Đa dạng sản phẩm du lịch góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp 'không khói' Thanh Hóa phát triển

Tôi có được thời gian mấy chục năm làm việc tại Thanh Hóa nên cũng chừng ấy thời gian chứng kiến những đổi thay của quê hương trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, nhất là thúc đẩy du lịch phát triển để rồi xác định phát triển ngành công nghiệp 'không khói' là 1 trong 5 trụ cột thúc đẩy kinh tế xứ Thanh.

Du lịch biển là điểm tựa của Thanh Hóa.

Du lịch biển là điểm tựa của Thanh Hóa.

Ngược thời gian từ những năm 80 của thế kỷ 20, nói đến Thanh Hóa khi mỗi độ hè về cư dân khắp nơi kéo về Sầm Sơn tắm biển. Và, chỉ tắm biển thôi, có chăng lên núi Trường Lệ ngắm hòn Trống Mái. Khi đó không ai nghĩ đến cụm từ "kinh tế du lịch".

Việc "khai sơn phá thạch" làm kinh tế du lịch bắt đầu từ mùa hè Sầm Sơn năm 1989 mà người khởi xướng và chỉ đạo quyết liệt là cố Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Lê Huy Ngọ.

Từ sau năm 1989 Sầm Sơn năm nào hè đến cũng đông nghẹt người và rồi tình hình lộn xộn với bao điều tai tiếng cũng từ đó mà ra. Đến độ tỉnh Thanh Hóa phải tập trung chỉ đạo lập lại trật tự kinh doanh du lịch, từng bước trả lại vẻ đẹp thanh bình cho Sầm Sơn - bãi biển từng được người Pháp xếp vào danh sách những bãi biển đẹp nhất Đông Dương.

Tổ hợp dịch vụ Flamingo Linh Trường.

Tổ hợp dịch vụ Flamingo Linh Trường.

Bên cạnh việc lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động du lịch Sầm Sơn, kêu gọi các nhà đầu tư đến Thanh Hóa nói chung và Sầm Sơn nói riêng để làm ăn mà tiên phong là Tập đoàn FLC đặc biệt là Tập đoàn Sungroup, Sầm Sơn ngày một "thay da đổi thịt" trở thành đô thị du lịch biển khang trang, hiện đại.

Nhận thấy tiềm năng của Thanh Hóa rất đa dạng, phong phú có sức hấp dẫn du khách, lấy Sầm Sơn là hạt nhân để lan tỏa, thúc đẩy du lịch xứ Thanh phát triển bằng nội lực của mình và bằng những chính sách cụ thể kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước về Thanh Hóa cùng làm du lịch. Được sự chỉ quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là những người trực tiếp thực thi công việc, ngành công nghiệp "không khói" của xứ Thanh có bước phát triển khá ấn tượng…

Xin dẫn những kết quả nổi bật trong hoạt động du lịch giai đoạn 2021-2025 để khẳng định mức tăng trưởng "tịnh tiến" để có kết quả của cả quá trình nỗ lực phấn đấu đưa du lịch thành ngành kinh tế trọng tâm.

Tính đến tháng 9 năm 2025, Thanh Hóa đã đón gần 58,5 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 17,2%/năm (trong đó khách quốc tế trên 2,47 triệu lượt).

Tổng thu du lịch ước đạt gần 130.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 34,5%/năm (trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế ước đạt 1.094,1 triệu USD).

Tính riêng năm 2025, sau 9 tháng nỗ lực thực hiện, đến thời điểm hiện tại (cuối tháng 9.2025) tổng lượt khách ước đạt 15.344.000 lượt khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 95,9% kế hoạch năm 2025 (trong đó khách quốc tế ước đạt 643.300 lượt khách, tăng 16,8% so với cùng kỳ 2024, đạt 75,7% kế hoạch năm 2025).

Tổng thu du lịch ước đạt 42.597 tỷ đồng, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 93,6% kế hoạch năm 2025 (trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế ước đạt 347.020.000 USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 91,3% kế hoạch năm 2025).

Có được những kết quả rất khả quan nêu trên chính là việc phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách. Từ sản phẩm du lịch biển, đảo, chúng tôi gọi là "nở hoa" ven biển xứ Thanh. Từ Sầm Sơn, giờ đây về với biển, đảo Thanh Hóa có thêm Hải Tiến, Hải Hòa lan tỏa đến vùng biển phía Bắc và phía Nam Thanh Hóa trải dài cả 102 km bờ biển. Không ngoa ngôn chút nào khi nói bờ biển nơi đây du khách "lạc bước" đến chỗ nào đều có thể tắm biển, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ du lịch, khá hài lòng với kinh phí bỏ ra dù ít, hay nhiều tùy theo phân khúc đã chọn.

