Cuộc đua chiếm lĩnh thị trường của xe máy điện giá rẻ
Xe máy điện chiếm lĩnh thị trường tạo ra cuộc đua cạnh tranh, mang đến cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận những mẫu xe với mức giá rẻ.
Phân khúc giá rẻ trên thị trường xe máy điện lâu nay chủ yếu do các hãng Trung Quốc chiếm lĩnh. Dù người tiêu dùng biết rõ xuất xứ và chất lượng không đồng đều, họ vẫn lựa chọn vì mức giá chỉ dao động khoảng 10 triệu đồng/chiếc, thấp hơn nhiều so với các sản phẩm từ các thương hiệu nội địa uy tín vốn có giá cao gấp 3-4 lần.
Tuy nhiên, thị trường xe máy điện nội địa đang dần thay đổi. Các hãng xe trong nước không chỉ cải tiến về chất lượng mà còn đưa ra các mức giá cạnh tranh hơn. Theo khảo sát, hiện nhiều mẫu xe nội địa có giá dưới 20 triệu đồng/chiếc, chẳng hạn như VinFast Motio, xe của Tập đoàn Sơn Hà hay Selex Motors. Với mức giá này, người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng chuyển sang lựa chọn xe điện nội địa nhờ chính sách bảo hành tốt hơn và chất lượng vượt trội so với sản phẩm Trung Quốc.
Một số doanh nghiệp thậm chí chấp nhận bán lỗ để chiếm lĩnh thị trường. Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, cho biết tập đoàn đang giảm giá nhiều mẫu xe xuống mức 14-15 triệu đồng/chiếc, nhằm thu hút người tiêu dùng và giành lại thị phần từ các hãng xe Trung Quốc.

Cuộc đua chiếm lĩnh thị trường xe máy điện giá rẻ.
Ngoài ra, các hãng xe cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ nhà nước thông qua các chính sách như miễn, giảm thuế hoặc lệ phí trước bạ, cũng như hạn chế xe xăng tại nội thành để khuyến khích sử dụng xe điện. Nếu không có những chính sách này, các doanh nghiệp nội địa có thể đối mặt nguy cơ phá sản trong tương lai do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ xe nhập khẩu Trung Quốc với lợi thế quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng.
Đồng thời, để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp Việt cần chủ động nắm vững công nghệ, tối ưu chi phí sản xuất và kiểm soát chuỗi cung ứng nội địa. Theo ông Phạm Cường, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam, việc kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng nhập lậu cũng là yếu tố cần thiết để bảo vệ doanh nghiệp trong nước và tạo sân chơi công bằng hơn.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe máy điện giá rẻ không chỉ là bài toán về giá cả mà còn phản ánh nỗ lực thay đổi cục diện của các doanh nghiệp trong nước. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện chính sách hậu mãi và áp dụng chiến lược giá hợp lý đang mở ra cơ hội giành lại thị phần từ các hãng xe Trung Quốc. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nhà nước trong việc hỗ trợ chính sách, kiểm soát hàng nhập lậu, và thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện. Chỉ khi vượt qua được những thách thức này, xe máy điện nội địa mới thực sự khẳng định được vị thế trên sân chơi quốc tế, đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.