Cước container tăng 'cắt cổ', ngành sản xuất đồ chơi Mỹ dùng chiến thuật nhồi nhét
Khan hiếm container vận chuyển, các nhà sản xuất đồ chơi Mỹ buộc phải ưu tiên sản xuất các sản phẩm nhỏ gọn để tối ưu không gian trong container và kịp phân phối cho kỳ nghỉ lễ sắp tới.
Ông Jay Foreman, Giám đốc điều hành Basic Fun giới thiệu sản phẩm tại văn phòng công ty ở bang Florida, Mỹ vào ngày 21/7/2020. Ảnh: Reuters
Ông Jay Foreman, Giám đốc điều hành hãng sản xuất đồ chơi Mỹ Basic Fun cho biết doanh nghiệp này rơi vào cảnh khó khăn trong suốt mùa hè này. Cơn sốt mua sắm cuối năm tại Mỹ đang đến gần, nhưng doanh nghiệp của ông Jay Foreman đang gặp khó khăn trong việc đặt chỗ container để vận chuyển các sản phẩm đồ chơi, chẳng hạn như xe tải đồ chơi Tonka, thú nhồi bông Care Bears và Cutetitos. Còn những đơn vị đồng ý vận chuyển đồ chơi cho Basic Fun thì đưa ra mức giá cắt cổ.
Hàng năm, Basic Fun có thể đáp ứng mọi thứ mà khách hàng yêu cầu từ nguồn cung ở các nhà máy sản xuất đồ chơi tại Trung Quốc. Nhưng năm nay tình hình đã khác.
Các công ty sản xuất đồ chơi của Mỹ đánh giá, chưa có năm nào mà container vận chuyển cỡ 20 feet và 40 feet trở nên khan hiếm như hiện nay và giá cước vận chuyển hàng hóa từ các nhà máy ở nước ngoài đến các cảng của Mỹ và ngược lại cũng tăng lên mức khó có thể tưởng tượng.
Theo Công ty tư vấn hàng hải Drewry, tỷ giá giao ngay khi đặt một container 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Los Angeles (Mỹ) rơi vào mức 10.229 USD vào tuần đầu của tháng 8, tăng 238% so với cùng kỳ năm trước.
Vì vậy, Giám đốc điều hành Basic Fun đã giải bài toán cung ứng đau đầu bằng cách ưu tiên cho những món đồ chơi có kích thước nhỏ gọn.
Theo Hiệp hội Đồ chơi Mỹ, khoảng 85% đồ chơi được bày bán ở Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc. Thiếu hụt container vận chuyển, không gian chở hàng trên các tàu viễn dương bị hạn chế, và chi phí vận chuyển tăng cao đã buộc các nhà sản xuất đồ chơi Mỹ phải đánh đổi nhiều thứ để quyết định tập trung sản xuất và phân phối vào những mặt hàng mang lại giá trị kinh tế cao nhất trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới 2022.
Ông David Garfield, Trưởng bộ phận tư vấn sản phẩm tiêu dùng tại Công ty AlixPartners cho rằng: "Doanh nghiệp phải nghĩ cách tận dụng tối đa không gian trong container". Các nhà sản xuất đồ chơi Mỹ đã phải đóng gói lại sản phẩm để tối ưu hóa không gian và nhét được hàng hóa hơn trên mỗi container. Trong một số trường hợp, họ quyết định thu nhỏ kích thước bao bì thực tế và hạn chế các phụ kiện bổ sung trong hộp đồ chơi để các gói hàng trở nên gọn hơn.
Đơn cử, Basic Fun có thể nhét các bộ sưu tập đồ chơi Mash'ems gồm các nhân vật như Người nhện, Công chúa Disney, và Harry Potter với tổng giá trị 150.000 USD, trong một container. Còn đối với bộ thú nhồi bông Cutetitos, một container có thể chứa số lượng sản phẩm với tổng giá trị 100.000 USD nhưng phải được đóng gói theo kiểu bánh cuộn burrito.
Đối với các mặt hàng khác, trong 1 container Basic Fun chỉ có thể chất lượng xe tải đồ chơi Tonka trị giá 40.000 USD và lượng thú nhồi bông Care Bears trị giá 80.000 USD. Do vậy, thay vì tăng giá bán để bù vào chi phí, Basic Fun đã hạn chế phân phối các sản phẩm xe tải Tonka và Care Bears.
