Đà Nẵng: Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
Thành phố Đà Nẵng đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP qua các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương, điểm giới thiệu sản phẩm…
Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả từ các hội chợ
Khu vực miền Trung, Tây Nguyên có lợi thế về phát triển các sản phẩm OCOP. Phát huy vai trò là trung tâm vùng, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hội chợ xúc tiến thương mại, ngày hội quảng bá để kết nối cung cầu, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP.
Tiêu biểu, tháng 6/2025, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP với quy mô 230 gian hàng của 150 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân của Đà Nẵng và 32 tỉnh, thành trên cả nước với hàng nghìn sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao.

Giới thiệu sản phẩm OCOP Đà Nẵng tai Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025
Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, qua 6 ngày tổ chức, hội chợ đã thu hút hơn 16.000 lượt khách tham quan, mua sắm; hàng trăm hợp đồng mua bán đã được ký kết góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Đại diện HTX Vĩnh Kim (tỉnh Tiền Giang(cũ) nay là tỉnh Đồng Tháp) cho biết, các sản phẩm trái cây và nông sản miền Tây của HTX giới thiệu tại Hội chợ hàng Việt được người tiêu dùng đón nhận rất nồng nhiệt. “Chúng tôi đã tham gia nhiều Hội chợ tại thành phố Đà Nẵng và được Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang (cũ) hỗ trợ gần như miễn phí gian hàng. Hiệu quả xúc tiến thương mại từ các hội chợ này mang lại rất lớn, các nguồn cung – cầu tìm đến nhau và doanh nghiệp tìm được đối tác phù hợp với mình và tối ưu hóa chi phí kinh doanh”, bà Thảo chia sẻ.

Các hội chợ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, nông đặc sản vùng miền
Trong khuôn khổ hội chợ, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cũng phối hợp với Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp tỉnh Nghệ An, thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của các nhà cung cấp là các chủ thể sản phẩm OCOP và đơn vị phân phối là các tập đoàn thu mua lớn như Central Retail; Siêu thị GO Đà Nẵng; Sàn Thương mại điện tử TOKENMALL; Công ty CP Intimex Đà Nẵng (chuỗi siêu thị Danavimart); Công ty CP DHTC Đa Năng (đơn vị quản lý, khai thác chợ đêm Sơn Trà), các tiểu thương. Ngay tại Hội nghị đã có tới 18 cặp biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết, đáng chú ý, nhiều sản phẩm OCOP đã ký kết hợp tác được với các đơn vị thương mại, dịch vụ trong lĩnh vực du lịch ngay tại thành phố Đà Nẵng.
Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, Sở luôn chú trọng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, từ đó, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các nhà phân phối tại Đà Nẵng và các tỉnh thành trong cả nước gặp gỡ, kết nối kinh doanh.

Ký kết hợp tác giữa các chủ thể sản phẩm OCOP với các đơn vị phân phối tại thành phố Đà Nẵng
Trước hội chợ hàng Việt, hồi tháng 4/2025, tại thành phố Đà Nẵng cũng diễn ra Ngày hội “Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp Quảng Nam – Đà Nẵng năm 2025” với sự tham gia góp mặt của hơn 200 sản phẩm OCOP Đà Nẵng (cũ) và tỉnh Quảng Nam (cũ). Thông qua ngày hội, ngoài đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, các chủ thể OCOP còn nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng để tiếp tục cải thiện chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm.
Mở rộng điểm giới thiệu sản phẩm OCOP
Song song với tổ chức các hội chợ, chương trình kết nối giao thương, thành phố Đà Nẵng đã phát triển một số điểm trưng bày và bán hàng OCOP đã hình thành tại các chợ truyền thống và khu vực đông khách du lịch.
Hoạt động hiệu quả nhất có thể nhắc đến như điểm trưng bày giới thiệu hàng Việt, sản phẩm OCOP tại chợ Hàn, chợ du lịch của thành phố.

Điểm giới thiệu hàng Việt, sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng tại chợ Hàn luôn đông khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế
Bên cạnh đó, nhiều chủ thể sản phẩm OCOP tại thành phố Đà Nẵng cũng đã hình thành nên các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Tại các điểm giới thiệu này, ngoài các sản phẩm OCOP của chính mình, các đơn vị còn kết nối giới thiệu các sản phẩm OCOP của thành phố cũng như một số tỉnh thành trong cả nước.
Trung tâm OCOP Hòa Xuân chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 6/2025. Điểm trưng bày có diện tích trưng bày rộng hơn 100m2, với hơn 100 sản phẩm OCOP.
Ông Nguyễn Thiện Khiêm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed, đơn vị vận hành Trung tâm OCOP Hòa Xuân cho biết, đây không chỉ là điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đến người dân địa phương mà còn là nơi thu hút du khách trong và ngoài nước, kết nối với các tour du lịch nội địa và quốc tế. Đồng thời, Trung tâm còn hướng đến việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm, buổi kết nối giao thương, tạo điều kiện để các chủ thể OCOP chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong ứng dụng chuyển đổi số và thương mại điện tử. “Thời gian tới, Trung tâm cũng sẽ triển khai gian hàng OCOP Hòa Xuân trên các nền tảng online, nhằm mở rộng thị trường, tiếp cận đa dạng người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm một cách hiệu quả, bền vững.", ông Khiêm thông tin.

Trung tâm OCOP Hòa Xuân
Bên cạnh một số điểm trưng bày đạt hiệu quả, vẫn còn một số điểm bán mang tính nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao, thiếu không gian trưng bày chuyên nghiệp hoặc vị trí cửa hàng chưa thuận lợi và chưa tạo được dấu ấn riêng cho sản phẩm OCOP thành phố.
Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, sau sáp nhập, thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 450 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản phẩm có chất lượng cao, mang giá trị đặc trưng về văn hóa, ẩm thực và làng nghề. Đây là nguồn tài nguyên quan trọng cần được khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch, tiêu dùng nội địa và quảng bá hình ảnh địa phương.
“Để tạo điều kiện quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP hiệu quả, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đang kiến nghị đến UBND thành phố về việc hình thành Trung tâm OCOP thành phố, đảm bảo điều kiện trưng bày, kết nối tiêu thụ và phát triển du lịch mua sắm đặc sản địa phương”, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng thông tin và cho biết, nếu được hình thành trung tâm OCOP Đà Nẵng sẽ là kênh xúc tiến thương mại quan trọng cho hơn 450 sản phẩm OCOP, trung tâm này cũng đang được đề xuất nghiên cứu hoạt động theo cơ chế thí điểm giao quản lý theo mô hình xã hội hóa có kiểm soát để nâng cao hiệu quả vận hành.
Thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua hội chợ, kết nối giao thương, điểm trưng bày và bán hàng.Tiêu biểu là Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 thu hút hơn 16.000 lượt khách, hàng trăm biên bản ghi nhớ hợp tác. Thành phố cũng mở rộng hệ thống điểm giới thiệu OCOP, nổi bật là Trung tâm OCOP Hòa Xuân, góp phần kết nối tiêu thụ, du lịch và thúc đẩy chuyển đổi số.Sở Công Thương đang kiến nghị thành lập Trung tâm OCOP thành phố để tăng hiệu quả xúc tiến thương mại cho hơn 450 sản phẩm OCOP hiện có.