Cùng trò 'gỡ rối', chọn tổ hợp môn lớp 10

Sau trúng tuyển vào lớp 10, nhiều học sinh khá bối rối trong việc lựa chọn tổ hợp môn học.

Thầy cô Trường THPT Lưu Văn Liệt (Vĩnh Long) tư vấn học sinh lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10. Ảnh: NTCC

Thầy cô Trường THPT Lưu Văn Liệt (Vĩnh Long) tư vấn học sinh lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10. Ảnh: NTCC

Để “gỡ rối”, nhà trường, thầy cô luôn đồng hành, giúp các em lựa chọn môn học hiệu quả.

“Gỡ rối” cho trò

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ còn 4 môn; trong đó, có 2 môn thi bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn. Chính vì vậy, nếu chọn đúng và phù hợp tổ hợp môn với bản thân sẽ tạo nhiều thuận lợi trong quá trình học tập và định hướng nghề nghiệp khi học THPT.

Sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhiều phụ huynh, học sinh khá băn khoăn khi lựa chọn tổ hợp môn học theo Chương trình GDPT 2018. Bởi chọn tổ hợp môn ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp trong 3 năm học THPT của học sinh. Theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, căn cứ việc chọn tổ hợp môn trong hai năm qua, học sinh có rất nhiều phương án để lựa chọn môn.

Tuy nhiên, dựa vào điều kiện thực tế của mỗi trường sẽ xây dựng sẵn các tổ hợp môn, chủ yếu chia thành 2 nhóm Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội để học sinh lựa chọn. Nắm được tầm quan trọng đó, những ngày qua, bên cạnh tổ chức nhập học cho học sinh trúng tuyển vào lớp 10, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh còn thực hiện tư vấn chọn môn học cho phụ huynh và học sinh.

Theo thầy Nguyễn Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (Tiền Giang), học sinh cần suy nghĩ, lựa chọn đúng nguyện vọng, phục vụ đúng mục đích học tập. Nếu lựa chọn được môn học phù hợp sẽ giúp các em phát huy thế mạnh. Ngược lại, lựa chọn môn học nhưng không theo được hoặc vì một lý do nào khác phải chuyển tổ hợp sẽ rất khó khăn…

Theo thầy Hải, trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường đã tổ chức tư vấn cho phụ huynh, học sinh về các tổ hợp môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập của trường. Năm học 2024 - 2025, trường dự kiến mở 4 tổ hợp môn cho học sinh lớp 10, trong đó có 3 tổ hợp Khoa học tự nhiên và 1 tổ hợp Khoa học xã hội. Trong 4 tổ hợp môn, học sinh được quyền chọn tối đa 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên để xếp lớp.

Trao đổi về công tác hỗ trợ học sinh chọn tổ hợp môn lớp 10, ông Lê Quang Trí - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết: Các trường cần lưu ý khi cho học sinh đăng ký tổ hợp môn tự chọn, tất cả phải hài hòa giữa nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Với việc đăng ký tổ hợp môn, học sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng, phụ huynh nên trao đổi để biết mong muốn của trẻ. Gia đình không nên áp đặt trong việc lựa chọn tổ hợp môn, bởi đây là quyết định quan trọng sẽ ảnh hưởng đến tương lai, nghề nghiệp của các em sau này.

 Trường THPT Trần Văn Kiết (Bến Tre) tư vấn lựa chọn tổ hợp môn học cho học sinh khối 10 năm học 2024 - 2025. Ảnh: CTV

Trường THPT Trần Văn Kiết (Bến Tre) tư vấn lựa chọn tổ hợp môn học cho học sinh khối 10 năm học 2024 - 2025. Ảnh: CTV

Đồng hành cùng phụ huynh, học sinh

Năm học 2024 - 2025, Trường THPT Lưu Văn Liệt (Vĩnh Long) có 7 tổ hợp môn học và cụm chuyên đề để học sinh lớp 10 mới trúng tuyển lựa chọn. Phương châm nhà trường đặt ra là các em cần “Chọn đúng sở trường + đầu tư đúng trọng tâm = Phát huy tối đa năng lực bản thân”.

Chia sẻ thông tin, cô Hiệu trưởng Phan Hoàng Tú Nga đồng thời cho hay: Nhằm giúp 581 học sinh và phụ huynh an tâm và có lựa chọn đúng đắn, nhà trường đã tư vấn lựa chọn tổ hợp môn học và cụm chuyên đề học tập lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Qua phần tư vấn tận tình cùng chia sẻ bổ ích của thầy cô, học sinh bước đầu đưa ra được quyết định lựa chọn tổ hợp môn học cho bản thân. Sau khi nghe tư vấn, một số học sinh và phụ huynh trao đổi cùng lãnh đạo nhà trường về những vấn đề còn băn khoăn. Từ đó góp phần giúp các em lựa chọn tổ hợp môn học và cụm chuyên đề học tập lớp 10 chuẩn và đúng nhất.

Trường THPT Vĩnh Xuân (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) cũng vừa tổ chức họp mặt, tư vấn và nhận được kết quả đăng ký chọn tổ hợp môn học của học sinh. Trong năm học mới, trường có 400 học sinh vào lớp 10.

Theo thầy Hiệu trưởng Trần Quang Huy, trường có kinh nghiệm tư vấn học sinh được 2 năm qua. Năm nay, trường thực hiện chỉn chu hơn, qua đó, phụ huynh và học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của việc lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực, định hướng nghề nghiệp sau này.

Là một trong những trường điểm, Trường THPT Vĩnh Long (TP Vĩnh Long, Vĩnh Long) có gần 670 học sinh lớp 10. Nhà trường đã xây dựng 7 tổ hợp cho học sinh dựa trên những khối ngành: Kinh tế, Tài chính ngân hàng, Sức khỏe, Kỹ thuật, Nông nghiệp…

“Khi tư vấn, chúng tôi đặc biệt lưu ý cho học sinh và phụ huynh hiểu Chương trình GDPT 2018 theo định hướng nghề nghiệp. Bên cạnh điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trường đặc biệt quan tâm đến xây dựng tổ hợp theo định hướng lĩnh vực ngành nghề mà học sinh học khi vào đại học, cao đẳng”, cô Đỗ Thị Kim Loan - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.

Chia sẻ về việc lựa chọn môn học lớp 10, thầy Nguyễn Phúc Viễn - Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết thêm: Chương trình GDPT 2018 được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 - 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (bậc THPT). Thực tế hai năm học qua cho thấy, việc không bắt buộc học tất cả môn học trong chương trình giúp giảm áp lực cho học sinh, từ đó phát huy năng lực, định hướng nghề nghiệp mỗi em.

“Các em phải cân nhắc, sáng suốt trong lựa chọn môn học lớp 10. Nếu chọn đúng và phù hợp tổ hợp môn với bản thân sẽ tạo nhiều thuận lợi trong quá trình học tập và định hướng nghề nghiệp”, thầy Nguyễn Phúc Viễn - Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết.

Quốc Ngữ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/cung-tro-go-roi-chon-to-hop-mon-lop-10-post694992.html