Đặc sản Cao Bằng đưa tình cảm sẻ chia của bạn bè trong nước và quốc tế đến với đồng bào vùng cao

Gian hàng của Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng thu hút đông đảo thực khách quốc tế và trong nước, tạo nên nhịp điệu rộn ràng cho Liên hoan Văn hóa ẩm thực quốc tế 2025.

Bà Nông Thị Yến, Bí thư Chi đoàn Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng (thứ hai từ phải sang) cùng đội ngũ tại Liên hoan Văn hóa ẩm thực quốc tế 2025. (Ảnh: Xuân Sơn)

Bà Nông Thị Yến, Bí thư Chi đoàn Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng (thứ hai từ phải sang) cùng đội ngũ tại Liên hoan Văn hóa ẩm thực quốc tế 2025. (Ảnh: Xuân Sơn)

Giới thiệu về những sản phẩm mà tỉnh mang đến Liên hoan năm nay, bà Nông Thị Yến, Bí thư Chi đoàn Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng cho biết đội ngũ đã trưng bày các sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ đặc trưng, nổi bật nhất là món thạch đen, đặc sản rất được du khách yêu thích khi đến Cao Bằng.

Thạch đen trở thành sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng trong suốt 5 năm liền tham gia Liên hoan Văn hóa ẩm thực quốc tế. Năm nay, chỉ vừa mở bán, gian hàng đã đông kín người thử và mua. “Thạch đen được làm từ cây thạch đen bản địa, vị thanh mát, lành tính. Ai đi Cao Bằng cũng muốn mang về làm quà”, bà nói.

Bên cạnh thạch đen, Cao Bằng còn giới thiệu nhiều món ăn truyền thống như bánh bò, lạp sườn, được chế biến trực tiếp tại gian hàng để khách thưởng thức tại chỗ. Cả không gian lan tỏa mùi thơm đặc trưng của lạp sườn nướng và nồi bánh bò nóng hổi.

Thạch đen trở thành sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng trong suốt 5 năm liền tham gia Liên hoan Văn hóa ẩm thực quốc tế. (Ảnh: Xuân Sơn)

Thạch đen trở thành sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng trong suốt 5 năm liền tham gia Liên hoan Văn hóa ẩm thực quốc tế. (Ảnh: Xuân Sơn)

Ngoài ra còn có chè giảo Cổ Lam, bánh khẩu sli, bánh khảo, nấm hương, mộc nhĩ,… tất cả tạo nên bức tranh phong phú về sản vật Cao Bằng. “Chúng tôi mong muốn thông qua Liên hoan để giới thiệu mảnh đất và con người Cao Bằng, nơi có cảnh đẹp, có những đặc sản độc đáo đến với bạn bè quốc tế và các địa phương trong nước”, bà Yến nhấn mạnh.

Với nhiều sản phẩm OCOP trưng bày tại gia nhàng, bà Yến nhấn mạnh hành trình của tỉnh nhà để đạt bộ tiêu chuẩn này không hề dễ dàng. “Cao Bằng là tỉnh vùng cao. Để đáp ứng đủ bộ tiêu chí OCOP, người dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng được hỗ trợ từ các sở ngành, nay nhiều sản phẩm đã đạt 3 sao, 4 sao, thậm chí 5 sao. Thạch đen cũng được chứng nhận, giúp tạo niềm tin lớn hơn khi quảng bá ở các sự kiện trong nước và quốc tế”, bà chia sẻ.

Theo Bí thư Chi đoàn Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng, OCOP không chỉ nâng giá trị thương mại mà còn giúp thực khách yên tâm khi thử nghiệm những sản phẩm lần đầu biết đến. Nhờ vậy, các gian hàng của Cao Bằng trong những năm gần đây luôn thu hút lượng lớn khách tham quan.

Các gian hàng của Cao Bằng trong những năm gần đây luôn thu hút lượng lớn khách tham quan. Ảnh: Xuân Sơn)

Các gian hàng của Cao Bằng trong những năm gần đây luôn thu hút lượng lớn khách tham quan. Ảnh: Xuân Sơn)

Tuy nhiên, điều làm nên sức hấp dẫn bền lâu lại nằm ở chính con người địa phương. “Có lẽ điều khiến gian hàng Cao Bằng được yêu mến nhất là sự thân thiện và chân thành. Khách đến, chúng tôi luôn mời ăn thử thoải mái. Mục tiêu chính là quảng bá chứ không nặng chuyện bán hàng”, bà nói.

Gian hàng năm nay do lực lượng đoàn viên thanh niên phụ trách càng khiến bầu không khí thêm trẻ trung, nhiệt huyết và gần gũi, yếu tố giúp khách dễ dàng kết nối và chia sẻ câu chuyện.

Bên cạnh quảng bá ẩm thực, hoạt động bán hàng của Cao Bằng còn gắn với mục tiêu thiện nguyện, “chúng tôi bán để gây quỹ cho quỹ từ thiện của Ban tổ chức. Nếu bán được nhiều, còn muốn dành thêm một phần để tổ chức các hoạt động hỗ trợ tại địa phương. Năm nay Cao Bằng chịu ảnh hưởng nặng bởi lũ lụt, nên ai cũng cố gắng làm việc với tinh thần sẻ chia”, bà Yến chia sẻ.

Hơn 120 gian hàng đến từ các Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Trung tâm văn hóa nước ngoài, các Sở Ngoại vụ địa phương, doanh nghiệp trong nước và các tổ chức quốc tế tham gia Liên hoan ẩm thực quốc tế 2025. (Ảnh: Xuân Sơn)

Hơn 120 gian hàng đến từ các Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Trung tâm văn hóa nước ngoài, các Sở Ngoại vụ địa phương, doanh nghiệp trong nước và các tổ chức quốc tế tham gia Liên hoan ẩm thực quốc tế 2025. (Ảnh: Xuân Sơn)

Những chia sẻ của chị khiến nhiều thực khách cảm thấy họ không chỉ đang mua một sản phẩm, mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao.

Với kinh nghiệm tham gia nhiều mùa Liên hoan, bà Yến đánh giá năm 2025 là năm có khâu tổ chức chỉn chu nhất. “Năm nay các gian hàng được trang trí đồng bộ, quy mô hơn. Không còn cảnh gian lớn gian nhỏ như những năm trước. Không gian sạch sẽ, gian hàng cao thoáng, phù hợp với sự kiện mang tính đối ngoại, gắn kết Việt Nam với bạn bè quốc tế”, bà nhận xét.

Từ sản phẩm trưng bày, cách tiếp đón khách đến sự trau chuốt trong tổ chức, Cao Bằng đã thể hiện hình ảnh một địa phương thân thiện, văn minh và tự hào với những giá trị bản sắc của mình. Giữa dòng chảy sôi động của Liên hoan, gian hàng của Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng không chỉ mang đến hương vị núi rừng mà còn lan tỏa tinh thần nhân ái, chân thành.

Xuân Sơn

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/dac-san-cao-bang-dua-tinh-cam-se-chia-cua-ban-be-trong-nuoc-va-quoc-te-den-voi-dong-bao-vung-cao-335259.html