Cuộc đua nảy lửa giữa điện thoại gập ba giá 2.800 USD của Huawei và iPhone 16 tại thị trường Trung Quốc

Trong một tuần ra mắt, chiếc điện thoại thông minh giá 2.800 đô la của Huawei với màn hình gập 10 inch đã cán trên mốc 5 triệu đơn đặt hàng. Trong khi đó, Apple phát hành dải iPhone 16 hoàn toàn mới, với nhiều màu sắc mới và những nâng cấp cả về phần cứng, phần mềm.

Tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến đã ra mắt mẫu điện thoại Mate XT vào thứ Ba (10/9) tại sự kiện được tổ chức vài giờ sau khi đối thủ đến từ Hoa Kỳ ra mắt iPhone 16. Chiếc điện thoại của Huawei là điện thoại thông minh thương mại đầu tiên có màn hình gập thành ba phần.

Richard Yu, Giám đốc điều hành của Huawei, cho biết công ty đã "vật lộn trong năm năm" để đưa mẫu điện thoại gập ba này vào sản xuất. Ông cho biết: "Chúng tôi đã khắc phục được những hạn chế về công nghệ của màn hình và bản lề, giải quyết các vấn đề về độ tin cậy và biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực".

 Mate XT của Huawei là điện thoại thông minh thương mại đầu tiên có màn hình gập thành ba phần. Ảnh: Florence Lo/Reuters.

Mate XT của Huawei là điện thoại thông minh thương mại đầu tiên có màn hình gập thành ba phần. Ảnh: Florence Lo/Reuters.

Apple đã nhấn mạnh đến khả năng trí tuệ nhân tạo của dòng iPhone mới, nhưng dịch vụ Apple Intelligence của hãng không khả dụng tại Trung Quốc đại lục, làm giảm sức hấp dẫn của sản phẩm đối với người tiêu dùng. Doanh thu của iPhone đã giảm 10 phần trăm so với cùng kỳ năm 2023 trong ba tháng đầu năm 2024, với áp lực cạnh tranh ở Trung Quốc được coi là nguyên nhân chính.

Điện thoại của cả hai công ty dự kiến sẽ lên kệ vào ngày 20/9, nhưng trong khi iPhone 16 cơ bản sẽ bán lẻ ở mức 5.999 nhân dân tệ (843 đô la), Mate XT sẽ có giá cao hơn gần 2.000 đô la ở cấu hình cơ bản là 19.999 nhân dân tệ.

Tuy nhiên, trang web của Huawei cho thấy ghi nhận 5 triệu đơn đặt hàng tính đến thứ Tư (11/9) cho các mẫu máy bao gồm phiên bản cao cấp nhất có giá 23.999 nhân dân tệ. Con số đó tương đương với hơn 13 tỷ đô la doanh số, ngoại trừ thực tế là khách hàng có thể hủy đơn hàng và các nhà phân tích nghi ngờ khả năng sản xuất nhiều điện thoại như vậy của Huawei.

Mate XT là sản phẩm cao cấp mới nhất của tập đoàn khi công ty phục hồi sau lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp dụng vào năm 2019 khiến công ty không được tiếp cận với các chất bán dẫn nhập khẩu tiên tiến nhất. Tập đoàn đã buộc phải tạm thời ngừng sản xuất điện thoại 5G và tách thương hiệu điện thoại thông minh Honor của mình.

Năm ngoái, Huawei đã gây bất ngờ cho ngành công nghiệp khi ra mắt điện thoại thông minh hàng đầu Mate 60 với chip nội địa tinh vi, Kirin 9000S, trong một bước đột phá giúp công ty giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Andy Tsay, giáo sư hệ thống thông tin và phân tích tại Trường Kinh doanh Leavey thuộc Đại học Santa Clara, cho biết Mate XT “thực sự không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp” với iPhone 16 của Apple, lưu ý rằng kích thước lớn của nó khi mở ra khiến việc sử dụng bằng một tay trở nên khó khăn.

 Bốn lựa chọn màu sắc trên các mẫu "Pro" của iPhone 16. Ảnh: Apple.

Bốn lựa chọn màu sắc trên các mẫu "Pro" của iPhone 16. Ảnh: Apple.

Ông cho biết vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu chiếc điện thoại này có thành công hay không thông qua lượng đơn đặt hàng trước, lưu ý rằng tỷ lệ trả lại sản phẩm và giá trị bán lại là phép thử thực sự hơn về “sức bền”.

Nhưng ông nói thêm: “Không thể phủ nhận rằng chiếc điện thoại này góp phần thúc đẩy Huawei và định vị công ty là một nhà đổi mới táo bạo với sự tự tin”.

Huawei cũng đã thử nghiệm các tính năng mới trên toàn bộ dòng điện thoại thông minh của mình để thu hút người tiêu dùng Trung Quốc, bao gồm chức năng camera cho phép người dùng xác định xem họ đã thoa kem chống nắng đều hay chưa.

Công ty đã hồi sinh hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình thông qua việc phát hành điện thoại có thể gập lại, chiếm thị phần từ Samsung, công ty đi đầu.

Theo Counterpoint Research, thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại toàn cầu đã tăng trưởng 49% trong quý đầu tiên, dẫn đầu là sự gia tăng trong các lô hàng từ Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác.

Trong giai đoạn đó, Huawei đã lần đầu tiên thay thế Samsung trở thành nhà cung cấp lớn nhất trên toàn cầu, dẫn đầu cuộc đua với điện thoại Mate X5.

Các chuyên gia cho biết Huawei đã khai thác guochao – tạm dịch "xu hướng quốc gia", trong đó các công ty kết hợp thương hiệu dân tộc để tôn vinh văn hóa Trung Quốc.

"Nếu một thương hiệu Trung Quốc có thể trở thành phương tiện để nâng cao tinh thần và thể hiện lòng tự hào về quốc gia, văn hóa và khiếu thẩm mỹ riêng biệt của một người, thì Huawei đã khôn ngoan khi dựa vào điều này", ông Tsay cho biết.

Lê Na (Theo FT)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cuoc-dua-nay-lua-giua-dien-thoai-gap-ba-gia-2800-usd-cua-huawei-va-iphone-16-tai-thi-truong-trung-quoc-post311911.html