Cuốn sách tôi chọn: 'HBR On Point - Phát triển sự nghiệp' kỳ 2 - Bộ sách không chỉ dành cho dân kinh doanh

Điều thiết yếu lúc này đối với không chỉ các doanh chủ mà cả các nhân viên là cần không ngừng trau dồi bản thân, tạo ra những năng lực sáng tạo và có kế hoạch dài hạn cho sự nghiệp tương lai. Ba cuốn sách trong bộ 'HBR On Point (kỳ 2 ) – Phát triển sự nghiệp', ấn phẩm của Alpha Books kết hợp với NXB Đại học Kinh tế quốc dân.

Với sự hội nhập, cạnh tranh trong môi trường kinh doanh đang ngày một khốc liệt, không chỉ nhân sự phải tự nâng cấp bản thân để cạnh tranh với những ứng viên hoàn hảo khác, mà doanh nghiệp cũng phải nỗ lực nhằm trở thành lựa chọn ưu tiên trong mắt người tiêu dùng. Điều này đổi hỏi cả bộ máy cần phải có năng lực thực chất và những kỹ năng cần thiết để biến mình thành người quan trọng nhất cũng như tạo ra những giá trị mới cho doanh nghiệp. Do vậy, điều thiết yếu lúc này đối với không chỉ các chủ doanh nghiệp mà cả các nhân viên là cần không ngừng trau dồi bản thân, tạo ra những năng lực sáng tạo và có kế hoạch dài hạn cho sự nghiệp tương lai.

Ba cuốn sách trong bộ HBR On Point 2022 (kỳ 2) – Phát triển sự nghiệp, ấn phẩm của Alpha Books kết hợp với NXB Đại học Kinh tế quốc dân mà Chuyên mục “Cuốn sách tôi chọn” muốn giới thiệu tới các độc giả hôm nay sẽ trả lời những câu hỏi đó.

Quý vị hãy cùng chúng tôi cập nhật thêm những kiến thức hữu ích để làm chủ ba kỹ năng: Sáng tạo dưới áp lực, Xây dựng tổ chức học tập và Sức bật trong doanh nghiệp được giới thiệu trong Bộ sách này thông qua những chia sẻ của Bà Đặng Thị Hải Hà - nhà sáng lập Respect Vietnam & WEATWORK.CO.

Bà ĐẶNG THỊ HẢI HÀ - Nhà sáng lập Respect Vietnam & WEATWORK.CO: "Đây là một trong những seri của Harvard Business Review mà Alpha Books đã mua bản quyền và xuất bản ở Việt Nam rất thành công trong thời gian qua. Bộ sách này gồm ba cuốn được tập hợp từ những bài viết hay nhất và nổi tiếng nhất ở giai đoạn trước và bây giờ, của các tác giả bao gồm những giáo sư, những nhà thực hành những giảng viên của trường đại học Havard, những nhà nghiên cứu, đồng thời có rất nhiều tác giả của các trường đại học khác cũng như của các tổ chức chuyên nghiên cứu phát triển, đào tạo tư vấn giảng dạy về kinh doanh.

Cuốn sách đầu tiên là một cuốn sách có cái tên rất hay: “Sự sáng tạo dưới áp lực”, cuốn thứ hai là một cuốn sách liên quan về phát triển nghề nghiệp trong những sự thay đổi và cuốn sách thứ ba là một cuốn mà gần đây mọi người rất quan tâm đó là xây dựng tổ chức học tập tại một doanh nghiệp, tại một môi trường kinh doanh. 3 cuốn sách này bản thân nó đều có những thông điệp riêng cho từng khía cạnh, nhưng về mặt bản chất họ đều có sự liên quan đến nhau. Trong quá trình kinh doanh và phát triển tại Việt Nam, chúng tôi đã làm việc và gặp rất nhiều các lãnh đạo, các nhà quản trị họ đều đang gặp những vấn đề này và tôi sẽ tin rằng 3 cuốn sách trên sẽ rất có ý nghĩa với các nhà quản trị và các nhà lãnh đạo ở Việt Nam.

“Learning organization” là một từ khóa quan trọng, trở nên cực kỳ phổ biến từ trong và sau quá trình Coid-19 diễn ra, bản thân chúng tôi cũng nhìn thấy điều đấy ở rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ kinh doanh mà trong mọi vấn đề khi chúng ta học để trở thành một cá nhân học tập hoặc một tổ chức học tập, câu hỏi rất quan trọng đó là chúng ta học như thế nào, học đến bao nhiêu?

Có thể không đủ nhưng rất quan trọng là học để làm gì? Các tác giả trong cuốn sách này dẫn dắt các bạn bằng những đoạn, những bài viết ngắn chứ không phải bằng những cuốn sách quá dày và những hình ảnh của Alpha books đưa vào cũng rất đẹp, mọi người cũng có thể đọc và tiếp thu nó một cách tương đối dễ dàng, đơn giản hơn rất nhiều so với những cuốn sách quá dày hoặc quá nhiều kiến thức kỹ thuật.

Ba quyển sách này không chỉ dành cho dân kinh doanh vì không một ngành nghề nào trong giai đoạn này mà không cần sự sáng tạo, không một ngành nghề nào không cần sự chọn lựa đúng mục tiêu về nghề nghiệp, về sự nghiệp – đó là điều vô cùng quan trọng và cũng không ngành nghề nào không cần học tập cùng nhau để cả tổ chức cùng đi lên.

Có một câu nói rất nổi tiếng của một nhà lý thuyết về kinh doanh đó là: “Học là điều mà cả tổ chức nên cùng đi học với nhau và học nhanh hơn đối thủ chính là lợi thế cạnh tranh duy nhất và bền vững nhất trong mọi loại khủng hoảng.”

Bộ sách tập hợp rất nhiều bài viết hay và để chọn ra một bài nào hay hơn bài nào thì rất khó bởi nó sẽ liên quan đến mong muốn được học hỏi và mục tiêu để đọc đúng cái mà mình đang đi tìm của mỗi người. Ba cuốn sách này không có sự phân biệt, bạn càng đọc bạn càng đi tìm những điều mà mình trăn trở nhất trong nghề nghiệp, trong sự sáng tạo, trong công việc của mình thì bạn sẽ càng nhìn thấy mình ở trong đó. Đó là ý nghĩa của 3 quyển sách mà tôi nghĩ rằng hoàn toàn có thể áp dụng không chỉ ở các doanh nghiệp mà ở cả những nơi không phải là doanh nghiệp…".

Thực hiện : Linh Chi Hải Linh Nhật Huy

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/cuon-sach-toi-chon-hbr-on-point-phat-trien-su-nghiep-ky-2-bo-sach-khong-chi-danh-cho-dan-kinh-doanh