Đà Nẵng tuýt còi loạt khách sạn tự xếp hạng sao
Thanh tra Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) Đà Nẵng vừa yêu cầu loạt khách sạn gỡ hình ảnh hạng sao trên các nền tảng đặt phòng trực tuyến như Agoda, Booking... Một trong lý do chính là các khách sạn này chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng sao nhưng vẫn tự ý 'nâng sao' để nâng cấp hình ảnh, lừa dối du khách...
Theo Thanh tra Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, qua thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn, Sở đã yêu cầu 4 khách sạn liên hệ các trang mạng bán phòng trực tuyến gỡ bỏ hình ảnh ngôi sao gắn cạnh tên khách sạn. Bao gồm khách sạn Risemount Premier Resort Đà Nẵng, AlanSea Hotel Đà Nẵng; Delicate và Haian Riverfront.
Cụ thể, khách sạn Risemount Premier Resort Đà Nẵng (thuộc Công ty CP thương mại và dịch vụ Mỹ Khê, 120 Nguyễn Văn Thoại, quận Ngũ Hành Sơn) hết thời hạn công nhận hạng 5 sao tại Quyết định 357/QĐ-TCDL ngày 7/6/2018 của Tổng cục Du lịch, đồng thời có biên bàn thẩm định hạng 5 sao nhưng chưa đạt. Tuy nhiên trên các trang bán phòng trực tuyến (agoda, booking…) có hình ảnh 5 ngôi sao gắn cạnh tên khách sạn này.
Tương tự, AlanSea Hotel Đà Nẵng (thuộc Công ty cổ phần Công viên Mỹ Khê, lô A6 Lê Đức Thọ, quận Sơn Trà) chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng sao. Tuy nhiên trên các trang bán phòng trực tuyến (agoda, booking…) có hình ảnh 5 ngôi sao gắn cạnh tên khách sạn.

Đã hết thời hạn công nhận hạng 5 sao, hoặc chưa được công nhận đạt chuẩn nhưng trên các trang bán phòng trực tuyến (agoda, booking…) vẫn để hình ảnh 5 ngôi sao gắn cạnh tên khách sạn.
Theo Thanh tra Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lưu trú, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho du khách và minh bạch thông tin trên thị trường du lịch trực tuyến.
Và không chỉ tại Đà Nẵng, thời gian qua tại một số địa phương phát triển du lịch ở miền Trung cũng xuất hiện tình trạng tương tự.
Tự phong sao chất lượng dịch vụ để lôi kéo du khách, việc “làm lố” này đa phần được đại diện các cơ sở lưu trú, chủ khách sạn biện minh rằng: “Đây chỉ là câu chuyện tiếp thị nhằm thu hút du khách và ghi tên thương hiệu khách sạn mình trong hàng ngũ chất lượng cao.”
Khách sạn Khách sạn Delicate (thuộc Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Hùng Hoàng Huy, 25 Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà) và khách sạn Haian Riverfront (Công ty cổ phần dịch vụ khách sạn Kim Thành – Chi nhánh Sông Hàn, 182 Bạch Đằng, quận Hải Châu) chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng sao. Tuy nhiên trên các trang bán phòng trực tuyến (agoda, booking…), các cơ sơ này đều có hình ảnh 4 ngôi sao gắn cạnh tên khách sạn.
"Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung đang bước vào mùa du lịch. Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng sẽ chính thức bắt đầu vào cuối tháng 5/2025 này đang thu hút điểm đến, sự quan tâm rất lớn từ du khách trong và ngoài nước. Do đó, điểm lưu trú, khách sạn “sao lớn”, chất lượng phụ vụ cao nhưng giá mềm luôn là chiêu marketing, hấp dẫn đối với du khách", chủ một khách sạn có view sông Hàn (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bộc bạch.
Theo Thanh tra Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, cùng với việc yêu cầu các khách sạn nêu trên liên hệ các trang mạng bán phòng trực tuyến gỡ bỏ hình ảnh ngôi sao gắn cạnh tên khách sạn, Thanh tra Sở cũng đã xử phạt tiền (4 triệu đồng) đối với Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Hùng Hoàng Huy (khách sạn Delicate) vì vi phạm: “Không thực hiện chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định”.
Nguồn CAND: https://cand.com.vn/xa-hoi/da-nang-tuyt-coi-loat-khach-san-tu-xep-hang-sao-i767679/