Đại biểu đồng tình dành cơ chế đặc thù phát triển đường sắt

Các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh các cơ chế, chính sách đặc thù tại dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) rất cần thiết, giúp khơi thông nguồn lực và tạo động lực để phát triển hệ thống đường sắt đất nước.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 18/6, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa). Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa). Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) cho rằng các chính sách ưu đãi về vốn và tín dụng tại dự thảo Luật rất cần thiết, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đồng thời, sẽ góp phần khơi thông nguồn lực đầu tư cho phát triển đường sắt, hiện đại hóa và xây dựng đường sắt từng bước trở thành mũi nhọn trong vận tải hàng hóa và hành khách, trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong thời gian tới.

Để khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia vào đầu tư, phát triển đường sắt, đại biểu đề nghị không chỉ quy định chính sách cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi mà cần phải có cả chính sách để khuyến khích cá nhân tham gia.

Mặt khác, để chính sách được đi vào cuộc sống, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, đề nghị giao Chính phủ quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn để cá nhân, tổ chức được tiếp cận nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước cũng như tiếp cận với vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Đồng tình cần có những chính sách ưu đãi vượt trội để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực đường sắt, một ngành đòi hỏi số vốn khổng lồ, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề nghị cân nhắc quy định cho phép Chính phủ bảo lãnh 100% vốn tín dụng cho nhà đầu tư, có thể nghiên cứu quy định theo hướng ưu đãi về vốn, về lãi suất (thậm chí lãi suất rất thấp).

Ủng hộ việc chia dự án thành nhiều gói thầu thành phần tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai, tuy nhiên, đại biểu đoàn Đồng Tháp cho rằng, cần có cơ chế kiểm soát để nhà đầu tư không lợi dụng.

Đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa). Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa). Ảnh: Media Quốc hội.

Theo đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa), các cơ chế chính sách đặc thù tại dự thảo Luật đều rất mới, một số chính sách chưa có tiền lệ; do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo phải tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, nghiên cứu, bổ sung các cơ chế kiểm soát mang tính nguyên tắc để ngăn chặn tiêu cực có thể phát sinh.

Đại biểu Hoàng Minh Hiếu (đoàn Nghệ An) đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ việc kinh doanh kết cấu đường sắt được thực hiện như thế nào đối với trường hợp dự án đường sắt quốc gia có sử dụng cả vốn Nhà nước và vốn tư nhân.

Đồng thời, cần quy định cụ thể về cách thức chuyển giao kết cấu hạ tầng đường sắt từ nhà đầu tư xây dựng sang doanh nghiệp kinh doanh cũng như các quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Đại biểu Hoàng Minh Hiếu (đoàn Nghệ An). Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Hoàng Minh Hiếu (đoàn Nghệ An). Ảnh: Media Quốc hội.

Theo đại biểu, điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có mà còn tạo động lực thu hút đầu tư mới, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Quan tâm đến an toàn đường sắt, đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng, cần bổ sung quy định đường sắt giao với quốc lộ phải giao cắt khác mức, không nên quy định về vận tốc đường bộ hoặc vận tốc của tàu.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dai-bieu-dong-tinh-danh-co-che-dac-thu-phat-trien-duong-sat-192250618163707732.htm