Đa dạng thị trường: Hướng đi bền vững của DN xuất khẩu
Tiếp cận thị trường mới, làm mới thị trường cũ, xây dựng lại thị trường truyền thống,... sẽ là hướng đi chiến lược bền vững và lâu dài của các doanh nghiệp xuất khẩu.
Thuế đối ứng của Mỹ đã tác động nhiều đến các ngành hàng xuất khẩu của nhiều nước sang thị trường Mỹ. Điều này cho thấy thị trường luôn có những rủi ro và biến động. Do vậy, để ứng phó với mọi tình huống, các doanh nghiệp xuất khẩu cần có những cách tiếp cận thị trường đa dạng, cũng như tiếp cận các thị trường mới và làm mới thị trường cũ. Đây được xem là hướng đi của các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh cạnh tranh thương mại tăng cao.
Hiện ngành gỗ của Việt Nam đang xuất khẩu đến hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó top 5 thị trường như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Trung Quốc chiếm đến hơn 90% sản lượng xuất khẩu. Hiện nay, 55% sản lượng gỗ xuất khẩu sang Mỹ đạt gần 9 tỷ USD, tương đương 38 đến 40% tổng kim ngạch nhập khẩu gỗ nội thất của Mỹ. Như vậy, có thể thấy, thị trường Mỹ có tác động đến các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ của Việt Nam.
Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản chia sẻ: “Hiện nay, các doanh nghiệp, ngành hàng đều phải có bước lùi để tìm đường đi tiếp trong bối cảnh thuế đối ứng Hoa Kỳ 20% có tác động lớn đến doanh nghiệp Việt Nam, cũng như đối tác nhập khẩu".
Theo đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, hiện một số doanh nghiệp ngành gỗ đang tính tới giải pháp liên kết với các doanh nghiệp Mỹ để sản xuất trên đất Mỹ, dùng nguyên liệu Mỹ với công nhân, thiết bị, công nghệ Việt Nam. Tuy nhiên, để làm được như vậy, một doanh nghiệp đơn lẻ khó thực hiện mà cần liên kết doanh nghiệp thành một nhóm đủ mạnh. Đặc biệt là doanh nghiệp cần tìm kiếm những cơ hội tăng trưởng mới ở thị trường truyền thống.
Không chỉ có ngành gỗ mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu các ngành nghề chủ lực và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của Việt Nam đều đang xây dựng kế hoạch tìm kiếm các thị trường mới để ứng phó với rủi ro thuế quan, với những bất định của kinh tế toàn cầu.
Ông Lê Duy Bình, Giám đốc Economica cho biết: “Các doanh nghiệp phải thay đổi, phải có một quy trình sản xuất mới hơn để đảm bảo những yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe hơn của các thị trường”.
Tiếp cận thị trường mới, làm mới thị trường cũ, xây dựng lại thị trường truyền thống,... sẽ là hướng đi chiến lược bền vững và lâu dài khi Việt Nam đã tham gia 17 hiệp định thương mại tự do với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 70 cơ chế hợp tác song phương. Khai thác hiệu quả dư địa và lợi thế này sẽ giúp các doanh nghiệp đa dạng thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào thị trường lớn nhất.