Đà Nẵng: Chậm triển khai các bãi đỗ xe công cộng, ùn tắc gia tăng

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, trên toàn thành phố có 18 bãi đỗ xe. Tuy nhiên, hiện nay chỉ mới phê duyệt quy hoạch chi tiết 02 vị trí bãi đỗ xe công cộng tại 255 Phan Châu Trinh và Nguyễn Chí Thanh.

Bãi đỗ xe công cộng tại 255 Phan Châu Trinh đã được phê duyệt thực hiện vào năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Nghị quyết của HĐND thành phố yêu cầu khởi công và hoàn thành xây đựng các bãi đỗ xe công cộng trong năm 2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện việc đầu tư xây dựng 02 bãi đỗ xe trên. Việc đầu tư các bãi đỗ xe chậm triển khai làm dẫn đến các phương tiện ô tô đậu đỗ nhiều trên các tuyến đường gây hiện tượng ùn tắc giao thông.

Theo số liệu thống kê của Công an thành phố, đến thời điểm hiện nay, toàn thành phố có khoảng 76.952 xe ô tô đã được cấp giấy phép lưu hành, chưa kể đến lượng xe ô tô du lịch của các tỉnh lân cận tham gia giao thông tại Đà Nẵng.

Việc xây dựng các bãi đỗ xe công cộng chưa theo kịp với tốc độ gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân. Một số tuyến đường quận Hải Châu còn nhiều lúng túng trong việc dừng, đỗ xe. Tình trạng xe ô tô dừng đỗ dưới lòng đường tại các tuyến phố khu vực trung tâm gây cản trở giao thông, làm suy giảm hiệu quả lưu thông của thành phố, gây bức xúc cho cử tri.

Theo báo cáo của Ban đô thị, HĐND thành phố, các vịnh đỗ xe khu vực trung tâm chưa được khai thác hiệu quả. Các bãi giữ xe tập trung triển khai chưa đồng bộ gây bức xúc cho người dân. Tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm tại các khu vực trường học, bệnh viện... chưa được cải thiện.

Trong khi đó, công tác phân luồng giao thông, chống ùn tắc mặc dù có nhiều giải pháp đã được các cấp ngành triển khai nhưng hiệu quả mang lại chưa cao, còn lúng túng. Chống tắc chỗ này thì dẫn đến ùn ứ chỗ khác. Cấm xe trên các tuyến đường chính thì ô tô dừng đỗ kín các tuyến phố nhỏ, ngõ hẻm.

Công tác quản lý, hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng tại Đà Nẵng như xe buýt trợ giá, Grab car, Grab taxi, Grab bike và xe điện du lịch vẫn còn nhiều bất cập. Tình trạng xe dù, bến cóc, “cò” xe khách chưa được ngăn chặn, xử lý dứt điểm, có biểu hiện biến tướng sang nhiều hình thức khác.

Tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án động lực, trọng điểm về giao thông trên địa bàn thành phố như: Cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt, sân bay Đà Nẵng... còn chậm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bên cạnh đó, các đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố triển khai quá chậm so với kế hoạch.

Một số nội dung của đề án không thực hiện đúng như tiến độ đã đề ra như: Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đỗ xe ô tô ở một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, Đề án kiểm soát việc phát triển phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, Đề án thu phí các loại phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố đến nay vẫn chưa được triển khai.

Các phương tiện ô tô dừng đỗ dưới lòng đường ngày càng nhiều, nhất là các ô tô khách làm ùn tắc giao thông giờ cao điểm, gây bức xúc cho người dân.

Ban đô thị, HĐND thành phố kiến nghị cần triển khai các giải pháp một cách đồng bộ sẽ góp phần tạo sự chuyển biến tình hình giao thông hiện nay. Trong năm 2019 cần tập trung triển khai xây dựng các bãi đỗ xe đã có quy hoạch chi tiết xây dựng.

Trong đó ưu tiên triển khai một số vị trí có nhu cầu cao về dừng đỗ xe, hoàn thành bãi đỗ xe tại số 255 đường Phan Châu Trinh trong quý II/2019. Khởi công nâng cấp cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, phía Tây cầu Rồng, điều tiết giao thông từ xa, phân luồng, phân làn hợp lý.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, động lực như: Đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh, đường vành đai phía Tây 2, các tuyến đường giao thông huyết mạch trên địa bàn huyện Hòa Vang đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố và khu vực miền Trung.

Ngày 20/12/2018, Văn phòng UBND thành phố có Văn bản số 3649/VP-QLĐT thống nhất chủ trương kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố, gồm 14 vị trí. Đồng thời giao cho Ban QLDA đô thị xây dựng các công trình giao thông là đơn vị chuẩn bị dự án, triển khai các thủ tục pháp lý có liên quan theo quy định và giao Sở Kế hoạch đầu tư bổ sung danh mục dự án vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP trong biểu Kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2019 để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm. Các dự án xây dựng bãi đỗ xe được kêu gọi đầu tư với thứ tự ưu tiên lần lượt như sau: 1. Dự án bãi đỗ xe tại số 166 đường Hải Phòng. 2. Dự án bãi đỗ xe tại khu đất A2 đường Nguyễn Văn Linh. 3. Dự án các bãi đỗ xe khu vực trung tâm thành phố: Bao gồm các vị trí số 10 Lý Thường Kiệt, số 172 Nguyễn Chí Thanh, số 19 Lê Hồng Phong, HC12 đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi, số 92 Điện Biên Phủ. 4. Dự án các bãi đỗ xe trên địa bàn quận Sơn Trà: Bao gồm các vị trí khu đất A1.1 góc Đông Nam nút Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền, khu đất A1.2 góc Đông Bắc nút giao đường Dương Đình Nghệ - Ngô Quyền, khu đất trên đường Đông Kinh Nghĩa Thục khu TĐC An Cư 4 và khu đất A.16 đường Võ Văn Kiệt đi vào. 5. Dự án Các bãi đỗ xe trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn: Bao gồm các khu đất góc Tây Nam nút giao Võ Nguyễn Giáp - Phan Tứ, khu đất phía Tây đường Võ Nguyên Giáp tại nút giao với đường BTXM phía Nam đường Hồ Xuân Hương. 6. Dự án Bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh giai đoạn 2.

Hải Nam

Theo

Nguồn Xây Dựng: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/xa-hoi/da-nang-cham-trien-khai-cac-bai-do-xe-cong-cong-un-tac-gia-tang.html