Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất dùng trụ sở dôi dư vào bãi đỗ xe, thư viện mini...

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) kiến nghị tận dụng các trụ sở dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính làm bãi đỗ xe công cộng thông minh, kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini, góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và thúc đẩy văn hóa đọc...

Sáng ngày 18-6, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và năm tháng đầu năm 2025.

Dùng trụ sở dôi dư làm bãi đậu xe kết hợp trạm sạc và thư viện mini

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng việc ưu tiên sử dụng trụ sở dôi dư cho y tế, giáo dục, văn hóa là cần thiết. Tuy nhiên, ông đề xuất mở rộng thêm một hướng sử dụng hiệu quả và thiết thực: Làm nơi đỗ xe công cộng, nhất là tại các đô thị lớn – nơi “cơn khát” chỗ đậu xe ngày càng nghiêm trọng.

Đại biểu Cảnh lý giải thay vì đầu tư vài bãi đỗ xe lớn nằm xa khu dân cư, thì nhiều nhà đỗ xe thông minh quy mô nhỏ, phân bố theo khoảng cách đi bộ như ở các thành phố lớn trên thế giới sẽ thuận tiện hơn cho người dân. “Đây là thời điểm thích hợp để dành một số lượng phù hợp các trụ sở dôi dư để xây dựng nhà đỗ xe thông minh, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, góp phần chỉnh trang đô thị”, ông nói.

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định). Ảnh: Phạm Thắng

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định). Ảnh: Phạm Thắng

Ông còn cho rằng nên tích hợp thêm các chức năng thiết thực khác vào mô hình này. “Phát triển xe điện đòi hỏi có nhiều trạm sạc, trong khi người dân cũng thiếu không gian và thời gian đọc sách. Tại sao không kết hợp bãi đỗ xe thông minh với trạm sạc điện, thư viện mini và khu vực giải khát? Đây sẽ là không gian chờ sạc xe văn minh, thân thiện”, ông đề xuất.

Theo ông Cảnh, nếu xã hội hóa được mô hình này thì chính sách cho thuê đất xây dựng các công trình đa năng như vậy cần được ưu tiên hơn so với cho thuê đất làm dịch vụ thông thường. Những mô hình này còn có thể triển khai tại các trung tâm xã mới sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính.

Giảm ùn tắc giao thông bằng quy tắc “dây kéo áo”

Chuyển sang nội dung thứ hai, đại biểu Cảnh đề cập đến bài toán sử dụng hiệu quả hạ tầng giao thông – vấn đề đang nhức nhối ở nhiều đô thị. Theo ông, hạ tầng có thể chưa mở rộng ngay được, nhưng việc giảm xung đột tại các điểm giao cắt là điều hoàn toàn có thể làm trước.

Ông chỉ ra thực trạng: “Luật quy định xe từ đường nhánh phải nhường đường chính, xe xin chuyển làn phải nhường xe đi thẳng… Điều này hợp lý khi giao thông thông thoáng. Nhưng khi ùn tắc thì không còn phù hợp. Nếu ai cũng đợi đường chính hết xe mới nhập làn thì kẹt xe không lối thoát”.

Từ đó, đại biểu Cảnh giới thiệu một giải pháp đã được nhiều nước áp dụng: Quy tắc “Zipper Merge” – tức nhập làn kiểu dây kéo áo. “Mỗi xe từ hai làn đường nhập vào sẽ đi luân phiên: một trái, một phải. Cách này giúp quá trình nhập làn nhịp nhàng, công bằng, giảm căng thẳng, giảm xung đột”, ông giải thích.

Đại biểu Cảnh kêu gọi ngành giao thông nghiên cứu sớm ban hành hướng dẫn chính thức cho người dân thực hiện quy tắc này, thay vì để họ hành xử tùy hứng theo cảm tính như hiện nay. “Chỉ cần tìm từ khóa ‘nhập làn đoạn đường nút cổ chai’ trên Google là sẽ thấy nhiều ví dụ trực quan”, ông nói thêm.

Đề xuất cải tiến phương pháp điều hành giao thông

Đại biểu đoàn Bình Định cũng cho rằng nếu Quốc hội đồng ý thành lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì nên bổ sung nội dung cho phép tài trợ các sáng kiến, giải pháp giảm ùn tắc giao thông của tổ chức, cá nhân ngoài Nhà nước – miễn là không trùng lặp với các chương trình chi ngân sách hiện hành.

Bên cạnh đó, ông cũng kiến nghị ngành giao thông nghiên cứu áp dụng nhiều kinh nghiệm quốc tế khác như: Sử dụng biển cảnh báo hình thoi theo công ước quốc tế năm 1968; Áp dụng phương pháp rẽ trái hai giai đoạn cho xe máy như ở Đài Loan; Hướng dẫn xe lưu thông chậm đi làn bên phải;

Cải tiến thiết kế biển báo giờ cấm theo màu sắc để lái xe dễ nhận biết; Vẽ tốc độ giới hạn lên mặt đường đúng cách; Dạy lái xe quy tắc mở cửa trái bằng tay phải để tránh tai nạn; Gắn thêm mũi tên chỉ số nhà tăng/giảm trên biển báo tên đường để giúp định hướng tốt hơn.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/dai-bieu-nguyen-van-canh-de-xuat-dung-tru-so-doi-du-vao-bai-do-xe-thu-vien-mini-post855805.html