Đa dạng hóa thị trường, Thực phẩm Sao Ta (FMC) báo doanh số tháng 5 tăng 39%

Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC) cho biết doanh số tháng 5/2025 đã tăng 39% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, con số này chưa bao gồm doanh số từ các lô hàng được công ty xuất khẩu đi Mỹ theo điều kiện DDP

Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2025 với sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm đạt 1.781 tấn, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, doanh số chung đạt 21 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, con số trên chưa bao gồm doanh số từ các lô hàng được công ty xuất khẩu đi Mỹ theo điều kiện DDP (Delivered Duty Paid - điều kiện giao hàng đã thông quan nhập khẩu) do chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu theo chuẩn mực kế toán Việt Nam.

Trước các thay đổi chính sách thuế quan, Thực phẩm Sao Ta sẽ đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa thị trường, chuyển hướng sang một số thị trường tiềm năng trong năm nay.

Trước các thay đổi chính sách thuế quan, Thực phẩm Sao Ta sẽ đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa thị trường, chuyển hướng sang một số thị trường tiềm năng trong năm nay.

Lũy kế 5 tháng đầu năm nay, Thực phẩm Sao Ta ghi nhận hơn 9.860 tấn tôm xuất bán và thu về 115 triệu USD doanh thu, lần lượt tăng 38% và 41% so với cùng kỳ năm 2024.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa qua, ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT Thực phẩm Sao Ta đã thẳng thắn chia sẻ, hoạt động xuất khẩu tôm của công ty nói riêng, của toàn ngành tôm Việt Nam nói chung đang đối mặt nhiều thách thức trước các thay đổi về chính sách thuế quan, rủi ro tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, sức ép cạnh tranh từ các quốc gia đối thủ.

Theo đó, Thực phẩm Sao Ta lập kế hoạch kinh doanh năm nay theo hướng thận trọng với kỳ vọng sản lượng tôm chế biến đạt khoảng 25.000 tấn, tiêu thụ đạt 22.000 tấn. Qua đó, công ty dự kiến thu về 6.540 tỷ đồng doanh thu thuần và 420 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đều giảm nhẹ so với mức thực hiện trong năm 2024.

Năm nay, Thực phẩm Sao Ta sẽ đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa thị trường, chuyển hướng sang một số thị trường tiềm năng. Hiện công ty đang tập trung khai thác thị trường Canada, Úc và Hàn Quốc. Mặc dù đây là những thị trường có tiêu chuẩn khắt khe hàng đầu thế giới nhưng tự tin đáp ứng được nhờ có vùng nuôi tốt, sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cũng như thị hiếu người dùng.

Với thị trường Trung Quốc, ông Hồ Quốc Lực đánh giá đây là thị trường có tiềm năng lớn hàng đầu nhưng có nhiều đặc thù kinh doanh. Trong đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đang chủ yếu nhập tôm nguyên liệu từ Ecuador, Ấn Độ để tự chế biến lại theo khẩu vị nội địa, thay vì mua sản phẩm chế biến sẵn.

Công ty đang thăm dò, xây dựng quan hệ và đã có một số hợp đồng ban đầu với hệ thống nhà hàng Nhật tại Trung Quốc, Chủ tịch Thực phẩm Sao Ta tiết lộ.

Về việc nhập khẩu nguyên liệu từ nước thứ ba (như Ecuador) để tối ưu chi phí khi giá trong nước cao, ông Hồ Quốc Lực nhấn mạnh Thực phẩm Sao Ta kiên quyết không thực hiện do rủi ro về quy tắc xuất xứ. Việc "lách" xuất xứ có thể gây hệ lụy nghiêm trọng cho cả doanh nghiệp và ngành hàng, như các vụ kiện phòng vệ thương mại đã chứng minh.

Mới đây, Chủ tịch HĐQT Thực phẩm Sao Ta cũng đã có cảnh báo về việc các vùng nuôi tôm trong nước đang bị dịch bệnh EHP và TPD tấn công công trên diện rộng, tôm thả nuôi khoảng ba tuần tuổi là nhiễm bệnh. Nguyên nhân được chỉ ra là vì tôm có sức đề kháng kém do mưa lớn làm thay đổi đột ngột môi trường nuôi.

Chủ tịch Thực phẩm Sao Ta còn lưu ý nguy cơ bùng phát dịch PDD – chủng vi khuẩn cực độc, gây chết tôm giai đoạn nhỏ đến 90%. Vi khuẩn này đã xuất hiện tại nhiều nước như Trung Quốc (2019), Ấn Độ (2020), Thái Lan (2024). Ngoài gây bệnh cho tôm thẻ, tôm sú, vi khuẩn PDD còn có thể gây bệnh cho một số loại cá biển.

Những khó khăn này khiến hoạt động thả nuôi tôm mới bị chậm lại, dẫn đến nguồn cung bị thu hẹp. Do vậy, mặc dù tháng 5 thường là vụ thu hoạch tôm trong năm nhưng giá tôm thương phẩm vẫn duy trì ở mức cao, đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp chế biến, nhất là khi đang phải dồn lực để hoàn tất đơn hàng trước khi thời gian hoãn thuế của Mỹ kết thúc, ông Hồ Quốc Lực chia sẻ.

Lan Anh

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/da-dang-hoa-thi-truong--thuc-pham-sao-ta--fmc--bao-doanh-so-thang-5-tang-39-141390.htm