Cuộc sống bên trong thành phố mê cung Trùng Khánh

Trùng Khánh không chỉ nổi tiếng với hệ thống giao thông giống mê cung mà còn được biết đến với tốc độ phát triển đô thị nhanh nhất thế giới.

Ba thập kỷ trước, chính phủ Trung Quốc quyết định sáp nhập nhiều khu vực nông thôn rộng lớn để thử nghiệm mô hình phát triển siêu đô thị. Từ quyết định này, ngày 14/3/1997, Trùng Khánh chính thức trở thành thành phố trực thuộc trung ương, tách ra từ tỉnh Tứ Xuyên, gắn liền với chiến lược phát triển miền Tây.

Ba thập kỷ trước, chính phủ Trung Quốc quyết định sáp nhập nhiều khu vực nông thôn rộng lớn để thử nghiệm mô hình phát triển siêu đô thị. Từ quyết định này, ngày 14/3/1997, Trùng Khánh chính thức trở thành thành phố trực thuộc trung ương, tách ra từ tỉnh Tứ Xuyên, gắn liền với chiến lược phát triển miền Tây.

 Hiện nay, Trùng Khánh có khoảng 34 triệu dân, trải rộng trên diện tích tương đương cả nước Áo, trở thành một trong những siêu đô thị đông dân và có quy mô lớn bậc nhất thế giới.

Hiện nay, Trùng Khánh có khoảng 34 triệu dân, trải rộng trên diện tích tương đương cả nước Áo, trở thành một trong những siêu đô thị đông dân và có quy mô lớn bậc nhất thế giới.

 Trong 20 năm qua, GDP bình quân đầu người tại thành phố này tăng gấp 16 lần, tỷ lệ đô thị hóa cũng tăng gấp đôi. Từ nền công nghiệp nặng gây ô nhiễm, Trùng Khánh đang vươn lên giữ vai trò chủ lực trong các ngành ô tô và công nghệ thông tin.

Trong 20 năm qua, GDP bình quân đầu người tại thành phố này tăng gấp 16 lần, tỷ lệ đô thị hóa cũng tăng gấp đôi. Từ nền công nghiệp nặng gây ô nhiễm, Trùng Khánh đang vươn lên giữ vai trò chủ lực trong các ngành ô tô và công nghệ thông tin.

 Năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất tại Trùng Khánh nhiều hơn cả Pháp và Anh cộng lại. Trung bình cứ 3 máy tính xách tay và 10 xe máy bán ra trên toàn thế giới thì có một chiếc được sản xuất tại đây.

Năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất tại Trùng Khánh nhiều hơn cả Pháp và Anh cộng lại. Trung bình cứ 3 máy tính xách tay và 10 xe máy bán ra trên toàn thế giới thì có một chiếc được sản xuất tại đây.

Trùng Khánh sở hữu hệ thống giao thông hiện đại bậc nhất thế giới. Trong hình là nút giao Hoàng Giác Loan có thiết kế 5 tầng, 15 làn xe, tầng cao nhất cách mặt đất 37 m, chia ra 8 hướng. Khi mới được khai thác, nhiều người lo ngại có thể bị lạc trong giao lộ này.

Trùng Khánh sở hữu hệ thống giao thông hiện đại bậc nhất thế giới. Trong hình là nút giao Hoàng Giác Loan có thiết kế 5 tầng, 15 làn xe, tầng cao nhất cách mặt đất 37 m, chia ra 8 hướng. Khi mới được khai thác, nhiều người lo ngại có thể bị lạc trong giao lộ này.

 Từ lâu Trung Khánh đã được mệnh danh là “thành phố núi” bởi phần lớn diện tích nằm trên địa hình đồi dốc. Chính đặc thù này khiến hạ tầng đô thị được xây dựng men theo các triền núi, hình thành nên mạng lưới giao thông chằng chịt, phức tạp chẳng khác nào mê cung. Trong hình là tàu điện ngầm số 2 đi xuyên qua chung cư 19 tầng ở Trùng Khánh.

