Đà Nẵng - điểm sáng về phục hồi của du lịch Việt Nam

Năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đạt nhiều kết quả vượt kế hoạch, một số kết quả phục hồi vượt mức trước dịch Covid-19. Bước sang năm 2025, Đà Nẵng phấn đấu phục vụ lượng khách cơ sở lưu trú đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2024, bằng 149% so với năm 2019.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng khách năm 2024 do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt, tăng trên 32% so với năm 2023, bằng 135% so với năm 2019, vượt 29,3% so với kế hoạch năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 4,1 triệu lượt, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 128% so với năm 2019, vượt 65,8% so với kế hoạch năm 2024. Khách nội địa ước đạt hơn 6,7 triệu lượt, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 141% so với 2019, vượt 13,9% so với kế hoạch năm 2024.

Chợ Hàn tại Đà Nẵng thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Chợ Hàn tại Đà Nẵng thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Số ngày lưu trú bình quân của khách ngủ qua đêm tại Đà Nẵng năm 2024 là 1,5 ngày/lượt, trong đó khách quốc tế là 1,56 ngày/lượt; khách trong nước là 1,44 ngày/lượt. Thị trường khách quốc tế có lưu trú tại Đà Nẵng trong năm 2024 nhiều nhất là khách từ Hàn Quốc (chiếm tỷ lệ 40,55%), sau đó là Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Lượt khách đến Đà Nẵng bằng đường hàng không trong năm 2024 ước đạt hơn 6,5 triệu lượt, tăng 5,4% so với năm 2023 và phục hồi 84,3% so với năm 2019. Tính đến nay, có 23 đường bay đến Đà Nẵng (7 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế thường lệ). Tần suất trung bình 111 chuyến bay/ngày đến Đà Nẵng, trong đó 52 chuyến quốc tế, 59 chuyến nội địa.

Trong năm 2024 Đà Nẵng đã mở lại các đường bay nội địa (Buôn Ma Thuột, Phú Quốc), đường bay quốc tế (Viêng Chăn - Lào, Ahmedabad - Ấn Độ); xúc tiến mở mới đường bay (Cheongju - Hàn Quốc, Đài Trung - Đài Loan, Trung Quốc). Bên cạnh đó, năm 2024 có 2 hãng hàng không mới lần đầu khai thác chuyến bay đến Đà Nẵng là hãng Malaysia Airlines (đường bay Kuala Lumpur – Đà Nẵng); hãng Hong Kong Airlines (đường bay Hong Kong, Trung Quốc – Đà Nẵng).

Hãng hàng không Aero K Airlines khai thác đường bay Cheongju (Hàn Quốc) - Đà Nẵng từ đầu năm 2024. Ảnh: Mỹ Hạnh

Hãng hàng không Aero K Airlines khai thác đường bay Cheongju (Hàn Quốc) - Đà Nẵng từ đầu năm 2024. Ảnh: Mỹ Hạnh

Nâng cấp hệ thống cơ sở lưu trú

Đến hết năm 2024, Đà Nẵng có 1.290 cơ sở lưu trú du lịch với 46.527 phòng, trong đó cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương là 110 cơ sở với 21.293 phòng (trong đó số lượng đã xếp hạng công nhận hạng 4-5 sao là 70 cơ sở). Tính chung cả năm 2024, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tại Đà Nẵng ước đạt 26.971,3 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2023. Trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 10.051,9 tỷ đồng, tăng 31,7%; lĩnh vực ăn uống đạt 16.919,4 tỷ đồng, tăng 15,4% so với năm trước.

Báo cáo gần đây của Savills Hotels nhận định, Đà Nẵng sẽ sớm trở thành địa phương có tăng trưởng hàng đầu Việt Nam về nguồn cung khách sạn, vượt qua nhiều trung tâm du lịch khác với sự tham gia ồ ạt của nhiều thương hiệu và gia tăng số lượng phòng. Riêng trong năm 2024, hàng loạt khách sạn thương hiệu lớn mở cửa tại Đà Nẵng, trong bối cảnh nguồn cung mới đang giảm tại TP.HCM, Quy Nhơn hay Nha Trang.

Khách sạn Radisson RED Đà Nẵng mới được khai trương vào tháng 12/2024. Ảnh: Hà Bùi

Khách sạn Radisson RED Đà Nẵng mới được khai trương vào tháng 12/2024. Ảnh: Hà Bùi

Chỉ trong quý IV/2024, hàng loạt cơ sở lưu trú mới trong các phân khúc khác nhau đã được đưa vào hoạt động ở Đà Nẵng như Radisson RED Đà Nẵng, Signature by M Village Đà Nẵng Heritage, Fusion Resort & Villas Đà Nẵng, Crowne Plaza Danang City Centre… Trong đó, Signature by M Village Đà Nẵng Heritage là khách sạn boutique với 33 phòng nghỉ mang dấu ấn văn hóa lịch sử; Radisson RED là khách sạn 153 phòng thiết kế theo phong cách ấn tượng hiện đại; còn Fusion Resort & Villas Đà Nẵng hướng tới phân khúc cao cấp với các biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng.

