Hàng không Nga rơi vào khủng hoảng trầm trọng khi mất 58 máy bay trong một năm

Hàng không Nga tiếp tục đối diện khó khăn nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt sau khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine.

Người đứng đầu Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) - ông Dmitry Yadrov trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax cho biết, vào năm 2024, các hãng bay của nước này đã buộc phải cho ngừng hoạt động tới 58 phi cơ các loại.

Người đứng đầu Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) - ông Dmitry Yadrov trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax cho biết, vào năm 2024, các hãng bay của nước này đã buộc phải cho ngừng hoạt động tới 58 phi cơ các loại.

Nguyên nhân chính là tần suất xảy ra sự cố ngày càng tăng và không thể sửa chữa toàn bộ do thiếu phụ tùng thay thế nghiêm trọng. Ngày nay các hãng hàng không Nga có 1.138 máy bay và 920 trực thăng, nhưng việc tiếp tục cắt giảm số lượng vẫn là mối đe dọa thực sự.

Nguyên nhân chính là tần suất xảy ra sự cố ngày càng tăng và không thể sửa chữa toàn bộ do thiếu phụ tùng thay thế nghiêm trọng. Ngày nay các hãng hàng không Nga có 1.138 máy bay và 920 trực thăng, nhưng việc tiếp tục cắt giảm số lượng vẫn là mối đe dọa thực sự.

Các lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và nhiều quốc gia khác áp đặt vào năm 2022 đã gần như làm tê liệt khả năng tiếp cận công nghệ phương Tây của các hãng hàng không dân dụng Nga.

Các lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và nhiều quốc gia khác áp đặt vào năm 2022 đã gần như làm tê liệt khả năng tiếp cận công nghệ phương Tây của các hãng hàng không dân dụng Nga.

Điển hình như việc Tập đoàn Boeing và Airbus đã ngừng cung cấp linh kiện và hỗ trợ kỹ thuật, khiến các nhà khai thác mất đi khả năng tiến hành những cuộc kiểm tra bắt buộc về tình trạng máy bay.

Điển hình như việc Tập đoàn Boeing và Airbus đã ngừng cung cấp linh kiện và hỗ trợ kỹ thuật, khiến các nhà khai thác mất đi khả năng tiến hành những cuộc kiểm tra bắt buộc về tình trạng máy bay.

Quy trình cần thiết bao gồm bài Kiểm tra C - được thực hiện 1,5 đến 2 năm một lần và Kiểm tra D kỹ lưỡng hơn - được thực hiện 6 đến 12 năm một lần nhằm đánh giá toàn diện tình trạng phương tiện.

Quy trình cần thiết bao gồm bài Kiểm tra C - được thực hiện 1,5 đến 2 năm một lần và Kiểm tra D kỹ lưỡng hơn - được thực hiện 6 đến 12 năm một lần nhằm đánh giá toàn diện tình trạng phương tiện.

Thống kê cho thấy khoảng 70% đội bay của các hãng hàng không Nga là máy bay nước ngoài, đảm bảo tới 90% nhu cầu vận tải hành khách trong nước, nên các công ty khai thác đã rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Thống kê cho thấy khoảng 70% đội bay của các hãng hàng không Nga là máy bay nước ngoài, đảm bảo tới 90% nhu cầu vận tải hành khách trong nước, nên các công ty khai thác đã rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Để duy trì hoạt động, các hãng bay buộc phải tháo dỡ một số chiếc để lấy phụ tùng thay thế cho những phi cơ tốt hơn, một phương pháp này được gọi là "ăn thịt lẫn nhau".

Để duy trì hoạt động, các hãng bay buộc phải tháo dỡ một số chiếc để lấy phụ tùng thay thế cho những phi cơ tốt hơn, một phương pháp này được gọi là "ăn thịt lẫn nhau".