Từ lâu Trung Khánh đã được mệnh danh là “thành phố núi” bởi phần lớn diện tích nằm trên địa hình đồi dốc. Chính đặc thù này khiến hạ tầng đô thị được xây dựng men theo các triền núi, hình thành nên mạng lưới giao thông chằng chịt, phức tạp chẳng khác nào mê cung. Trong hình là tàu điện ngầm số 2 đi xuyên qua chung cư 19 tầng ở Trùng Khánh.

 Được trang bị 12 tuyến và 312 nhà ga, mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố dài 561 km và chuyên chở hơn một tỷ hành khách mỗi năm. Hầu hết người dân Trùng Khánh đều di chuyển bằng tàu điện ngầm.

Được trang bị 12 tuyến và 312 nhà ga, mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố dài 561 km và chuyên chở hơn một tỷ hành khách mỗi năm. Hầu hết người dân Trùng Khánh đều di chuyển bằng tàu điện ngầm.

Bên cạnh hệ thống giao thông, Trùng Khánh còn sở hữu nhiều không gian thư viện hiện đại. Nổi bật là lhư viện Sisyphe cao 20 m nằm bên trong The Ring, trung tâm thương mại mới khai trương ở khu trọng điểm kinh tế, công nghệ Tân Khu Bắc của Trùng Khánh.

Bên cạnh hệ thống giao thông, Trùng Khánh còn sở hữu nhiều không gian thư viện hiện đại. Nổi bật là lhư viện Sisyphe cao 20 m nằm bên trong The Ring, trung tâm thương mại mới khai trương ở khu trọng điểm kinh tế, công nghệ Tân Khu Bắc của Trùng Khánh.

Những dãy nhà cao tầng dọc bờ sông Dương Tử hiện lên qua khung cửa tàu điện ngầm, tạo nên khung cảnh đặc trưng của đô thị sầm uất ven sông.

Những dãy nhà cao tầng dọc bờ sông Dương Tử hiện lên qua khung cửa tàu điện ngầm, tạo nên khung cảnh đặc trưng của đô thị sầm uất ven sông.

 Khu phức hợp Eling Palace được xây dựng vào năm 2018, gây ấn tượng bởi lối kiến trúc gắn liền với địa hình dốc của Trùng Khánh. Công trình gồm 126 căn hộ, bố trí hài hòa với thiên nhiên mang lại không gian sống thoáng mát và hiện đại.

Khu phức hợp Eling Palace được xây dựng vào năm 2018, gây ấn tượng bởi lối kiến trúc gắn liền với địa hình dốc của Trùng Khánh. Công trình gồm 126 căn hộ, bố trí hài hòa với thiên nhiên mang lại không gian sống thoáng mát và hiện đại.

 Một người phụ nữ tại tiệm làm tóc gần Bảo tàng Tam Hiệp ở quận Du Trung.

Một người phụ nữ tại tiệm làm tóc gần Bảo tàng Tam Hiệp ở quận Du Trung.

 Trùng Khánh xây dựng nhiều không gian dành cho giới trẻ. Trong hình là quán bar Moonwalker Sky Land - nằm ở tầng cao nhất của một tòa nhà chọc trời nhìn ra sông Gia Lăng.

Trùng Khánh xây dựng nhiều không gian dành cho giới trẻ. Trong hình là quán bar Moonwalker Sky Land - nằm ở tầng cao nhất của một tòa nhà chọc trời nhìn ra sông Gia Lăng.

 Một ki-ốt bán vé số cách chùa La Hán ở quận Du Trung không quá xa. Trùng Khánh cũng là khu vực quan trọng về lịch sử, văn hóa của vùng thượng du Trường Giang. Thành phố này từng là thủ đô lâm thời của Trung Quốc từ năm 1937 đến 1945.

Một ki-ốt bán vé số cách chùa La Hán ở quận Du Trung không quá xa. Trùng Khánh cũng là khu vực quan trọng về lịch sử, văn hóa của vùng thượng du Trường Giang. Thành phố này từng là thủ đô lâm thời của Trung Quốc từ năm 1937 đến 1945.

Kông Anh (Nguồn: The Guardian )

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/cuoc-song-ben-trong-thanh-pho-me-cung-trung-khanh-ar963488.html