Cuộc hội ngộ tri kỷ điện ảnh
Tri kỷ là gì? Là khi ta cần, người sẽ đến và ở bên rồi bằng niềm tin mà cùng dong thuyền ra khơi một cách vô điều kiện.

Minh họa/INT.
Đó là một trong những cách cắt nghĩa của nghệ sĩ, đạo diễn… khi tham dự sự kiện “We viva cinema” do Menard Việt Nam tổ chức cuối tuần qua. Từ đó, một câu chuyện của những tri kỷ với điện ảnh nói chung và với bộ phim “1982” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói riêng được chia sẻ, tiết lộ trong không gian phiêu bồng cùng cảm xúc…
Ngắn gọn lại rằng, thời gian qua có một đoàn làm phim “nhỏ nhất thế gian” - chưa khi nào vượt quá 15 người - xuất hiện và cùng chèo con thuyền “1982” ra biển lớn. Trong đó, phần lớn tụ hội chỉ sau một tiếng chuông reo đến từ Nguyễn Hoàng Điệp mà không cần biết lý do như Hải Yến, Nguyễn Thị Chiều Xuân, Nguyễn Thùy Anh…
“Bạn cần là tôi có mặt. Chưa biết phía trước là gì nhưng tôi vẫn bước vì những niềm tin bền chặt về bạn” - diễn viên Hải Yến. “Chỉ cần Điệp muốn là chị đến nhập team. Sự cộng hưởng trong “Team của Điệp” không phải bằng lời mà bằng tín hiệu, cùng sẵn sàng!” - NSƯT Nguyễn Thị Chiều Xuân…
Và cũng có sự xuất hiện tưởng là tình cờ đấy nhưng như thể đã gắn kết rất lâu rồi để đến nay bắt đầu gặp gỡ mà bung nở, nâng bước chân nhau, như đạo diễn phim tài liệu người Đức Sven Zellner hay CEO Menard Việt Nam Lê Thanh Hương…
“Bởi niềm xúc động khi nghe Điệp cùng Yến nói về ‘1982’ và nhận thấy trong sự đắm đuối vươn lên của những người phụ nữ Hà Nội có mình ở đó, để mà tôi quyết định chọn, rồi chỉ 3 ngày sau thì dự án được bấm máy”, bà Hương thổ lộ. Còn ông Sven Zellner đơn giản là sự “ấn tượng với ý tưởng ban đầu” nên “không ngần ngại khi có cơ hội tham gia với vai trò quay phim và nhà đồng sản xuất”.
Từ tri kỷ và bởi tri kỷ như thế thì “1982” mới có thể thành hình hài để hiện diện. Mới là vài phút first look được tranh thủ “khoe” trong buổi “We viva cinema” - “Tôn vinh, đối thoại, lan tỏa điện ảnh” - nhưng vẫn khiến khán giả mong ngóng ngày dự án ra rạp. Không mong ngóng sao được khi bị hút hồn vào khuôn hình đẹp đến diệu vợi cùng mỗi nhân vật như thể từ cuộc sống bước vào…
Dường như thấp thoáng bóng dáng ai: Là người mẹ mất trí nhớ; là những đứa con loay hoay kiếm tìm bản thể ở tuổi trung niên hay còn phơi phới thanh xuân? Một Hà Nội xám buồn nhưng vẫn tràn đầy năng lượng của những tình yêu sâu kín được đánh thức. Nên, “1982 có thể ra rạp vào cuối năm nay, đón Xuân tới”, sau tất cả cho biết bao cung bậc thăng trầm, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã có thể mong như thế.
Rõ ràng, khi tri kỷ tìm đến, gắn kết bên nhau vì khát khao, đam mê với nghệ thuật thứ 7 thì khán giả được hưởng lợi đầu tiên và nhiều hơn cả. Bởi đó là đứa con tinh thần, là giấc mơ của những tấm lòng đồng điệu “cháy” cho nhau, vì nhau thì chắc chắn rằng rất đáng để chiêm ngưỡng, nâng niu. Mong rằng, sẽ còn nhiều hơn nữa những “Team của Điệp” để có nhiều hơn nữa “1982” đủ sức dẫn bước khán giả hội ngộ tri kỷ…
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/cuoc-hoi-ngo-tri-ky-dien-anh-post720747.html