Đà Nẵng vận hành thử nghiệm trạm trung chuyển rác thải hiện đại
Đà Nẵng đưa vào vận hành thử nghiệm trạm trung chuyển rác thải tại số 370 Lê Thanh Nghị, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu. Việc xây dựng và đưa vào vận hành trạm xử lý rác thải hiện đại này nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xây dựng thành phố Đà Nẵng xanh-sạch-đẹp.
Sau gần 1 năm thi công, trạm trung chuyển rác thải được đầu tư hiện đại đầu tiên của thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành và được đưa vào vận hành thử nghiệm. Trạm trung chuyển rác thải này được Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phê duyệt tổng mức đầu tư 172.754.504.000 đồng, từ nguồn ngân sách thành phố, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng xây dựng kế hoạch lựa chọn đơn vị vận hành và khai thác theo quy định.
Trạm trung chuyển rác này có tổng diện tích là 3.400m2 với 2.100m2 diện tích đất xây dựng. Hiện trạm có 4 máy ép rác công suất đạt khoảng 500 tấn/ngày. Quy trình hoạt động của các thiết bị trong trạm sẽ bắt đầu từ việc nhận rác, rác được ép trong thùng kín có sức chứa 10,35 tấn/thùng. Các thùng chứa rác này được xe tải trọng lớn chở thẳng lên bãi rác Khánh Sơn để xử lý, bảo đảm quá trình di chuyển sẽ không phát sinh mùi hôi, nước rỉ ra đường gây ô nhiễm. Với các loại rác thải cồng kềnh như: giường, tủ, bàn ghế... sẽ được đưa vào máy xay, nghiền trước khi chuyển sang máy ép. Máy xay rác được đặt ở khu nhà riêng, là máy xay đầu tiên ở Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Hoàng Xuân, Giám đốc dự án Trạm trung chuyển rác thải, trong quá trình ép rác, nước rỉ rác được thu gom thông qua các mương, dẫn về khu xử lý tạm trước khi đưa về Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân. Trong khu ép rác cũng có hệ thống hút mùi, hệ thống hút gió tạo áp suất âm để mùi không bay ra ngoài. Bên cạnh đó còn có hệ thống phun sương chế phẩm khử mùi…
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho biết, hiện nay trung bình mỗi ngày toàn thành phố phát sinh hơn 1.000 tấn rác. Lượng rác này được thu gom vận chuyển thẳng lên bãi rác Khánh Sơn xử lý thông qua các xe rác từ 5 đến 7 tấn. Lượng xe rác di chuyển trên đường phố nhiều, phát sinh mùi hôi, nước rỉ rác, ảnh hưởng xấu tới môi trường, cảnh quan đô thị.
“Việc sử dụng công nghệ ép rác tại các trạm sau đó dùng xe chuyên dụng để đưa lên bãi rác xử lý sẽ giúp không phát sinh mùi trên đường phố, khắc phục tình trạng rác ùn ứ, giảm đi số lượng xe nhỏ trung chuyển như trước kia. Hiện nay trạm trung chuyển rác đang trong thời gian thử nghiệm, sau đó sẽ đánh giá lại toàn bộ quy trình để đưa vào hoạt động. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai thêm 3 trạm ở quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ”, ông Hùng cho biết thêm.