"Tôi thà bán xe tải đồ chơi (Tonka - BTV) với số lượng ít đi, còn hơn là tăng giá theo cấp số nhân bởi tôi tiếp tục bán sản phẩm này vào năm sau", CEO của Basic Fun cho biết.
Tương tự, Yogibo, một công ty sản xuất đồ chơi, đồ trang trí nhà và phòng ngủ, quyết định ưu tiên phân phối các mặt hàng kích thước nhỏ như thú nhồi bông, thay vì chăn và gối "bởi những mặt hàng này chiếm ít không gian hơn và mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với các sản phẩm khác", ông Eyal Levy, Giám đốc điều hành Yogibo cho biết.
Trong một container 40 feet, Yogibo có thể chứa 200.000 sản phẩm nhồi bông nhỏ Squeezibo với doanh thu khoảng 1,6 triệu USD và 15.000 thú nhồi bông Mates trị giá 400.000 USD. Trong khi đó, nếu vận chuyển chăn, Yogibo chỉ có thể nhét 2.500 chiếc trong một container với tổng giá trị khoảng 200.000 USD.
"Một khi chúng tôi nhận thấy nguồn cung container bị trì hoãn tuần này qua tuần khác, chúng tôi đã bắt đầu quy trình ưu tiên những sản phẩm kích thước nhỏ gọn", Giám đốc điều hành Yogibo cho biết.
Trong một động thái tương tự, năm nay hãng sản xuất đồ chơi WowWee đã đẩy mạnh sản xuất và phân phối sản phẩm thú nhồi bông My Squishy Little Dumplings có kích cỡ bằng chiếc bánh bao, cùng với những chiếc bình nàng tiên kỳ diệu Got2Glow Fairy Finder cho các nhà bán lẻ như Amazon, Walmart, và Target.
Ông Andrew Yanofsky, Giám đốc marketing tại WowWee cho biết: "Giá cả hàng hóa và chi phí container đang ở mức cao, vì vậy chúng tôi sẽ ưu tiên cho các mặt hàng nhỏ để đẩy nhanh tốc độ phân phối". Ông Andrew Yanofsky ước tính, một container 40 feet có thể chứa số lượng thú nhồi bông My Squishy Little Dumplings kích thước nhỏ với tổng giá trị khoảng 245.000 USD, còn đối với những chiếc bình nàng tiên kỳ diệu Got2Glow Fairy Finder, lượng hàng chứa trong mỗi container 40 feet có tổng giá trị 535.000 USD.
WowWee đã phải cắt giảm phân phối cầu trượt cho trẻ em Pop2Play bởi mỗi containter chứa sản phẩm này chỉ mang về doanh số ít ỏi 61.000 USD, ông Andrew Yanofsky cho biết.
"Đó là một món đồ chơi tuyệt vời và bán rất chạy, nhưng vấn đề là chỉ có vài nghìn chiếc vừa vặn trong một container", đại diện WowWee lý giải. "Khi lợi nhuận thấp mà chiếm không gian vận chuyển lớn, thì những mặt hàng như vậy sẽ bị gạt sang một bên".
Trong khi đó, ngay từ đầu năm, ông Rick Derr, chủ sở hữu Công ty sản xuất đồ chơi Learning Express Toys ở bang Illinois, đã nhận ra rằng các mặt hàng có kích thước nhỏ và nhẹ hơn sẽ có nguồn cung dồi dào hơn. Cho nên, Learning Express Toys đã tập trung tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế để cố gắng lấp đầy khoảng trống các mặt hàng cỡ lớn như nhà búp bê, bộ đồ chơi cầu trượt, và mê cung.
"Chúng tôi sẽ hướng đến các mặt hàng kích thước nhỏ gọn hơn" cho dịp nghỉ lễ sắp tới”, ông Rick Derr nói. Những thứ đồ chơi nhỏ gọn sẽ có thiết kế tốt hơn trong năm nay, còn những đồ chơi kích thước lớn sẽ trở nên khan hiếm ở các cửa hàng của Learning Express Toys.