Cuối năm 2024, TP Thủ Đức bàn giao 70% mặt bằng dự án Vành đai 2
TP Thủ Đức dự kiến phấn đấu hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đến ngày 30/11/2024 sẽ bàn giao 70% mặt bằng dự án Vành đai 2.
Sáng 3/2, UBND TP Thủ Đức tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 TP.HCM trên địa bàn và trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị thu hồi đất trong dự án đường Vành đai 3.
TP Thủ Đức dự kiến hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đến ngày 30/11/2024 sẽ bàn giao 70% mặt bằng dự án vành đai 2 cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, để khởi công thực hiện dự án vào tháng 12.
Để đạt được mục tiêu trên, UBND TP Thủ Đức đã đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Vành đai 2 như: Thực hiện đo đạc kiểm đếm đối với các hộ dân đồng thuận; các cơ quan, đơn vị liên quan, đơn vị tư vấn thẩm định giá làm xuyên Tết để kịp tiến độ; công tác thu hồi đất triển khai nhanh…
Cũng tại buổi lễ, TP Thủ Đức tổ chức trao quà cho 128 hộ dân bị thu hồi đất trong dự án đường Vành đai 3 và xem xét hỗ trợ thêm cho 17 hộ dân có hoàn cảnh thật sự khó khăn chấp hành tốt việc bàn giao mặt bằng với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 có tổng chiều dài khoảng 6,024km, diện tích thu hồi 61,51ha đi qua địa bàn 6 phường tại TP Thủ Đức gồm phường Tăng Nhơn Phú B, Phước Long A, Phước Long B, Bình Thọ, Trường Thọ và Linh Đông với khoảng 935 trường hợp bị ảnh hưởng.
Đoạn trên địa bàn TP Thủ Đức từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7km đang được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng. Trong khi đó, đoạn tuyến từ quốc lộ 1 (nút giao An Lập) đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km chưa được đầu tư.
Đây là các dự án có tầm quan trọng trong việc tạo sự đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa và giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực đô thị trung tâm hiện hữu, kết nối đô thị, các đầu mối giao thông lớn (cảng Cát Lái – Phú Hữu, cảng hàng không…).
Đồng thời tạo ra sự đồng bộ hệ thống giao thông khu vực đoạn tuyến đi qua, phát huy vai trò và hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng; góp phần vận tải hàng hóa khu vực cảng biển; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội TP Thủ Đức nói riêng và của TP.HCM nói chung.