Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia - cơ hội sáng tạo cho mọi học sinh
Ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ Khai mạc Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023.
Các em học sinh có dự án đoạt giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo . Học sinh có dự án đoạt giải Nhất, Nhì sẽ được tặng Huy hiệu tuổi trẻ. Quỹ Vifotec sẽ tặng giấy khen cho các học sinh có dự án đoạt giải Tư và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen cho các giáo viên hướng dẫn có học sinh đoạt giải Nhất tại Cuộc thi. Những dự án tốt nhất cũng sẽ được chọn tham gia Hội thi khoa học, kỹ thuật quốc tế (ISEF).
Sân chơi trí tuệ quen thuộc với học sinh trung học
Phát biểu tại lễ Khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Ở Việt Nam, cuộc thi khoa học, kỹ thuật lâu nay đã trở thành một sân chơi trí tuệ quen thuộc với học sinh trung học.
Thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kêu gọi các địa phương, các thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học hãy đồng lòng tìm giải pháp, có giải pháp và đề xuất giải pháp mở rộng hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường phổ thông.
Từ đó, tạo đà, tạo nguồn và tạo sức bền cho cuộc thi khoa học, kỹ thuật các cấp theo định kì hằng năm, để góp phần thành công hơn nữa trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Để làm được điều đó, theo Thứ trưởng, mỗi thầy giáo, cô giáo, mỗi nhà khoa học phải có trách nhiệm giúp cho mỗi học sinh hiểu rằng: Bất kì thành tựu khoa học, kỹ thuật nào cũng đều là kết quả của sự sáng tạo.
Hiểu một cách đơn giản, sáng tạo là tạo ra cái mới. Cụ thể, đó là một sản phẩm mới, một cách kết hợp mới, một quan niệm mới, một ý tưởng mới và phải có ích, mang ý nghĩa tích cực, đáp ứng được những nhu cầu từ thực tiễn, giải quyết được những vấn đề mà cuộc sống đặt ra.
"Thành quả của sáng tạo không được tạo ra từ cách tư duy theo số đông. Vì vậy hãy tự chủ, độc lập trong tư duy và biết tự mình tìm kiếm hướng đi riêng của mình trong nghiên cứu khoa học, phát hiện và phát huy tất cả thế mạnh của chính mình. Thành quả của sáng tạo không thể được nảy sinh từ những nền móng trí tuệ không vững chắc. Vì vậy, đừng coi thường những kiến thức cơ bản trong nhà trường", Thứ trưởng nói.
143 dự án thuộc 17 lĩnh vực tham dự cuộc thi năm 2023
Thông tin tại lễ Khai mạc, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, cuộc thi năm nay có sự tham dự của 70 đơn vị, bao gồm 59 sở GDĐT, 11 trường phổ thông trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo , thuộc các trường đại học và thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Tham gia có 143 dự án của 272 học sinh, trong đó có 48 học sinh cấp THCS và 224 học sinh cấp THPT.
Các dự án tham dự cuộc thi năm nay thuộc 17 lĩnh vực bao gồm: Hệ thống nhúng; Hóa học; Hóa Sinh; Khoa học động vật; Khoa học thực vật; Khoa học vật liệu; Khoa học xã hội và hành vi; Kỹ thuật cơ khí; Kỹ thuật môi trường; Kỹ thuật y sinh; Năng lượng: Vật lí; Phần mềm hệ thống; Rô bốt và máy tính thông minh; Vật lí và Thiên văn; Vi sinh; Y học chuyển dịch; Y sinh và khoa học sức khỏe.
Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học được tổ chức nhằm góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học; góp phần thành công việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thông qua đó, khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học.
Tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.
Đây cũng là cơ hội chuẩn bị cho học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong các trường trung học, để thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Nguồn: moet.gov.vn