Cuộc chiến không hồi kết giữa YouTube và trình chặn quảng cáo
Thời điểm YouTube bắt đầu chặn ad-blocker cũng là lúc mọi trình duyệt quay lưng với họ.
Để ép người dùng mua Premium, YouTube liên tục có biện pháp mạnh, ngăn chặn tất cả trình chặn quảng cáo trên trình duyệt. Cụ thể, mỗi khi phát video, người xem sẽ nhận được một cảnh báo yêu cầu phải gỡ bỏ ad-blocker mới có thể tiếp tục. Theo Engadget, đây là một đòn đau đối với các trình chặn quảng cáo có tên tuổi như Get AdBlock, AdBlock Plus nhưng thực ra lại là giải pháp được YouTube thử nghiệm từ rất lâu về trước.
Song, thay vì im lặng chờ chết, các hãng phát triển ad-blocker đã phản kháng bằng cách tung ra nhiều đoạn mã mới, vô hiệu hóa thông báo của YouTube. Đổi lại, YouTube lại tiếp tục tìm những cách mạnh bạo hơn để ngăn chặn hành động này. Trận chiến giữa 2 bên cứ thế kéo dài suốt nhiều tháng qua.
Ad-block và chống Ad-block - cuộc rượt đuổi không có điểm dừng
Trong một bài đăng của công cụ chặn quảng cáo Ghostery, YouTube đã thực hiện rất nhiều biện pháp để tắt các trình ad-blocker. Ví dụ như chèn video nhãn hàng vào trong chính video để ad-blocker không thể phát hiện hay đánh lừa các bộ lọc phát hiện quảng cáo của các bên thứ 3.
Theo Giám đốc sản phẩm và kỹ thuật Krzysztof Modras của Ghostery, YouTube liên tục đổ tiền và kế hoạch vô hiệu hóa ad-blocker. Thực tế cho thấy khoản đầu tư này rất đáng giá bởi phần lớn bộ lọc quảng cáo của họ đều không còn hoạt động được.
“YouTube đã áp dụng các phương pháp này nhiều hơn trước đây. Vì thế để không bị dính đòn, chúng tôi phải cập nhật danh sách quảng cáo bị chặn mỗi ngày. Nhưng nhiều công ty sẽ không thể theo kịp được tốc độ này”, Modras chia sẻ.
Trên thực tế, YouTube không phải nền tảng đầu tiên làm điều này.“Cách làm của YouTube không hề mới. Nhiều website cũng đã làm vậy. Nhưng điểm khác biệt là quy mô của YouTube”, Giám đốc Công nghệ Andrey Meshkov của AdGuard nhận định. Nhiều website khác cũng tìm cách chặn ad-blocker từ lâu nhưng mạng xã hội video của Google lại gây chú ý hơn cả vì nó quá phổ biến.
Quy mô quá lớn của YouTube không chỉ làm tăng số người bị ảnh hưởng, mà còn đòi hỏi nhiều nguồn lực đầu tư hơn nếu các hãng ad-blocker muốn phản kháng. “Chỉ cần họ thử nghiệm một tính năng mới, sẽ có rất nhiều người bị ảnh hưởng. Vì vậy, con đường chúng tôi chọn rất tốn kém vì cứ phải liên tục cập nhật. Chẳng có nhiều công ty làm được điều này đâu”, Meshkov của AdGuard nói.
Vỏ quýt giày có móng tay nhọn
2024 được đánh giá sẽ là một năm đầy khó khăn cho các trình quảng cáo vì Google Chrome bắt đầu sử dụng chuẩn Manifest V3 - được thiết kế để vô hiệu hóa tất cả ad-blocker trên trình duyệt. Ở phiên bản này, nếu muốn cập nhật danh sách quảng cáo bị chặn, các công ty phải công bố chi tiết bản cập nhật và đợi được xét duyệt trong vài giờ hay thậm chí là vài tuần.
“Với Manifest V3, Google sẽ chặn đứng các nâng cấp mới của ad-blocker và tạo ra thêm nhiều lớp bảo vệ, khiến chúng khó nhận diện quảng cáo hay các thủ thuật theo dõi người dùng”, Modras đánh giá.
Trước đây, người dùng dường như không nhận ra cuộc chiến ngầm giữa YouTube và các trình chặn quảng cáo. Nhưng điều này đã thay đổi. Tường bảo vệ dày đặc của Google buộc người dùng phải tắt ad-blocker nếu muốn truy cập tiếp. Trong khi đó, các công ty lại liên tục thay đổi chính sách để lách luật, buộc người dùng phải thực hiện nhiều thao tác hơn.
Đơn cử như người dùng trình chặn quảng cáo Ghostery phải xóa đi, tải lại 3-5 lần/ngày để làm mới các đoạn mã, không bị YouTube bắt thóp.
Một tên tuổi khác là uBlock Origin lại hoạt động khá mượt mà trên YouTube. Theo nhiều người dùng trên Reddit, vì YouTube đổi cách phát hiện ad-blocker rất thường xuyên nên họ vẫn bị làm phiền bởi các thông báo chặn xem video. May mắn là nó chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn vì uBlock đổi đoạn mã và cập nhật bộ lọc quảng cáo rất nhanh. Song, nếu chuẩn Manifest V3 được áp dụng vào năm sau, uBlock Origin có thể không thoát khỏi tầm ngắm của Google Chrome.
Song, Meshkov của AdGuard cho rằng dù YouTube chặn được các ad-blocker, nền tảng của họ vẫn sẽ bị ảnh hưởng nhất định. “Nếu người dùng không chặn quảng cáo trên YouTube nhưng vẫn chặn ở những website khác, họ vẫn không thể thực hiện quảng cáo mục tiêu tới những người dùng này vì không có dữ liệu”, ông khẳng định.
Người dùng cũng không cần quá lo lắng rằng các trang web khác sẽ chơi chiêu chặn ad-blocker giống YouTube. “Họ có vị thế độc quyền trên thị trường: vừa có nền tảng video nổi tiếng nhất là YouTube, vừa có trình duyệt phổ biến nhất là Chrome. Nhưng các website khác thì không như vậy”, Giám đốc AdGuard chia sẻ.