Đà Lạt không còn sở hữu danh hiệu 'thành phố không đèn giao thông'

Với việc lắp đặt thiết bị đèn tín hiệu giao thông - đèn xanh đèn đỏ ngày 5/10, Đà Lạt chính thức không còn sở hữu danh hiệu 'thành phố không đèn giao thông'.

Ngày 5/10, đơn vị thi công cải tạo, mở rộng các nút giao thông trọng điểm trung tâm TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) bắt đầu lắp đặt những thiết bị đèn tín hiệu giao thông đầu tiên tại TP Đà Lạt.

Trụ đèn tín hiệu giao thông đầu tiên vừa lắp đặt ngày 5/10 tại TP Đà Lạt. Ảnh: SGGP

Theo đó, trụ đèn tín hiệu giao thông - đèn xanh đèn đỏ đầu tiên đã được lắp đặt ở nút giao thông lớn mới cải tạo xong Hoàng Văn Thụ - Trần Phú - 3 Tháng 2.

Với việc lắp đặt những thiết bị đèn tín hiệu giao thông này, Đà Lạt chính thức không còn sở hữu danh hiệu "thành phố không đèn giao thông".

Hạng mục lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nằm trong Dự án xây dựng công trình khẩn cấp chống ùn tắc tại TP Đà Lạt với tổng kinh phí khoảng 142 tỷ đồng. Theo kế hoạch, trong năm 2021, Đà Lạt sẽ có 7 nút giao ở các tuyến đường sẽ được lắp đặt hệ thống đèn xanh đèn đỏ.

Cụ thể: nút giao thông Kim Cúc (Trần Hưng Đạo - 3 Tháng 4, Trần Hưng Đạo, Hồ Tùng Mậu, Khởi Nghĩa Bắc Sơn, đường xuống quảng trường Lâm Viên); nút giao thông Trần Phú - Bà Triệu - Đào Duy Từ; nút giao thông ngã 5 Đại học với các đoạn: đường Đinh Tiên Hoàng, Trần Nhân Tông, Phù Đổng Thiên Vương, Nguyễn Công Trứ, Bùi Thị Xuân; nút giao thông Hùng Vương - Trần Quý Cáp; nút giao Hải Thượng - 3 Tháng 2; nút giao thông Hoàng Văn Thụ - 3 Tháng 2; nút giao thông Phan Chu Trinh - Lữ Gia - Nguyễn Đình Chiểu.

Dự kiến, đến cuối năm 2021, toàn bộ hệ thống đèn xanh đỏ của TP Đà Lạt sẽ chính thức vận hành.

Trước đó, hồi đầu năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã giao Sở GTVT Lâm Đồng chủ trì tổ chức cuộc thi tuyển ý tưởng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Mục đích cuộc thi nhằm chọn ra đề xuất nổi trội, tầm nhìn xa cho giao thông TP Đà Lạt; trong đó đề ra các nhóm giải pháp chống ùn tắc giao thông, khai thác giá trị hiệu quả quỹ đất dành cho hạ tầng kỹ thuật của thành phố.

Theo ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, Đà Lạt là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh, là thành phố du lịch có lượng du khách tăng khoảng 10%/năm; năm 2019 Đà Lạt đón trên 6,3 triệu du khách. Mỗi dịp hè, lễ, tết và những ngày cuối tuần, du khách đến Đà Lạt tăng đột biến.

Mặt khác, kinh tế ngày càng phát triển nên phương tiện giao thông trên địa bàn gia tăng từng năm, nhưng cơ sở hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, khoa học dẫn đến việc thường xuyên ùn tắc giao thông tại các nút giao thông, cũng như các tuyến đường chính trong khu vực trung tâm.

Do đó, Đà Lạt cần một giải pháp lâu dài để từng bước cải thiện, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. Trước mắt, Sở GTVT lập đề án lắp đặt đèn xanh đèn đỏ tại các vị trí thường xuyên ùn tắc để điều tiết giao thông.

T.Toàn

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/da-lat-khong-con-so-huu-danh-hieu-thanh-pho-khong-den-giao-thong-post159822.html