Đại biểu Quốc hội đề nghị thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu
Liên quan đến tình trạng khan hiếm xăng dầu, Đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai ) đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cần chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại Hà Nội và T P. HCM.
Cho rằng hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP.HCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000-600.000 đồng đối với một ô tô đã gây bức xúc cho người dân. Đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa? Đồng thời, Đại biểu Lê Hoàng Anh cũng chuyển câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Về vấn đề khan hiếm xăng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, ngành đang thực hiện Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, tiến hành thanh tra về công tác xăng dầu hiện nay. Ngành đang triển khai phối hợp với ngành công thương để đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu.
Giải trình làm rõ thêm vấn đề Đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, theo diễn biến mới nhất, nguồn cung cho xăng dầu trên thế giới ngày càng khan hiếm, châu Âu và các ngành kinh tế lớn đang thu mua xăng dầu từ các nguồn cung chính là OPEC và Nga.
Bên cạnh đó, tỷ giá ngoại tệ mạnh như USD và EURO liên tục điều chỉnh tăng gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu. Việc tiếp cận vốn bảo lãnh còn khó khăn vì nhiều doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng gây đứt gãy nguồn cung.
Trước thực trạng đó, Chính phủ đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, từ Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước.
“Ngay chiều qua, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam, Bộ Công Thương cũng đã đồng thuận Bộ Tài chính. Đến 11-11 tới, chi phí phát sinh sẽ được cập nhật” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ sẽ xem xét, rà soát các doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn, chỉ đạo đơn vị QLTT tăng cường kiểm tra giám sát đại lý xăng dầu, có hình phạt bổ sung đối với cây xăng cố tình găm hàng, đồng thời yêu câùchính quyền địa phương tăng cường phối hợp quản lý.
Thị trường xăng dầu thế giới ảnh hưởng rất lớn đến chúng ta. Sản lượng sản xuất trong nước đáp ứng khoảng 80% nhu cầu, trong đó dầu thô nhập khoảng 40%. Đến thời điểm hiện tại, sản lượng xăng dầu đã đạt khoảng 86% sản lượng cả năm, nguồn cung bảo đảm theo kế hoạch…
Sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) tiếp tục đặt câu hỏi, theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP, việc điều chỉnh giá xăng dầu của Việt Nam chênh lệch thế giới 20 ngày còn không phù hợp nên cần xem xét lại. Bên cạnh đó, việc Bộ Công Thương cấp phép tràn lan đầu mối phân phối xăng dầu nên rất khó quản lý.
Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Nghị định 95/2021 quy định điều chỉnh xăng dầu 10 ngày 1 lần, đó là trong lúc bình thường tại thời điểm ban hành nghị định. Tuy vậy, thị trường xăng dầu khá dị biệt nên các quy định hiện hành đã bộc lộ nhiêùkhiếm khuyết.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ ngành liên quan nghiên cứu sửa nghị định này. Song do tình hình xăng dầu thế giới thay đổi hàng ngày hàng giờ nên dù có cố gắng đến đâu thì pháp luật luôn có độ trễ.
Về việc cấp phép đầu mối phân phối xăng dầu, Bộ trưởng khẳng định, điều này được thực hiện theo Nghị định 83 và Nghị định 95.
“Từ khi nhận nhiệm vụ tại Bộ Công Thương tôi chỉ cấp đổi chứ không cấp thêm, dù hiện có cả chục hồ sơ đang chờ xin cấp phép. Hệ thống kinh doanh xăng dầu đa tầng lớn sẽ bị rối, tăng chi phí vì cộng vào giá bán lẻ. Do đó, thời gian tới Bộ sẽ sắp xếp lại hệ thống, từ đầu mối, phân phối đến bán lẻ. Về điều chỉnh giá xăng dầu, có thể điều chỉnh theo ngày khi có đa số ý kiến đồng tình” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cam kết.