Đà Nẵng hỗ trợ 25 tỷ đồng cho công chức dư dôi

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, thành phố Đà Nẵng giảm 9 đơn vị, dôi dư 103 cán bộ, công chức, 134 người hoạt động không chuyên trách…

Trăn trở cuộc sống, công việc cán bộ nghỉ công tác vì dôi dư

Theo ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021 vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, trong đó có công tác bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính còn lúng túng, số lượng người dôi dư cần tiếp tục giải quyết còn nhiều…

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Vướng mắc, bất cập này do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do cơ chế tài chính hiện hành chưa thực sự phù hợp để có thể khuyến khích, hỗ trợ một cách thỏa đáng cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc ổn định cuộc sống, công việc.

Đây là vấn đề cần nghiên cứu, có giải pháp khắc phục hiệu quả để chuẩn bị và tổ chức triển khai thực hiện chu đáo việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Trong đó, cần chú trọng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, có chính sách ưu đãi, khuyến khích phù hợp theo hướng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc hoặc chuyển công tác sang lĩnh vực khác.

Giai đoạn 2023-2025, thành phố Đà Nẵng dự kiến sắp xếp 17 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó dự kiến giảm 9 đơn vị hành chính cấp xã. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã dự kiến dôi dư so với quy định của Chính phủ là 103 người, số người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư là 34 người.

Trong khi đó, theo ông Lương Công Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế thành phố cho hay, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021 nhằm giảm số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước, mở rộng không gian phát triển...phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương… Trong đó, điều quan trọng là cần phải giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính.

Đà Nẵng quyết định chi 25 tỷ đồng hỗ trợ thêm

Liên quan vấn đề này, ngày 30/7, HĐND thành phố Đà Nẵng đã thông qua Tờ trình Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.

Theo đó, trong thời gian tới, thành phố Đà Nẵng sẽ chi 25 tỷ đồng cho các cán bộ, công chức dôi dư.

Việc hỗ trợ này nhằm kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ công tác do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế bảo đảm phù hợp với quy định và điều kiện thực tế của địa phương.

Phường Phước Ninh là 1 trong các đơn vị hành chính sẽ được sát nhập.

Phường Phước Ninh là 1 trong các đơn vị hành chính sẽ được sát nhập.

Bên cạnh đó, hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giải quyết khó khăn khi bị cắt giảm để thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính…

Ngoài các chế độ, chính sách thực hiện theo quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế và các chính sách khác theo quy định của pháp luật, thành phố hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Theo đó, cán bộ, công chức cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành, cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì được hỗ trợ 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng; nghỉ sau 12 tháng kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực thì cứ mỗi tháng được hỗ trợ 1/4 tháng tiền lương hiện hưởng.

Đối với người hoạt động không chuyên trách có thời gian công tác từ 5 năm trở lên thì cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp được hưởng hỗ trợ bằng 1/2 mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng; dưới 5 năm được hưởng hỗ trợ bằng 1/4 mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng.

Trường hợp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng hỗ trợ được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Giảm 9 phường, còn 47 đơn vị hành chính cấp xã

Cũng tại kỳ họp, HĐND thành phố Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố Đà Nẵng giảm 9 phường, từ 56 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 45 phường, 11 xã) còn 47 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 36 phường, 11 xã).

Cụ thể, phương án sáp nhập các phường khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã như sau: nhập 2 phường Hải Châu 1 và Hải Châu 2 thành đơn vị hành chính mới, có tên gọi là phường Hải Châu. Nhập 3 phường Phước Ninh, Nam Dương và Bình Hiên thành đơn vị hành chính mới, có tên phường Phước Ninh.

Nhập 2 phường Bình Thuận và Hòa Thuận Đông thành đơn vị hành chính mới với tên phường Bình Thuận. Nhập 2 phường Thanh Khê Đông, Hòa Khê thành đơn vị hành chính mới, có tên phường Thanh Khê Đông.

Nhập 2 phường Tam Thuận và Xuân Hà thành đơn vị hành chính mới, có tên phường Xuân Hà. Nhập 2 phường Thạc Gián và Vĩnh Trung thành đơn vị hành chính mới, có tên phường Thạc Gián.

Nhập 2 phường Tân Chính và Chính Gián thành đơn vị hành chính mới, có tên phường Chính Gián.

Nhập 2 phường An Hải Tây và An Hải Đông thành đơn vị hành chính mới, có tên phường An Hải Nam.

Nguyễn Duy Cường

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/da-nang-ho-tro-25-ty-dong-cho-cong-chuc-du-doi-204240730180952967.htm