Đã khắc phục sạt lở, thông tuyến quốc lộ 'độc đạo' lên cửa khẩu La Lay, Quảng Trị
Sau nhiều ngày chia cắt do mưa lớn, tuyến đường tạm lên cửa khẩu La Lay kết nối với Lào trên tuyến Quốc lộ 15D (đoạn qua địa bàn xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) bị đứt gãy, sụt lún do ảnh hưởng mưa bão đã được khắc phục và thông xe.
Trước đó, trong chuyến kiểm tra công tác khắc phục mưa bão tại miền Trung, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục sụt lún, đứt gãy nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 15D đi Cửa khẩu Quốc tế La Lay. Phó Thủ tướng nêu rõ tinh thần tập trung lực lượng để khắc phục sự cố thông xe càng sớm càng tốt, đồng thời cần lưu ý trong quá trình thi công, phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công nhân, bảo đảm chất lượng công trình.
Đến chiều 24/10, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Trị cho biết, tuyến đường tạm qua đoạn sạt lở, sụt lún trên tuyến Quốc lộ 15D (đoạn qua địa bàn xã A Ngo, huyện ĐaKrông) đã được thông xe.
Cung đường tạm thi công hoàn thành với bề rộng mặt đường 5,5 - 6,5 m; kết cấu mặt đường bằng lớp đá thải dày 30 cm, lớp trên cấp phối đá dăm dày 25 cm. Đường đảm bảo lưu thông ô tô và các phương tiện khác một chiều.
Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 4, 5 và đợt mưa lớn từ ngày 12/10-16/10 đã làm sạt lở mái taluy âm, taluy dương; xuất hiện cung trượt lớn, gây đứt gãy, lún sụt toàn bộ đoạn tuyến dài 155 m với chiều sâu 5-8 m tại Km 7+745 đến Km 7+900 tuyến Quốc lộ 15D gây ách tắc giao thông hoàn toàn trên tuyến đường độc đạo lên Cửa khẩu quốc tế La Lay kết nối với nước bạn Lào.
Ngay sau đó, từ ngày 18/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị đã huy động máy móc, thiết bị, nhân lực của 3 đơn vị thi công liên tục 3 ca/ngày; bố trí cán bộ quản lý, giám sát 24/24 giờ. Đến nay tuyến đường tạm bước 1 đã hoàn thành và đảm bảo thông xe.
Hiện, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị thi công bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, cử người trực gác tại đường tạm 24/24 giờ; phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay và Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay điều tiết, phân luồng và hướng dẫn phương tiện qua lại đảm bảo an toàn, nhất là điểm đầu và điểm cuối phạm vi thi công tuyến đường chính; tập trung tối đa thiết bị đào đất, phá đá, xây dựng hoàn thành tuyến chính để thông xe trong thời gian sớm nhất.