Đạ Huoai: Nỗ lực nâng chỉ số hài lòng của người dân

Nhiều đề nghị, ý kiến của người dân đã được UBND huyện Đạ Huoai ghi nhận và đưa ra các giải pháp thực hiện trong nỗ lực nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC), hướng đến một nền hành chính phục vụ dân ngày càng tốt hơn.

Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại bộ phận một cửa UBND huyện Đạ Huoai

Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại bộ phận một cửa UBND huyện Đạ Huoai

Nhiều ý kiến đóng góp

Theo công bố chỉ số CCHC của UBND tỉnh, trong năm 2020 Đạ Huoai đạt được 90,05 điểm, trong đó có 59,27 điểm tự chấm đã qua thẩm định, 30,78 điểm qua điều tra xã hội học. Với điểm số này, huyện đứng thứ 4 trong 12 huyện, thành của tỉnh, tụt 2 bậc so với năm 2019.

Phải nói rằng, trong những năm gần đây Đạ Huoai đã có rất nhiều nỗ lực trong mọi mặt để nâng cao chỉ số CCHC hằng năm. Trong năm 2019, Đạ Huoai đã xuất sắc đạt 94,71 điểm, xếp thứ Nhì trong 12 huyện, thành toàn tỉnh.

Để tụt 2 bậc trong năm 2020 vừa rồi, huyện đã phân tích rõ các tiêu chí nguyên do vì sao để mất điểm? Cụ thể, trong tiêu chí hiện đại hóa nền hành chính chẳng hạn, huyện mất điểm vì số văn bản đi được phát hành trên trục liên thông của huyện có tỷ lệ chưa đạt so với yêu cầu; vẫn còn tình trạng nhiều hộp thư điện tử công vụ cấp rồi nhưng chưa được sử dụng; số văn bản đăng tải trên trang thông tin điện tử huyện cũng chưa đạt mức yêu cầu; mức độ phát sinh hồ sơ trực tuyến tại huyện thấp; hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) trả qua dịch vụ bưu chính công ích chỉ đạt mức 3% trong khi yêu cầu phải đạt từ 10% trở lên.

Trong tiêu chí thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông mất điểm vì huyện chưa thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC; vì chất lượng giải quyết TTHC của huyện chưa đạt mức xuất sắc.

Với điều tra xã hội học, tổng cộng có 633 phiếu được huyện gửi đến người dân và tổ chức trên địa bàn huyện để khảo sát ý kiến. Ngành chức năng sau đó đã thu về được 581 phiếu, toàn bộ phiếu thu về đều trả lời hợp lệ. Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người dân và tổ chức đạt 87,94%, huyện xếp vị trí thứ 7/12 huyện, thành trong tỉnh, giảm đến 4 bậc so với năm 2019.

Thông qua điều tra xã hội học, người dân và các tổ chức trong huyện đã đóng góp nhiều ý kiến với ngành chức năng huyện. Trong giải quyết hồ sơ, người dân đề nghị các cấp ngành chức năng cần giải quyết đúng hạn, nếu không đúng hạn thì phải báo lại thời gian để khỏi phải chờ. Hồ sơ trong lĩnh vực đất đai nên hướng dẫn người dân làm 1 lần ngay trong lần đầu theo qui trình, không tạo sức ép cho dân; hồ sơ trong lĩnh vực đất đai cần giải quyết nhanh hơn.

Trong dịch vụ giáo dục công, người dân đề nghị Phòng Giáo dục huyện cần quan tâm đến chất lượng dạy và học của học sinh, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; nâng cao năng lực cho giáo viên nhất là trong đạo đức nghề nghiệp; tăng cường kiểm tra để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của giáo viên. Có ý kiến phản ánh tình trạng dù cấm dạy thêm học thêm nhưng giáo viên vẫn lén dạy ở nhà, học sinh không đi học thêm bị kiểm tra tại lớp, tạo sức ép cho học sinh không đi học thêm. Người dân cũng đề nghị cần kiểm tra chất lượng thực phẩm bán cho học sinh tại các căn tin trường...

Những giải pháp

Với những hạn chế nêu trên, UBND huyện Đạ Huoai đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn rà soát kết quả thực hiện kế hoạch CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế; thực hiện đạt toàn bộ các chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra; công khai kịp thời, đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; bố trí địa điểm thuận tiện để người dân liên hệ giải quyết hồ sơ.

UBND huyện cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa các cấp; kiểm tra, giải quyết dứt điểm tình trạng gây khó khăn, vòi vĩnh trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định; thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo quy trình đã được UBND tỉnh phê duyệt và phải có văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức đối với hồ sơ trễ hẹn.

Trong thời gian đến, huyện sẽ chấn chỉnh việc sử dụng hộp thư điện tử công vụ đã được cấp cho các cá nhân; đảm bảo toàn bộ các hộp thư được sử dụng; sử dụng hiệu quả phần mềm văn phòng điện tử eOffice để phát hành các văn bản trên trục liên thông. Ngành chức năng huyện sẽ cùng làm việc với Bưu điện huyện để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

UBND huyện cũng yêu cầu Phòng Giáo dục phối hợp với các trường trung học phổ thông trên địa bàn có kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế qua điều tra xã hội học, nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục công tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục; có giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dạy và học; quan tâm nâng cao kỹ năng sống cho trẻ. Phòng cũng cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương để ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong nhà trường; có giải pháp chấn chỉnh, xử lý việc dạy thêm, học thêm đối với giáo viên theo quy định; kiểm tra xử lý các hoạt động căn tin trong trường học, đảm bảo cảnh quan sư phạm, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Ông Nguyễn Linh Hoạt, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Quan trọng nhất với chúng tôi trong thời gian đến vẫn là nâng cao thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp tại huyện, đáp ứng được sự hài lòng của người dân, hướng đến một nền hành chính phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

VIẾT TRỌNG

Nguồn Lâm Đồng: http://baolamdong.vn/xahoi/202108/da-huoai-no-luc-nang-chi-so-hai-long-cua-nguoi-dan-3072335/