Chia sẻ lý do chọn Đà Nẵng cho khách sạn đầu tiên trong hệ thống tại Đông Nam Á, bà Nicole Weitsz - Tổng Quản lý Radisson RED Đà Nẵng cho rằng thành phố Đà Nẵng đang thu hút đồng thời du khách quốc tế và nội địa, mang đến một môi trường sống động cho nghệ thuật, âm nhạc và trải nghiệm. Ngoài ra, vị thế mới nổi của Đà Nẵng như một trung tâm kinh doanh và mối quan hệ chặt chẽ với các điểm đến du lịch nổi bật như Hội An và Huế khiến nơi đây trở thành lựa chọn hàng đầu.

Đổi mới sản phẩm du lịch

Năm 2024 ,các công ty lữ hành tại Đà Nẵng cung cấp nhiều chương trình tour hấp dẫn, từ các tour tham quan thành phố, các khu di tích lịch sử, văn hóa, đến các tour dã ngoại, khám phá thiên nhiên, biển đảo. Các tour du lịch ngày càng đa dạng, thu hút nhiều đối tượng du khách khác nhau, bao gồm cả tour kết hợp giữa Đà Nẵng và các điểm đến gần như Hội An, Huế, Quảng Nam, hay các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Du khách trải nghiệm tại khách sạn Signature by M Village Đà Nẵng Heritage. Ảnh: Tân Hoàng

Du khách trải nghiệm tại khách sạn Signature by M Village Đà Nẵng Heritage. Ảnh: Tân Hoàng

Các sản phẩm du lịch được Đà Nẵng và các doanh nghiệp quan tâm đầu tư phát triển, góp phần thu hút, phục vụ nhu cầu du khách, tạo không khí sôi động và tươi mới. Trong đó, về du lịch lễ hội, sự kiện, Đà Nẵng đã tổ chức thành công các sự kiện mang tầm quốc tế như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024, liên hoan phim châu Á Đà Nẵng, cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng, cuộc thi IRONMAN, lễ hội bóng đá Việt Nam – Brazil, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á, Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng, Giải Golf phát triển châu Á, các hoạt động khai trương mùa du lịch biển, lễ hội, sự kiện âm nhạc...

Để bổ sung trải nghiệm buổi tối cho du khách, Đà Nẵng đã khai trương Phố đi bộ Bạch Đằng và dịch vụ về đêm tại Công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi, khai trương đường hoa biển Đà Nẵng, tăng tần suất tổ chức phun lửa, phun nước tại Cầu Rồng, chương trình nhạc nước tại Quảng trường 2/9; cho phép hoạt động đến 1h sáng đối với các ngày lễ, tết đối với các chương trình trải nghiệm sông Hàn…

Đà Nẵng bổ sung các trải nghiệm buổi tối cho khách du lịch.

Đà Nẵng bổ sung các trải nghiệm buổi tối cho khách du lịch.

Đáng chú ý, năm 2024 lần đầu tiên Đà Nẵng được vinh danh trong cẩm nang ẩm thực danh tiếng Michelin Guide với 36 địa điểm, bao gồm 1 nhà hàng một sao MICHELIN, 1 nhà hàng sao xanh MICHELIN và 16 cơ sở ăn uống đạt giải Bib Gourmand. Trong đó nổi bật nhất là nhà hàng 1 sao MICHELIN đầu tiên ở Đà Nẵng - La Maison 1888 (nằm trong khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Bãi Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng). Đây là cơ hội để quảng bá thương hiệu ẩm thực Đà Nẵng đến với thế giới và thúc đẩy phát triển du lịch ẩm thực; đồng thời, Sở Du lịch đã công bố chiến dịch Da Nang Food Tour, ra mắt bản đồ số ẩm thực, triển khai Kế hoạch phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng,

Các mô hình du lịch văn hóa - lịch sử, cộng đồng, sinh thái và công viên chuyên đề, vui chơi giải trí cũng được bổ sung trong năm 2024. Đà Nẵng đưa di tích Hải Vân Quan vào phục vụ khách tham quan; hoạt động 8 mô hình du lịch nông nghiệp, cộng đồng tại Hòa Vang; hỗ trợ phát triển thành các sản phẩm OCOP du lịch; các chương trình tour ngắm Voọc trên bán đảo Sơn Trà… Hàng loạt các sản phẩm, show diễn mới tại Sun World Bà Nà Hills, Da Nang Downtown, Khu phức hợp vui chơi giải trí nghỉ dưỡng Mikazuki, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài; hoạt động dù lượn không động cơ tại bán đảo Sơn Trà cũng được triển khai thí điểm.

Nhìn chung, với những nền tảng vững chắc và chiến lược phát triển du lịch bài bản, du lịch Đà Nẵng luôn chứng tỏ là điểm sáng trong phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố cũng như trong tổng thể ngành du lịch Việt Nam. So với năm 2023, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng lấy lại đà phát triển mạnh mẽ trong năm 2024. Nhiều hoạt động sự kiện, lễ hội mang tầm quốc gia và quốc tế; nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch được tổ chức và đưa vào hoạt động thu hút đông đảo du khách đến với Đà Nẵng.

Hải Nam/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/da-nang-diem-sang-ve-phuc-hoi-cua-du-lich-viet-nam-post1146685.vov