Đà Lạt: Tích cực chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025
Gần 100 tỷ đồng đã được đầu tư cho hệ thống trường lớp để chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025 tại TP Đà Lạt.
• THÊM NHỮNG CÔNG TRÌNH MỚI
Đưa chúng tôi đi thăm khối phòng chức năng cùng một hội trường rộng rãi vừa mới hoàn tất, Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở (THCS) Lam Sơn, Đà Lạt cho biết, tất cả các công trình mới này đều sẽ được đưa vào sử dụng trong năm học mới 2024-2025. Đặc biệt, công trình Nhà đa năng của trường, rộng 750 m2 - một công trình nhà trường chờ đợi trong nhiều năm nay, cũng vừa được hoàn tất để đưa vào sử dụng.
“Chúng tôi có một khoảng sân rộng phía trước Nhà đa năng để học sinh vận động, học thể dục, còn phía trong Nhà đa năng sẽ lắp đặt 4 sân cầu lông có trải thảm và 3 bàn bóng bàn cho các em chơi. Tuy nhiên, những ngày mưa gió, học sinh sẽ vào đây để học thể dục, cũng như khi có Nhà thi đấu này, nhà trường có thể tổ chức các hoạt động trong nhà cho học sinh rất thuận lợi” - cô giáo Hoàng Thị Vân Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Lam Sơn cho biết.
Nằm trên địa bàn Phường 6, Đà Lạt, Trường THCS Lam Sơn là một trong những ngôi trường lớn trong bậc học THCS tại TP Đà Lạt. Trường có khuôn viên rộng trên 8.300 m2, được đầu tư bài bản, khang trang với 20 phòng học, dãy phòng Hiệu bộ, 9 phòng bộ môn, trong đó có 6 phòng bộ môn vừa mới xây (gồm 3 phòng Khoa học tự nhiên, 1 phòng Khoa học xã hội, 1 phòng tiếng Anh, 1 phòng Tin học, 1 phòng Công nghệ (Stem) và 1 phòng Âm nhạc). Tất cả đều được trang bị đầy đủ thiết bị. Toàn trường hiện có 82 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công tác.
Nhà trường theo cô giáo Vân Anh, những năm gần đây đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cho học sinh. Trong năm học 2023-2024 vừa qua, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 của Trường THCS Lam Sơn đạt 100%; trên 73% học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào các trường công lập. Nhà trường trong năm có 28 học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố; 12 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh.
Năm học mới 2024-2025 này, theo cô giáo Vân Anh, trường có trên 1.970 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9, tăng trên 100 học sinh so với năm học trước, trong đó có 517 học sinh tuyển mới cho khối lớp 6 năm nay.
“Quy định sỹ số mỗi lớp học chừng khoảng 45 học sinh, nhưng do lượng học sinh tăng nên mỗi lớp ở đây đã lên trên 50 học sinh. Hơi đông, nhưng tình hình chung thì trường THCS nào ở khu vực trung tâm Đà Lạt này sỹ số cũng đều đông” - cô giáo Vân Anh nói.
• GẦN 100 TỶ ĐỒNG ĐẦU TƯ TRƯỜNG LỚP
Theo Phòng Giáo dục Đào tạo (GD- ĐT) Đà Lạt, niên học 2024 -2025, toàn thành phố có 76 trường và 2 cơ sở giáo dục, trong đó 32 trường mầm non (gồm 17 trường công lập, 15 trường ngoài công lập, giảm 1 trường ngoài công lập do giải thể Trường Mầm non Thiên Thần Nhỏ); 27 trường tiểu học; 1 trường ngoài công lập có 2 bậc tiểu học và THCS (Trường Tiểu học - THCS Athena); 5 trường THCS; 6 trường THCS và Trung học phổ thông (THPT); 1 trường ngoài công lập có 3 bậc học tiểu học, THCS và THPT (Trường Phổ thông Hermann Gmeiner); 4 trường THPT (gồm 3 trường công lập, 1 trường ngoài công lập - Trường THPT Yersin). Còn 2 cơ sở giáo dục là 2 trung tâm gồm Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Lâm Đồng.
Trong năm học mới này, toàn Đà Lạt theo Phòng, có tổng cộng 59.009 học sinh, trong đó mầm non có 11.330 học sinh; bậc tiểu học có 21.135 học sinh; bậc THCS có 15.759 học sinh và bậc THPT có 10.785 học sinh. Nếu tính số lớp, toàn thành phố có 1.466 nhóm lớp, trong đó, mầm non có 312 nhóm, lớp; tiểu học có 540 lớp; THCS có 345 lớp và THPT có 269 lớp.
Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc thành phố quản lý, năm học 2024-2025 có tổng cộng 1.905 người, trong đó hưởng lương từ ngân sách nhà nước 1.786 người; hưởng lương từ nguồn thu học phí (tự chủ một phần) có 13 người; hưởng lương hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ có 6 người. Nếu tính theo từng cấp học, mầm non có 511 người; bậc tiểu học có 940 người; THCS có 454 người. Ngoài ra, còn có 386 người làm việc tại các trường ngoài công lập, trong đó mầm non có 370 người, tiểu học và THCS có 16 người.
Để chuẩn bị cho năm học 2024-2025, thành phố đã đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn với tổng kinh phí 99,78 tỷ đồng. Trong đó đầu tư xây dựng khối phòng học bộ môn, hội trường, nhà đa năng, hạ tầng, mua sắm trang thiết bị Trường THCS Lam Sơn 17,5 tỷ đồng; xây dựng khối phòng học, phòng chức năng, hội trường và khu hiệu bộ Trường Mầm non Tà Nung 14,8 tỷ đồng; đầu tư khối phòng học bộ môn, hạ tầng và mua sắm trang thiết bị cho Trường THCS Phan Chu Trinh 14,9 tỷ đồng; xây dựng Trường Tiểu học Nam Hồ (giai đoạn 1) 11,2 tỷ đồng. Thành phố cũng đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất cho 69 hạng mục công trình tại các trường học với tổng mức đầu tư 41,38 tỷ đồng.
Phòng GD-ĐT Đà Lạt trong hè đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị hè và tập huấn chuyên môn năm 2024 cho toàn thể cán bộ quản lý giáo viên.
Chuẩn bị cho năm học mới, Phòng đã có công văn chỉ đạo các trường học trên địa bàn làm vệ sinh trường lớp; làm tốt công tác tuyển sinh cũng như huy động học sinh ra lớp; quản lý tốt hoạt động dạy thêm, học thêm ngay từ đầu năm học đối với giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý, chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định, đặc biệt là đối với bậc tiểu học; nếu đơn vị nào để xảy ra giáo viên dạy thêm, học thêm không đúng quy định, hiệu trưởng đơn vị đó chịu hoàn toàn trách nhiệm, riêng đối với giáo viên vi phạm sẽ chịu các hình thức kỷ luật theo quy định hiện hành.
Phòng cũng yêu cầu ban giám hiệu các trường học cần thực hiện nghiêm túc các quy định về thu, chi trong đầu năm học này theo đúng hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền; đảm bảo công khai, minh bạch; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thu sai hay lạm thu dưới mọi hình thức.