Cựu Tổng Giám đốc VEC nhận trách nhiệm dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

Bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) nhận trách nhiệm như bản án sơ thẩm đã tuyên và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngày 25/6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và bị đơn dân sự trong vụ án Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2 dài 74km).

Sau phần thủ tục, phiên tòa bước sang phần xét hỏi.

 Bị cáo Mai Tuấn Anh (áo trắng thứ hai từ phải sang) tại phiên tòa phúc thẩm.

Bị cáo Mai Tuấn Anh (áo trắng thứ hai từ phải sang) tại phiên tòa phúc thẩm.

Trước bục khai báo, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 trình bày trước Hội đồng xét xử (HĐXX) mong được xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Cụ thể, bị cáo Mai Tuấn Anh xin giảm nhẹ hình phạt so với mức sơ thẩm đã tuyên và được hưởng án treo.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về bản án sơ thẩm đã tuyên, cựu Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh thừa nhận trách nhiệm của mình trong vụ án đúng như Tòa án cấp sơ thẩm tuyên.

Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Mai Tuấn Anh về việc sau khi hoàn thành xong dự án, bị cáo có quay lại tuyến đường đó không?

Bị cáo Mai Tuấn Anh khai, giai đoạn 1 của dự án được đưa vào khai thác tháng vào 8/2017 và giai đoạn 2 vào tháng 9/2018, sau khi đưa vào khai thác, bị cáo đã quay lại tuyến đường khoảng 3 đến 4 lần.

Bị cáo Mai Tuấn Anh nói, về kỹ thuật, bị cáo thấy tuyến đường được khai thác theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, các phương tiện lưu thông với vận tốc 120km/h.

HĐXX đặt vấn đề, bị cáo thấy tuyến đường có ổ voi, ổ gà, lún nứt, hỏng không.

Cựu Tổng giám đốc VEC thừa nhận có tình trạng trên và cho rằng, sau 14 tháng đưa vào khai thác giai đoạn 1 mới xuất hiện các hư hỏng và tổng số hư hỏng là 70m2.

Khi báo chí, các phương tiện truyền thông đưa tin về tình trạng trên vào tháng 10/2018, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng cùng Hội đồng tư vấn kiểm tra, báo cáo Thủ tướng bằng văn bản.

Cựu Tổng giám đốc VEC cũng cho rằng, theo đúng tiêu chuẩn quốc tế đối với mặt đường bê tông nhựa, thời gian trùng tu là 5 năm và đại tu là 10 năm.

 Các bị cáo trình bày trước HĐXX.

Các bị cáo trình bày trước HĐXX.

Về nguyên nhân hư hỏng đối với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bị cáo Mai Tuấn Anh khai, có 2 nguyên nhân chính cả khách quan và chủ quan.

Cụ thể, nguyên nhân chủ quan do có khiếm khuyết về chất lượng, còn về nguyên nhân khách quan là sau một thời gian đưa vào khai thác tuyến đường bị ảnh hưởng bởi tải trọng và điều kiện thời tiết dẫn đến hư hỏng.

Vì thế, đối với công trình cấp đặc biệt và cấp I, thời gian bảo hành là 48 tháng, mức tiền bảo đảm bảo hành là 3% giá trị hợp đồng.

HĐXX đặt câu hỏi đối với cựu Tổng giám đốc VEC về việc nếu chất lượng đảm bảo, đúng kỹ thuật con đường có hư hỏng không?

Bị cáo Mai Tuấn Anh đáp, nếu tất cả đều làm đúng, tuyến đường không thể hư hỏng như vậy.

Bị cáo Mai Tuấn Anh cũng trình bày, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi rất lớn nên khó thể tránh những rủi ro từ các yếu tố chủ quan và khách quan. Tất cả hạng mục của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều được nghiệm thu theo đúng quy định của pháp luật.

Chiều cùng ngày, HĐXX cũng dành thời gian xét hỏi các bị cáo có đơn kháng cáo. Trình bày trước Hội đồng xét xử, nhiều bị cáo thừa nhận bản án sơ thẩm tuyên đúng người, đúng tội và mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét được giảm án.

Gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỉ đồng

Theo nội dung vụ án, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.

Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.

Tại giai đoạn 2, quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban quản lý dự án. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.

Tuy nhiên, các bị cáo vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỉ đồng.

Vũ Phương - Hồng Nguyên

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/phap-dinh/ky-an/cuu-tong-giam-doc-vec-nhan-trach-nhiem-du-an-duong-cao-toc-da-nang-quang-ngai-bi-hu-hong-160137.html