Đà Lạt cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ triển khai Đề án 06/CP
Thông tin trên vừa đươc nêu tại buổi làm việc về Kết luận kiểm tra thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn TP Đà Lạt của Đoàn Kiểm tra công tác thực hiện Đề án 06/CP tỉnh Lâm Đồng ngày 9/10.
Dự và chủ trì buổi kết luận kiểm tra công tác thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn TP Đà Lạt có Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP của tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt.
Theo báo cáo của Tổ công tác Đề án 06/CP TP Đà Lạt, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Thành ủy, UBND TP Đà Lạt, các cơ quan, đơn vị địa phương thuộc Đà Lạt đã có những bước chuyển về nhận thức, thể hiện chủ động trong triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP và đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.
Nổi bật là việc tăng cường ứng dụng các tiện ích của Đề án 06/CP nhằm phục vụ lợi ích chính đáng của công dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, như tổ chức chi trả không dùng tiền mặt cho 100% đối tượng an sinh xã hội có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản.
Tỷ lệ người sử dụng thẻ CCCD gắn chíp tích hợp BHYT trong khám chữa bệnh nâng cao; chất lượng, tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến được nâng lên.
Nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, CCCD, định danh điện tử được ứng dụng vào thực tế, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng ngày càng lớn hơn…
Cụ thể, Công an TP Đà Lạt đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh cho người dân, đến nay đã thu nhận trên 157 ngàn tài khoản và đã kích hoạt trên 152 ngàn tài khoản, đạt tỷ lệ 96,91%.
Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công thiết yếu, dịch vụ công liên thông (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp ma táng, hỗ trợ chi phí mai táng) đạt kết quả: Triển khai 11 dịch vụ công của Bộ Công an từ ngày 1/1/2014 - 30/7/2024 đạt tỷ lệ 99,99%; về kết quả thực hiện của UBND các phường, xã, ngoài Phường 4 đạt 99,79%, xã Xuân Thọ đạt 99,34, các xã, phường còn lại đều đạt 100%...
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác cải cách hành chính, việc nâng cấp, hoàn thiện công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của Đề án 06/CP đã được quan tâm đầu tư. Tỷ lệ cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố đạt 100%.
Các ban, ngành, UBND các phường, xã thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. UBND TP Đà Lạt đã xây dựng, bố trí trang thiết bị Trung tâm Điều hành thông tin (IOC) đặt tại Trung tâm Hành chính thành phố, bố trí cán bộ trực 24/24 theo dõi, tham mưu giải quyết các vấn đề phát sinh trên địa bàn thành phố.
Lãnh đạo UBND thành phố thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công tác an ninh, an toàn thông tin của trung tâm, kịp thời chỉ đạo khắc phục các sự cố xảy ra có nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế, vướng mắt cần sớm khắc phục, như: Việc tuyên truyền Đề án 06/CP chưa hiệu quả; Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội chưa thật sự vào cuộc, chưa huy động được sức mạnh của lực lượng trẻ chung tay đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện Đề án 06/CP.
Lãnh đạo các đơn vị và phường, xã chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt, thiếu chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; vẫn còn tình trạng giao khoán việc thực hiện Đề án cho công an. Cơ quan tham mưu cũng chưa quyết liệt trong việc đôn đốc, tham mưu UBND thành phố chấn chỉnh, phê bình các đơn vị chưa thực hiện Đề án. Việc thực hiện chế độ giao ban, báo cáo của các đơn vị chưa tốt.
Để thực hiện hiệu quả và đạt tiến độ yêu cầu các nhiệm vụ, phát huy những giá trị tích cực Đề án 06/CP mang lại, thời gian tới, Tổ công tác Đề án 06/CP TP Đà Lạt tiếp tục bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP của tỉnh, đồng thời cũng đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện.
Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo tiến độ và chỉ tiêu đề ra.
Tăng cường ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID trong thiết lập hồ sơ sức khỏe điện tử, khám chữa bệnh BHYT, cấp chứng thư số cá nhân, doanh nghiệp, tạo lập tài khoản an sinh xã hội… Và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu, đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng.