Đà Nẵng: Ba khâu đột phá phát triển du lịch trong 2025

Năm 2025, Đà Nẵng sẽ triển khai 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch. Gồm đột phá về đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch; đột phá về xúc tiến mở rộng thị trường, đường bay, kích cầu du lịch; và đột phá về chất lượng dịch vụ và nhân lực phục vụ du lịch.

Tập trung tạo đột phá về sản phẩm du lịch

Tại cuộc gặp mặt báo chí ngày 13/1 nhân dịp sắp đón xuân mới Ất Tỵ 2025, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, ngành du lịch TP đã có năm 2024 khởi sắc ngoài mong đợi, trở thành điểm sáng của kinh tế Đà Nẵng với những con số tăng trưởng đều vượt kế hoạch. Lượng khách năm 2024 do các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 11 triệu lượt, tăng trên 32% so với 2023, bằng 135% so với 2019 và vượt hơn 29% so với kế hoạch năm 2024.

Năm 2025, Đà Nẵng sẽ tạo đột phá về sản phẩm du lịch để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Năm 2025, Đà Nẵng sẽ tạo đột phá về sản phẩm du lịch để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Bước vào năm 2025, trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương triển khai 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch TP. Gồm đột phá về đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch; đột phá về xúc tiến mở rộng các thị trường, đường bay, kích cầu du lịch; và đột phá về chất lượng dịch vụ và chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

Đặc biệt, để tạo khâu đột phá về sản phẩm du lịch, Đà Nẵng sẽ khai trương Bảo tàng TP tại cơ sở mới 42 Bạch Đằng. Triển khai các dự án đầu tư cải tạo cảnh quan, tạo một số điểm nhấn trên tuyến biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa; khu tổ hợp pháo hoa quốc tế; khu du lịch sinh thái Nam Ô, khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí Làng Vân; dòng sông ánh sáng; các trung tâm thương mại quy mô như AEON...

Tổ chức các sự kiện, lễ hội như pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2025, Liên hoan phim châu Á, lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025, lễ hội tận hưởng Đà Nẵng 2025, lễ hội lân sư rồng quốc tế, lễ hội chào năm mới, khai trương mùa du lịch biển năm 2025, ngày hội Du lịch Đà Nẵng, lễ hội các ban nhạc thế giới (Ariyana), sự kiện isport quốc tế…

Ra mắt các sản phẩm dịch vụ và show diễn mới tại các khu điểm du lịch Danang Downtown, SunWorld Bà Nà Hills…; phát triển du lịch đường thủy (khai thác tuyến đường thủy cảng Sông Hàn - chùa Quán Thế Âm; Đà Nẵng – Cù lao Chàm), phát triển hoạt động vui chơi giải trí dưới nước; triển khai chiến dịch Danang Food Tour; tổ chức tour thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ, bán đảo Sơn Trà.

Cần sự hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương

Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, để triển khai có hiệu quả 3 khâu đột phá nêu trên, nhất là đột phá về sản phẩm du lịch, Sở Du lịch Đà Nẵng đã đề nghị Sở GTVT tham mưu các giải pháp phát triển du lịch đường thủy nội địa. Cụ thể là nạo vét, khơi thông luồng lạch tại dự án “Khu đô thị ven sông Hòa Quý - Đồng Nò”; đề xuất giải pháp khai thác cầu cảng phía Tây cầu Nguyễn Văn Trỗi (Y7).

Đồng thời tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng cảng Sông Hàn (Y6) và khu vực bến cảng du thuyền sông Hàn (Y5) thành cảng du lịch chuyên dụng có quy mô lớn; hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị đề xuất mở rộng, khai thác tuyến đường thủy nội địa bán đảo Sơn Trà, Hòn Chảo.

Sở Du lịch cũng đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức hoạt động Bảo tàng Đà Nẵng tại cơ sở mới 42 Bạch Đằng; đăng cai các lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, âm nhạc quốc gia/quốc tế; tổ chức chương trình tham quan ban đêm mang giá trị văn hóa đặc trưng, hấp dẫn kết hợp chiếu sáng nghệ thuật tại Bảo tàng Chăm, Thành Điện Hải...

Cùng với đó, Sở Du lịch Đà Nẵng đề nghị Sở KH&ĐT tham mưu hỗ trợ triển khai các dự án du lịch, giúp khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo sản phẩm dịch vụ du lịch mới. Đề nghị các BQL dự án khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án động lực, trọng điểm du lịch.

Đồng thời, đề nghị Hiệp hội du lịch, Quỹ Xúc tiến du lịch, các doanh nghiệp du lịch tiếp tục đồng hành xúc tiến thị trường, duy trì và phát triển đường bay, quảng bá điểm đến; bảo đảm chất lượng dịch vụ, an ninh an toàn phục vụ khách; chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch; phối hợp với TP tổ chức các sự kiện, lễ hội, sản phẩm du lịch mới, sáng tạo, quy mô, đặc sắc để thu hút khách đến trong năm 2025.

“Chúng tôi cam kết tiếp tục nỗ lực vượt khó, năng động sáng tạo, dám nghĩ và biết làm, thể hiện trách nhiệm nêu gương để cùng các sở ngành, quận huyện, các đơn vị liên quan và cộng đồng doanh nghiệp phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng phát triển du lịch bền vững và đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế TP, khẳng định thương hiệu Đà Nẵng - điểm đến đặc sắc, an toàn và mến khách”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nhấn mạnh.

Hải Châu

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/da-nang-ba-khau-dot-pha-phat-trien-du-lich-trong-2025/20250113113337972