Daewoo Matiz - hiện thực hóa 'ước mơ 4 bánh' chỉ 45 triệu?
Thị trường ôtô cũ Việt Nam hiện không thiếu những lựa chọn giá rẻ từ 45-70 triệu đồng và chiếc hatchback cỡ A Daewoo Matiz đời 2005 - 2008 nằm trong số đó.

Trước khi thị trường Việt "đón sóng" từ nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia Morning, VinFast Fadil, Hyundai i10,... thì mẫu xe Daewoo Matiz đã có nhiều năm "làm mưa, là gió" trên thị trường. Daewoo Matiz gia nhập thị trường Việt từ thập niên 2000. Đến nay sau khoảng 25 năm, Daewoo Matiz vẫn được bắt gặp miệt mài lăn bánh trên đường.

Khi mới về Việt Nam, Daewoo Matiz là xe nhập khẩu và bắt đầu chuyển sang lắp ráp trong nước từ năm 1998. Sau khi hãng xe rút chân khỏi thị trường Việt, Matiz cũng ngừng sản xuất. Tuy nhiên, những chiếc Daewoo Matiz lăn bánh cả chục năm vẫn có sức hút lớn trên sàn xe cũ.

Hiện tại, những chiếc Daewoo Matiz trên sàn xe cũ chủ yếu được sản xuất từ 2005 - 2008. Giá xe Daewoo Matiz cũ đang dao dịch quanh mốc 45-83 triệu đồng, tùy vào chất xe (chiếc xe trong bài là phiên bản số sàn đời 2008, đang được rao bán trên sàn xe cũ với giá 45 triệu đồng, chưa thương lượng).

Rẻ, dễ tìm, dễ mua là ưu điểm dễ nhận thấy đối với chiếc Daewoo Matiz đã qua sử dụng nhiều năm. Với mức giá chỉ tương đương chiếc xe tay ga hạng trung như Honda Air Blade, Piaggio Libert, Daewoo Matiz dễ thuyết phục khách hàng xuống tiền để hiện thực hóa giấc mơ ôtô.

Ngoài ra, Daewoo Matiz có kích thước nhỏ gọn, có thể luồn lách linh hoạt trong nội đô đông đúc. Chi một khoản tiền nhỏ đã có thể sở hữu một chiếc xe hơi số tự động, di chuyển trong phố nhàn hơn so với các dòng xe số sàn. Thêm điểm cộng cho chiếc xe này chính là kính điện phía trước.

Hiện nay, các garage hiện diện khắp nơi và có thể giúp chủ xe Daewoo Matiz đời cũ khắc phục các lỗi cũng như đọc vị các "bệnh" trên xe. Phụ tùng thay thế sẵn có, giá phụ tùng rẻ.

Những chiếc xe cũ đã lăn bánh hơn 20 năm như Daewoo Matiz có khá nhiều điểm khiến người mua phải phân vân. Đầu tiên là hệ thống khung gầm xuống cấp. Nhiều người đã phải "cải tạo" lại động cơ để xe vận hành an toàn.

Xe có ít option. Cửa sau trên xe vẫn là dạng quay tay. Không gian nội thất chật chội, đặc biệt là khu vực hàng ghế thứ 2. Khả năng cách âm không tốt, tiếng ồn vọng vào khoang lái khá rõ.

Trang bị an toàn trên mẫu xe này cũng hạn chế. Xe chỉ có 1 túi khí ở ghế lái và không trang bị cân bằng điện tử. Bên cạnh đó nhiều chi tiết xe cũng đã quá hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn.

Khối động cơ 0,8L 3 xi-lanh trên xe chỉ phù hợp di chuyển trong nội đô. Khi xe vận hành với vận tốc hơn 80 km/h, hiện tượng ì máy bộc lộ rõ.

Chi phí sở hữu thấp, nhiều người mua Daewoo Matiz 2005 về để tập lái, hoặc để "che mưa, che nắng" thay cho xe máy nhưng đây là phương án không mang lại kinh tế. Đồng thời, người dùng phải đánh đổi rất nhiều yếu tố khi quyết định đưa chiếc xe này về nhà.
Video: Daewoo Matiz - Những lời rao bán ko có tiền lệ.