Vườn Quốc gia Bến En, Thanh Hóa.

Vườn Quốc gia Bến En, Thanh Hóa.

Những sản phẩm du lịch biển, đảo đã tạo dựng được thương hiệu nổi bật tại khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, trở thành sản phẩm có quy mô, sức cạnh tranh, khả năng thu hút khách, đặc biệt loại hình du lịch thu hút khách golf tại khu nghỉ dưỡng biển cao cấp 5 sao FLC Sầm Sơn, Công viên nước Sunworld, Tổ hợp dịch vụ Flamingo Linh Trường, khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi cao cấp Lamori, Vlasta Sầm Sơn… góp phần thu hút lượng khách du lịch có mức chi trả cao.

Nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội nghệ thuật độc đáo, ấn tượng tổ chức thành công tại các khu du lịch biển; nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch biển mới được đưa vào khai thác như; Chèo thuyền kayak, đu Zipline, đua xe Gokark, bắn súng sơn tại khu Anh Phát, tour du lịch Đảo Mê, tour ra Đảo Nẹ, dù lượn, Quảng trường biển, nhạc nước, phố đi bộ, chợ đêm, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố…

Lấy du lịch vùng biển, đảo trước hết là Sầm Sơn làm "điểm tựa" để lan tỏa và phát triển nhiều sản phẩm du lịch thúc đẩy cả vùng biển, Thanh Hóa vào cuộc. Khi đã định hình hướng đi cho cả vùng biển, công cuộc "chinh phục" các vùng miền cùng làm du lịch "nở rộ". Bởi Thanh Hóa ngoài những danh lam thắng cảnh còn có trên 1600 di tích được được quốc gia và địa phương xếp hạng. Do vậy, sản phẩm du lịch văn Hóa, tâm linh, du lịch sinh thái, cộng đồng cùng nhiều hình thái du lịch khác tạo nên bức tranh sinh động về vùng đất "địa linh nhân kiệt" thỏa sức cho du khách trong và ngoài nước trải nghiệm, khám phá.

Mùa vàng với những triền lúa chín vùng núi.

Mùa vàng với những triền lúa chín vùng núi.

Văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số Thanh Hóa đặc sắc.

Văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số Thanh Hóa đặc sắc.

Đơn cử ở miền núi, sản phẩm du lịch sinh thái, công đồng ngày càng khẳng định vị trí và thế mạnh của du lịch Thanh Hóa. Các hoạt động leo núi, cắm trại, tìm hiểu đa dạng sinh học, khám phá thiên nhiên tại Vườn quốc gia Bến En, Xuân Liên, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Pù Luông, rừng phòng hộ Lang Chánh; các trò chơi dân gian; trình diễn trang phục dân tộc, cùng với lễ hội của đồng bào các dân tộc; các sự kiện văn Hóa, thể thao; liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao; chương trình trải nghiệm tour du lịch mạo hiểm treckking, tour và giải thể thao Marathon băng rừng… cùng với nhiều sản phẩm du lịch khác tạo điểm nhấn nổi bật, hấp dẫn đối với nhiều đối tượng khách, giúp du khách có những trải nghiệm đem lại cú hích mạnh mẽ cho du lịch Thanh Hóa.

Du lịch cộng đồng xuất hiện và hiệu quả ở Thanh Hóa.

Du lịch cộng đồng xuất hiện và hiệu quả ở Thanh Hóa.

Chính việc tạo ra đa dạng sản phẩm du lịch đều khắp ở các vùng miền đã giúp cho tăng trưởng du lịch Thanh Hóa khá ấn tượng, góp phần đáng kể cho nguồn thu của Thanh Hóa, góp phần vào thu ngân sách của xứ Thanh 9 tháng năm 2025 đạt 44.000 tỷ đồng.

Chặng đường mà du lịch Thanh Hóa đã đi qua chưa thật dài và cũng không ngắn với những kết quả rất đáng ghi nhận, một lần nữa khẳng định tiềm năng, thế mạnh của ngành công nghiệp "không khói" nơi đây và hứa hẹn những bứt phá tiếp theo với nhiều sản phẩm du lịch nổi trội hấp dẫn hơn nữa.

Gia Bảo

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/da-dang-san-pham-du-lich-gop-phan-thuc-day-nganh-cong-nghiep-khong-khoi-thanh-hoa-phat-trien-179250926152530951.htm