Ngay cả dòng Sukhoi Superjet-100 (SSJ-100) được sản xuất trong nước, với số lượng khoảng 150 chiếc đang hoạt động cũng phải phụ thuộc vào các linh kiện nhập khẩu, từ đó làm trầm trọng thêm vấn đề.

Ngay cả dòng Sukhoi Superjet-100 (SSJ-100) được sản xuất trong nước, với số lượng khoảng 150 chiếc đang hoạt động cũng phải phụ thuộc vào các linh kiện nhập khẩu, từ đó làm trầm trọng thêm vấn đề.

Theo tờ Kommersant, các hãng hàng không Nga phải đối mặt với số lượng sự cố kỷ lục vào năm 2024, cụ thể bao gồm 11 lần hỏng động cơ được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 12, nhiều gấp đôi so với con số của những tháng trước.

Theo tờ Kommersant, các hãng hàng không Nga phải đối mặt với số lượng sự cố kỷ lục vào năm 2024, cụ thể bao gồm 11 lần hỏng động cơ được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 12, nhiều gấp đôi so với con số của những tháng trước.

Giới chuyên gia nhận xét lý do tập trung vào việc sử dụng phụ tùng đã hết hạn và thiếu dịch vụ bảo trì được chứng nhận. Để lách lệnh trừng phạt, Nga đang cố gắng thiết lập hoạt động sản xuất linh kiện thay thế cùng với Tập đoàn Rosatom và hãng hàng không lớn nhất Aeroflot.

Giới chuyên gia nhận xét lý do tập trung vào việc sử dụng phụ tùng đã hết hạn và thiếu dịch vụ bảo trì được chứng nhận. Để lách lệnh trừng phạt, Nga đang cố gắng thiết lập hoạt động sản xuất linh kiện thay thế cùng với Tập đoàn Rosatom và hãng hàng không lớn nhất Aeroflot.

Hiện tại một nhà máy sửa chữa hệ thống điều hòa không khí và chiếu sáng cho máy bay của Boeing và Airbus đã đi vào hoạt động từ tháng 8/2024, nhưng công suất vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của ngành.

Hiện tại một nhà máy sửa chữa hệ thống điều hòa không khí và chiếu sáng cho máy bay của Boeing và Airbus đã đi vào hoạt động từ tháng 8/2024, nhưng công suất vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của ngành.

Trong diễn biến mới nhất, Rosaviatsia đã nhận yêu cầu tiến hành cấp chứng chỉ kéo dài tuổi thọ đối với những chiếc máy bay An-26, hiện đang được sử dụng trong hàng không dân dụng thêm ít nhất 10 năm.

Trong diễn biến mới nhất, Rosaviatsia đã nhận yêu cầu tiến hành cấp chứng chỉ kéo dài tuổi thọ đối với những chiếc máy bay An-26, hiện đang được sử dụng trong hàng không dân dụng thêm ít nhất 10 năm.

Thống kê cho biết hiện tại 11 hãng hàng không tại Nga đang sở hữu tổng cộng 13 chiếc An-26 ở phiên bản vận tải thuần túy và 23 máy bay An-26-100 thuộc biến thể chở khách.

Thống kê cho biết hiện tại 11 hãng hàng không tại Nga đang sở hữu tổng cộng 13 chiếc An-26 ở phiên bản vận tải thuần túy và 23 máy bay An-26-100 thuộc biến thể chở khách.

Tuổi thọ trung bình của những chiếc phi cơ này đã lên tới 50 năm, tuy vậy chúng sẽ phải bay trong ít nhất một thập kỷ nữa vì không có phương tiện thay thế phù hợp, càng làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng tại Nga.

Tuổi thọ trung bình của những chiếc phi cơ này đã lên tới 50 năm, tuy vậy chúng sẽ phải bay trong ít nhất một thập kỷ nữa vì không có phương tiện thay thế phù hợp, càng làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng tại Nga.

Việt Dũng

Theo Interfax

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/hang-khong-nga-roi-vao-khung-hoang-tram-trong-khi-mat-58-may-bay-trong-mot-nam-post606228.antd