng với bộ truyện phản đối bạo lực học đường. Gặp lại Eun Bi trong một buổi phỏng vấn, Hye Won một lần nữa dùng tiếng bấm bút, gợi lại nỗi ám ảnh quá khứ của Eun Bi.
Tuy nhiên, Thần chết Goo Ryun đã tiết lộ thân phận để khuyên giải và bay đến cứu nữ biên kịch khi cô ngã khỏi sân thượng. Khoảnh khắc cận kề sinh tử, Noh Eun Bi nhớ lại phút giây vui vẻ bên đồng nghiệp và những khoảnh khắc hạnh phúc từng có trong đời, vực dậy khát vọng sống.
"Chuyện này không phải lỗi của cô. Nếu không thể tự cứu mình thì sẽ không thể có được sự giải thoát, đừng để bất kì ai có cơ hội ngược đãi cô" - Thần chết Goo Ryun đã để lại lời động viên cuối cùng trước khi rời đi, sau khi cứu Eun Bi.
Để gỡ bỏ hoàn toàn nút thắt trong câu chuyện của nữ biên kịch, Goo Ryun đã trừng phạt Hye Won bằng cách để cô đi vào quá khứ của Eun Bi, chịu đựng nỗi đau bị chính bản thân của năm xưa bắt nạt. Ở hiện tại, quá khứ bất hảo của Hye Won bị vạch trần và cô phải chịu sự chỉ trích của dư luận.
There's No One At All đang dừng ở mức phản ánh về tổn thương tâm lý của một người khiến anh ta muốn rũ bỏ đau thương bằng việc nhảy lầu. Với câu chuyện của Noh Eun Bi trong Tomorrow, không chỉ dừng lại ở việc thể hiện nội dung cốt lõi "Thần Chết cứu người" của phim hay phản ánh hiện thực xã hội, mà vấn đề được xử lý tận gốc và sâu sắc hơn. Đó là thức tỉnh người có ý định tự sát về giá trị của bản thân, của cuộc sống và thông điệp "gieo nhân nào, gặp quả nấy" - kẻ "tạo nghiệp" sẽ bị trừng phạt.
Tuy nhiên, cũng không thể gượng ép There's No One At All phải có một cái kết có hậu như câu chuyện của Noh Eun Bi. Bởi dù cùng là nạn nhân của bạo lực học đường, nhưng cả hai có hoàn cảnh khác biệt. Sơn Tùng đúng như concept của MV - không một ai bên cạnh đến giây cuối (there's no one at all). Trong khi đó, Eun Bi có bạn bè, đồng nghiệp yêu mến cô. Nếu có ai đó cứu Sơn Tùng khỏi nỗi ám ảnh tâm lý, thì There's No One At All có lẽ đã không còn cụm "no one" nữa.
Nhiều người cho rằng thứ giúp There's No One At All trọn vẹn hơn, có thể là một dòng cảnh báo hoặc hơn hết, là một thao tác hạn chế người xem, để MV hướng đến đúng đối tượng nhất.