Đà Nẵng: Chấn chỉnh tình trạng yêu cầu nộp bản sao chứng thực
Sáng 25/10, Văn Phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn đã ký ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc chấn chỉnh tình trạng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực và tăng cường xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của chính quyền thành phố.

Người dân đến làm thủ tục giấy tờ trung tâm hành chính công ở TP Đà Nẵng. Ảnh: Chí Đại.
Theo chỉ đạo, Chủ tịch UBND thành phố, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc khắc phục tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực khi giải quyết thủ tục hành chính.
Chỉ được yêu cầu bản sao chứng thực trong trường hợp pháp luật quy định rõ; đối với các trường hợp chỉ yêu cầu nộp bản sao, cơ quan tiếp nhận phải kiểm tra, đối chiếu với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác.
Các cơ quan được yêu cầu ưu tiên tái sử dụng dữ liệu, tài liệu đã có trên môi trường điện tử; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp nộp lại các giấy tờ đã được tích hợp trên căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản định danh điện tử (VNeID), trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.
Người dân được khuyến khích phản ánh các trường hợp cơ quan hành chính còn yêu cầu hồ sơ giấy không cần thiết.
Về xử lý hồ sơ hành chính, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu 100% thủ tục, công việc giữa các cơ quan nhà nước phải được thực hiện trên môi trường điện tử, ưu tiên phương thức trực tuyến toàn trình nhằm giảm tối đa hồ sơ giấy và hạn chế tiếp xúc trực tiếp.
Mọi hồ sơ đầu vào phải được số hóa, ký số ngay tại thời điểm tiếp nhận, trừ trường hợp đặc thù không thể số hóa.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được cấp và trả dưới dạng bản điện tử có ký số hợp lệ. Với những trường hợp phải cấp bản giấy, cơ quan giải quyết vẫn phải số hóa, ký số bản.












