Đà Nẵng đưa bản đồ số 4D vào quản lý giao thông đô thị
Tính đến nay, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã tạo lập, số hóa cơ sở dữ liệu (CSDL) GIS với 21.319 tuyến, đoạn tuyến đường bộ; 272 cầu đường bộ; 303 núi giao thông; 3.023 biển báo tín hiệu… trên địa bàn TP.
Số hóa hạ tầng giao thông bằng bản đồ số 4D
Ông Bùi Hồng Trung – Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng - cho biết, chuyển đổi số đang tác động mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, đóng vai trò quan trọng, tạo động lực chủ đạo cho sự phát triển của đất nước, và ngành GTVT cũng không nằm ngoài xu hướng.
Xác định “Chuyển đổi số là khâu đột phá” là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài, giúp thay đổi căn bản phương thức quản lý, hoạt động, hiện đại hóa ngành GTVT, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong việc thực hiện các mục tiêu ngành.
“Trong thời gian qua, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm; kế thừa những thành tựu phát triển công nghệ, ứng dụng và dữ liệu số đã có, đi đôi với đổi mới, sáng tạo”- ông Bùi Hồng Trung cho hay.
Cũng theo ông Trung, các năm qua, Sở GTVT luôn chú trọng trong công tác đầu tư ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, sớm triển khai xây dựng, hình thành các bộ dữ liệu số. Đặc biệt là các lớp cơ sở dữ liệu về hạ tầng giao thông thuộc phạm vi quản lý của Ngành, đây là yếu tố mấu chốt trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi phương thức làm việc trên môi trường số theo định hướng chung.
Bản đồ hệ thống camera giao thông Đà Nẵng
“Đặc biệt, tại Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 17/6/2021 của Thành ủy Đà Nẵng về việc chuyển đổi số trên địa bàn TP Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã giao nhiệm vụ cho ngành GTVT: "Số hóa hạ tầng giao thông trên bản đồ số phục vụ xây dựng, duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông, quản lý quy hoạch giao thông, chia sẻ cho các cơ quan liên quan"”- ông Bùi Hồng Trung chia sẻ.
Với định hướng đó, Sở GTVT đã bắt đầu nghiên cứu, ứng dụng bản đồ số (đặt biệt là nền bản đồ 4D) trong công tác quản lý cơ sở dữ liệu GIS về hạ tầng giao thông nhằm số hóa và đưa dữ liệu hiện trạng về hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Đà Nẵng lên nền tảng bản đồ số dưới dạng 2D tương đối chính xác để phục vụ công tác đầu tư xây dựng, duy tu bảo trì bảo dưỡng hạ tầng giao thông trong thời gian đến.
Không những vậy, nền tảng bản đồ còn hỗ trợ, cung cấp các model 3D, chiều thời gian 4D (timeline) giúp lãnh đạo theo dõi một cách trực quan nhất phục vụ công tác quy hoạch, phát triển giao thông đô thị thông minh, bền vững.
Đến nay, ứng dụng được phát triển, đưa vào sử dụng tại địa chỉ https://dananggtvt.vimap.vn. Ngoài ra để phục vụ công tác số hóa hạ tầng giao thông (kết hợp dữ liệu hình ảnh và tọa độ GPS), Sở GTVT TP cũng đã triển khai ứng dụng con (Mini-app), bước đầu phát triển trên nền hệ điều hành Android, cài đặt nội bộ cho các cán bộ thuộc Sở GTVT sử dụng để thu thập dữ liệu hiện trường.
Bản đồ giao thông thông minh Đà Nẵng có gì?
Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, hệ thống quản lý CSDL ngành GTVT tích hợp dữ liệu quản lý về tuyến đường, công trình giao thông và các thông tin chi tiết về vị trí, thông tin chi tiết kết cấu đường bộ, thông tin về thi công dự án, giá trị dự án, hạ tầng kiến trúc khác gắn với tuyến đường, thông tin về sự cố, tình trạng sửa chữa… Và tất cả được thiết kế liên kết các đối tượng có liên quan với nhau trong hệ thống dữ liệu GIS hạ tầng.
Bên cạnh đó, bản đồ được tích hợp các dữ liệu quản lý nút giao thuộc đường, dữ liệu quản lý đèn tín hiệu , dữ liệu quản lý camera giao thông, dữ liệu quản lý tuyến đường thủy, hệ thống báo hiệu đường thủy (phao tiêu)…
Trong giai đoạn đầu phát triển, Sở GTVT đã tạo lập, số hóa CSDL GIS về hạ tầng giao thông trên địa bàn quận Hải Châu, Thanh Khê, gồm: 21.319 tuyến, đoạn tuyến đường bộ; 272 cầu đường bộ; 35 tuyến, đoạn tuyến đường thủy nội địa - 303 nút giao thông; 3023 biển báo giao thông đường bộ; 1205 trụ đèn tín hiệu giao thông; 143 camera giao thông; 626 hố ga; 480 biển báo hiệu đường thủy nội địa… Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục số hóa thông tin một số dữ liệu trên địa bàn quận Sơn Trà và trên toàn địa bàn TP trong thời gian đến.
“Tất cả các dữ liệu được thu thập đồng bộ, chuẩn hóa và lưu trữ đồng bộ trên nền tảng bản đồ số 4D. Bên cạnh đó, hệ thống có cung cấp các APIs sẵn sàng trong việc chia sẻ và tích hợp các dữ liệu về kho dữ liệu dùng chung của TP, phục vụ xây dựng bản đồ số tổng thể của TP Đà Nẵng trong thời gian đến. Với cách thức quản lý và vận hành dữ liệu, hệ thống có thể được cập nhật thông tin dữ liệu đầy đủ, chi tiết, cho phép cán bộ có thể theo dõi, nắm bắt số lượng và tình trạng các công trình trên địa bàn, hỗ trợ công tác quy hoạch, xây dựng phương án đầu tư mới”- ông Bùi Hồng Trung cho hay.
Bản đồ hệ thống giao thông Đà Nẵng
Không những vậy, hệ thống dữ liệu được bảo mật và kiểm soát, chống xâm nhập ở mức độ cao. Đặc biệt, dữ liệu cấu hình hoạt động của máy chủ CSDL được sao lưu tự động hằng ngày và lưu ra bộ nhớ ngoài và được kiểm tra định kỳ hàng tháng.
Ông Bùi Hồng Trung cho biết, từ nay đến năm 2025, Sở GTVT TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục thu thập, hoàn thiện hệ thống CSDL GIS về hạ tầng giao thông thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn; chuyển đổi số công tác quản lý hạ tầng giao thông hoàn toàn trên bản đồ số, 4D Map. Nhất là kết nối, khai thác các hệ thống CSDL dùng chung của TP, của Bộ GTVT và của Quốc gia.
Năm 2023, Sở GTVT Đà Nẵng tiến tới cung cấp 100% dịch vụ công cấp độ 4 (toàn trình); xây dựng, triển khai hệ thống quản lý hoạt động đường thủy nội địa.
Đặc biệt là thí điểm sử dụng camera di động để nhận dạng, phát hiện phương tiện đậu, đỗ xe trên các tuyến đường phục vụ công tác quản lý, thu phí đậu đỗ xe. Đồng thời triển khai dự án giám sát điều khiển giao thông thông minh trên địa bàn.