Cuộc thi tìm kiếm người dẫn chương trình: Góp phần phát triển kỹ năng mềm cho học sinh
Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cuộc thi 'Tìm kiếm người dẫn chương trình' (MC) như một sân chơi bổ ích, góp phần giúp học sinh phát triển toàn diện, đặc biệt là kỹ năng mềm.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn đang được hướng dẫn thực hành kỹ năng dẫn chương trình
Trong 5 năm học trở lại đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khuyến khích các trường học trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm phù hợp với điều kiện tại địa phương. Một trong những hoạt động được nhiều trường lựa chọn tổ chức và thu hút đông đảo sự tham gia của học sinh đó là cuộc thi tìm kiếm MC.
Đến với đêm chung kết cuộc thi "Tìm kiếm tài năng MC năm học 2024 - 2025" do Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tổ chức, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước không khí sôi động với những tràng pháo tay không ngớt. Từ những bước chân rụt rè ban đầu, các thí sinh đã dần tự tin, duyên dáng trên sân khấu, thể hiện bản lĩnh và đam mê của mình. Chung cuộc, em Đinh Hoàng Phúc An, học sinh lớp 11A11 đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân. Em Phúc An chia sẻ: Đây là năm đầu tiên em tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng MC. Bên cạnh việc tự viết kịch bản, quay và dựng video, chúng em còn được trải nghiệm dẫn chương trình trực tiếp với nhiều chủ đề đa dạng, xử lý các tình huống bất ngờ trên sân khấu... Từ đó, giúp chúng em nâng cao khả năng thích nghi, giải quyết vấn đề tự tin, linh hoạt hơn.
Tại Trường THCS thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập, năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên nhà trường tổ chức Cuộc thi tìm kiếm tài năng MC, cuộc thi thu hút đông đảo học sinh tham gia. Cô Hoàng Thị Hồng Hiệu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Cuộc thi tìm kiếm tài năng MC của trường thu hút 32 học sinh tham gia ở vòng thi trực tuyến. Tại vòng thi này, các em chuẩn bị video với nội dung tự chọn có thể giới thiệu về danh lam thắng cảnh, ẩm thực... gửi về Ban Tổ chức cuộc thi. Sau đó, chúng tôi lựa chọn 15 học sinh xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết. Cuộc thi giúp các em rèn luyện kỹ năng mềm, sự tự tin và khả năng sáng tạo của mình.
Năm học 2024 – 2025, toàn tỉnh có 162 trường học từ cấp THCS đến THPT, trong đó có trên 60% số trường tổ chức cuộc thi tìm kiếm người dẫn chương trình.
Trưởng thành từ cuộc thi tìm kiếm tài năng MC do Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn tổ chức, MC Nguyễn Thùy Linh, một cựu học sinh chuyên Văn khóa 27 của Trường THPT chuyên Chu Văn An là minh chứng cho thành công từ cuộc thi này. Chị đã dần khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực MC tại tỉnh Lạng Sơn và hiện đang giữ vai trò là người sáng lập và điều hành Trung tâm đào tạo kỹ năng mềm MC, giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng sống. Với hơn 6 năm giảng dạy, tính đến nay chị đã dẫn dắt, đào tạo trên 2.000 học viên ở nhiều độ tuổi. MC Thùy Linh chia sẻ: Cuộc thi Tìm kiếm MC của trường vào năm 2016 là bước đệm để tôi trở thành một người dẫn chương trình chuyên nghiệp tương lai. Đến nay, khi đã thực hiện được ước mơ, tôi lại mong muốn lan tỏa niềm đam mê với nghề tới các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên. Tôi nghĩ rằng, thông qua cuộc thi, các em sẽ có sân chơi để rèn luyện, định hướng nghề nghiệp và gặt hái thành công.
Đánh giá về hoạt động này, ông Đặng Hồng Cường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thời gian qua, Sở GD&ĐT luôn khuyến khích phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các trường THPT trên địa bàn tỉnh tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm tạo môi trường học tập sinh động, giúp học sinh rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm. Một trong những hoạt động nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh chính là cuộc thi tìm kiếm MC. Hoạt động này không chỉ là một sân chơi hấp dẫn mà còn giúp các em học sinh thực hành và trau dồi các kỹ năng quan trọng như: giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, xử lý tình huống và tư duy sáng tạo.
Có thể thấy, cuộc thi tìm kiếm MC là một sân chơi bổ ích, giúp trang bị những kỹ năng mềm thiết yếu để học sinh phát triển toàn diện, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".